Công chức không biết đóng dấu: Vì công việc bận quá?

06/01/2016 - 07:24

PNO - Nhiều công chức cấp xã ở Đồng Tháp không biết quy cách đóng dấu vì công việc quá bận, không có thời gian cập nhật thông tin.

Rất bận!

Kết quả sát hạch công chức cấp xã do Sở Nội vụ Đồng Tháp thực hiện trong năm 2015 cho thấy khoảng 240 công chức không đạt yêu cầu, trả lời sai cả câu hỏi liên quan đến quy cách đóng con dấu chuẩn theo Bộ Nội vụ quy định. Trong đó, TP. Sa Đéc “đội sổ” với 49% công chức không đạt yêu cầu.

Chiều ngày 5/1/2016, chia sẻ với Phunuonline, ông Võ Thanh Tùng – Chủ tịch UBND TP. Sa Đéc cho rằng, có nhiều nguyên nhân đưa đến kết quả không đạt yêu cầu. Có cả nguyên nhân là do bộ câu hỏi của Sở Nội vụ Đồng Tháp.

Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do công việc ở các xã quá bận khiến nhiều công chức không có thời gian cập nhật thông tin, văn bản mới từ cấp trên ban xuống. Ông Tùng cho rằng, thời gian làm việc thì có hạn trong khi các vấn đề cần giải quyết mỗi ngày một tăng lên, còn văn bản thay đổi của các ban ngành diễn ra thường xuyên.

“Nhận được thông báo cũng khiến tôi giật mình nhưng đây mới chỉ là cuộc khảo sát lần đầu nên chúng tôi cũng chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân cụ thể từng trường hợp là do đâu. Nhưng các địa phương báo cáo lên đều có chung lý do công việc bận nên không cập nhật hết thông tin mới” – ông Tùng cho hay.

Ông Tùng khẳng định, không có nguyên nhân chạy chức, chạy quyền để người kém năng lực, không có trình độ vào làm việc tại các cơ quan hành chính trên địa bàn TP. Sa Đéc. Tất cả những công chức ở TP. Sa Đéc đều đã phải trải qua quá trình rèn luyện kiến thức, cuộc thi nghiêm ngặt trong các lĩnh vực chuyên ngành.

Cong chuc khong biet dong dau: Vi cong viec ban qua?
Công chức các xã ở Đồng Tháp tham gia đợt sát hạch năm 2015.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chánh Văn phòng UBND huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp cũng giải thích, nhiều cán bộ công chức cấp xã không đạt yêu cầu sát hạch là do bận phải giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trong xã mà không có thời gian tìm hiểu các thông tin mới.

Ông Tuấn khẳng định: “Không phải vì công chức lười nhác, trình độ kém mà do họ bận không có thời gian để tìm hiểu thông tin mới. Hơn nữa, có 30 câu hỏi trong đề sát hạch, cũng có nhiều câu mà công chức không nắm được hết để trả lời”.

Trong khi đó, trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hữu Thiện (55 tuổi, công chức địa chính - xây dựng tại UBND Phường 2, TP. Sa Đéc) lý giải,  ngoài giờ làm việc phải lo toan chuyện gia đình nên hạn chế trong việc cập nhật kiến thức mới.

Còn ông Nguyễn Văn Sơn (công chức tư pháp - hộ tịch) thừa nhận do trước đây làm cán bộ địa chính, mới chuyển sang làm lĩnh vực này chưa tới một năm nên kiến thức lĩnh vực còn hổng rất nhiều. Cả hai người đều xác nhận kết quả sát hạch phản ánh đúng thực tế.

Sẽ tiếp tục cho bồi dưỡng

Đưa ra phương hướng giải quyết những trường hợp công chức không đạt yêu cầu, ông Võ Thanh Tùng cho rằng: “Vì đây mới là kết quả của lần sát hạch đầu tiên nên chúng tôi sẽ đưa những người này đi học tập, bồi dưỡng để tiến hành kiểm tra trong những lần tiếp theo. Nếu trong 2 lần kiểm tra liên tiếp không đạt thì sẽ xem xét điều chuyển sang lĩnh vực khác hoặc buộc cho thôi việc”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI