Công diễn nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris

08/01/2014 - 15:19

PNO - PNO - Sau gần 30 năm âm thầm làm việc, nhạc sĩ Huy Tiến sẽ đưa vở opera Notre Dame de Paris chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Pháp Vitor Hugo lên sân khấu Việt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo tác giả, vì nhiều lý do khác nên tác phẩm này trải qua nhiều lần gián đoạn ở khâu dàn dựng mới hoàn thiện thành một vở opera có màu sắc đương đại, hòa quyện nhiều phong cách âm nhạc khác nhau như jazz, blues, pop. Vở được phát triển từ một trích đoạn nhạc kịch do Huy Tiến viết vào thập niên 80, từng được dựng thử với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (phần thu âm trực tiếp vẫn còn được lưu giữ).

Cong dien nhac kich Nha tho Duc Ba Paris

Tổng phổ dài hơn hai tiếng rưỡi được đạo diễn Phan Điền rút gọn lại thành 90 phút với hai màn chính. Tác giả bộc bạch, bản thân ông chưa cảm thấy hài lòng với thành quả, “mọi thứ vẫn còn sơ sài, chưa hoành tráng” như bản chất phải có của một vở opera, do kinh phí dàn dựng vô cùng hạn chế. Biểu diễn ở Phòng Hòa nhạc Nhạc viện TP.HCM là lựa chọn vừa sức của ông. Song cần lưu ý khán phòng này không có màn rèm sân khấu và hệ thống nâng đỡ trên không, vì vậy, phông nền đại cảnh sẽ bất biến hoặc chỉ thay đổi đôi chút tiểu tiết.

Bù lại những khoản thiếu hụt ấy, Huy Tiến nhận được nhiều sự ủng hộ từ bạn bè trong giới, chắp cánh cho ông hoàn thành vở diễn một cách chỉn chu. Thành phần tham gia gồm các ca sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên: NSƯT Duy Tân (thằng gù Quasimodo), NSƯT Cao Minh (Đức Cha Frollo), NSƯT Lâm Phương (ca sĩ quán rượu Rebecca), Nam Khánh (đại úy Phoebus), Phan Hoàng (vua ăn mày Clopin)… Đặc biệt, Phương Trinh và Thanh Huyền thay nhau diễn vai cô gái digan Esmeralda cho từng đêm 13, 14/1/2014.

Cong dien nhac kich Nha tho Duc Ba Paris

NSND Trần Hiếu vắng mặt vào phút chót do lâm bệnh. Vai nhà thơ dẫn chuyện của ông cũng bị cắt do không tìm ra người thay thế.

Phần nhạc do các nghệ sĩ Nguyễn Thị Nhung (flute), Vũ Hồng Anh (cello), Châu Đăng Khoa (guitar), Hà Ngọc Cầm (trống), Diệu Lý (violin), Vũ Huy Tiến (piano/organ) thể hiện.

Vũ Huy Tiến sinh năm 1953 tại Hà Nội. Ông là nhạc sĩ tự học, tiếp thu kiến thức âm nhạc từ cha là nhạc sĩ Huy Thư ở Dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông là người phối khí và dàn dựng nhiều tác phẩm âm nhạc cho các đoàn nghệ thuật và các chương trình ca nhạc của đài phát thanh truyền hình. Năm 1999, Huy Tiến nhận giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Một số tác phẩm đáng chú ý của ông: Trên biên cương nghe câu hát Volga, Tâm hồn (thơ: Song Hảo), Tình Trương Chi, Phận gái, Đền Xuân, Dòng sông một bờ, Cô gái giao liên (nhạc múa)…

LẬP ĐÔNG
(Ảnh nhân vật cung cấp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI