Công chức không biết đóng dấu: Sự thật là...

07/01/2016 - 06:44

PNO - Nguyên nhân phần lớn công chức cấp xã ở Đồng Tháp không vượt qua bài kiểm tra sát hạch là do họ đã quá cũ kỹ, lười cập nhật kiến thức...

Toàn câu hỏi dễ

Chiều ngày 5/1/2016, chia sẻ với Phunuonline về bài kiểm tra sát hạch kiến thức của gần 1.200 công chức cấp xã trên địa bàn Đồng Tháp, ông Nguyễn Phước Hừng - Trưởng phòng Cải cách Hành chính (thuộc Sở Nội vụ Đồng Tháp) cho biết, bài kiểm tra có kết cấu 30 câu hỏi, trong đó 40 % thuộc kiến thức chung trong lĩnh vực hành chính và 60% thuộc lĩnh vực chuyên ngành dành cho từng đối tượng tham gia sát hạch.

Trước khi có được bộ đề gồm 30 câu hỏi, bản thân ông Hừng đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng. Với mỗi lĩnh vực chuyên ngành, ông đều phải nghiên cứu kỹ sách hướng dẫn, tham khảo các đơn vị chuyên môn rồi mới quyết định.

Vị cán bộ này chia sẻ: "Với loại câu hỏi cho cán bộ công chức địa chính - xây dựng tôi phải sang Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tham khảo, lấy ý kiến. Câu hỏi liên quan đến văn hóa - xã hội thì tham khảo Sở Văn hóa Thông tin và Truyền thông. Câu hỏi liên quan đến lĩnh vực kế toán - tài chính thì tham khảo Sở Tài chính...".

Bản thân ông Hừng và nhiều người khác đều tỏ ra lạc quan trước khi cuộc sát hạch diễn ra. Thế nhưng đến khi có kết quả trên tay thì tất cả đều phải giật mình bởi hầu hết các xã trong tỉnh đều không đạt. Đặc biệt, trong đó có TP. Sa Đéc, tỷ lệ không đạt lên tới 49%, còn nhiều huyện khác tỷ lệ không đạt từ 20 - 40%.

Cong chuc khong biet dong dau: Su that la...
Ông Hừng tham gia khảo sát công chức tại một xã của tỉnh Đồng Tháp năm 2015.

"Đây toàn là những câu hỏi đơn giản, thuộc hàng kiến thức sơ đẳng trong lĩnh vực hành chính chứ không có gì quá cao siêu mà không thể trả lời được. Nhiều cán bộ tham gia sát hạch cũng phải xác nhận kết quả phản ánh đúng thực tế những gì đang diễn ra.

Kết quả này mặc dù khiến nhiều người bất ngờ nhưng vẫn chưa phản ánh đúng thực tế bởi trong khi làm bài thi sát hạch, nhiều cán bộ còn trao đổi thông tin, trợ giúp nhau trong việc trả lời câu hỏi nên có thể nói số người không đạt còn thấp hơn so với kết quả rất nhiều. Chúng ta cần nhìn vào thực tế chất lượng công chức cấp cơ sở hiện nay để có phương án khắc phục cụ thể" - ông Hừng khẳng định.

Công chức cấp xã đã quá cũ và lười

Nói về nguyên nhân khiến cho nhiều cán bộ cấp xã không đạt yêu cầu, ngoài việc nhiều người lên tiếng vì ở xã công việc quá bận, không có thời gian cập nhật các văn bản thông tin mới, ông Hừng cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ địa phương đều là những người đã có tuổi, không được đào tạo bài bản nhưng cố bám trụ mà không nhường ghế cho tầng lớp cán bộ trẻ.

Ông Hừng nói: "Họ phần lớn ở độ tuổi từ 40 - 55, trước đây do cơ chế chính sách cũ nên không phải trải qua thi tuyển, sát hạch mà vẫn được vào làm cán bộ, ăn lương nhà nước. Có những người chỉ học hết cấp 2 rồi sau này đi học bổ túc văn hóa cấp 3, bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên ngành".

Tuy nhiên, trong số những trường hợp không vượt qua được cuộc sát hạch cũng có các trường hợp thuộc tầng lớp trẻ. Ông Hừng cho rằng: "Đây là những người lười biếng, không chịu tìm tòi, học tập kiến thức mới chứ không hẳn vì sức ép công việc ở địa phương quá lớn khiến họ không có thời gian. Vì thực tế, câu hỏi trong bài kiểm tra quá đơn giản, kiến thức quá sơ đẳng".

Đây mới chỉ là cuộc sát hạch đầu tiên diễn ra ở Đồng Tháp. Tuy kết quả không giống như nhiều người mong đợi nhưng ông Hừng mong rằng nhờ vào đó để có thể căn cứ, phân loại xem cán bộ cấp cơ sở còn đang yếu kém về mặt gì để tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao thêm kiến thức trong thời gian tới. Nếu những cuộc sát hạch tiếp theo, ai không vượt qua được thì sẽ điều chuyển công tác hoặc xem xét buộc thôi việc.

Trong khi đó, ông Phạm Tấn Xíu - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, do mới có kết quả cuộc sát hạch từ phía Sở Nội vụ gửi sang nên tỉnh đang chờ các địa phương có văn bản báo cáo, đề xuất phương án cụ thể khắc phục tình trạng trong tương lai.

"Chắc có lẽ chúng tôi sẽ giao cho từng địa phương phải tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho cán bộ công chức cấp xã. Nguồn kinh phí thực hiện thì từng huyện phải chủ động giải quyết chứ tỉnh không duyệt chi cho vấn đề này" - ông Xíu cho hay.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI