Công chúa Nhật Bản sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ hôn phu

21/10/2021 - 06:07

PNO - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến hôn lễ hoàng gia của công chúa Mako, dường như dư luận Nhật Bản vẫn chưa thể chấp nhận cuộc hôn nhân không “môn đăng hộ đối”.

Cuộc hôn nhân nhiều sóng gió

Càng đến gần lễ thành hôn của công chúa Mako và hôn phu Kei Komuro (ngày 26/10), làn sóng phản đối trong dư luận càng thể hiện rõ. Một tuần trước ngày đặc biệt, công chúa Mako và người yêu thời đại học cuối cùng đã đoàn tụ sau 3 năm kể từ lần gặp cuối cùng.

Komuro (30 tuổi) đã đến New York (Mỹ) để hoàn thành khóa học luật. Anh trở về Nhật Bản vào cuối tháng 9 và ngay lập tức đón nhận sự chỉ trích vì kiểu tóc đuôi ngựa.

Komuro về lại Nhật Bản vào cuối tháng Chín và vấp phải sự chỉ trích vì mái tóc đuôi ngựa
Komuro trở về Nhật Bản vào cuối tháng 9 và vấp phải sự chỉ trích vì kiểu tóc đuôi ngựa

Sáng ngày 18/10, khoảng 40 phóng viên đã chờ Komuro bên ngoài ngôi nhà của mẹ anh ở Yokohama, cách Tokyo 30km. Khi ra khỏi nhà, Komuro cúi đầu trước giới truyền thông, mái tóc đuôi ngựa đã cắt gọn gàng, anh lên xe và được đưa đến điền trang Akasaka, nơi ở của thái tử Akishino và gia đình.

Komuro được cho là đã giải thích cặn kẽ cho cha mẹ của công chúa Mako (thái tử Akishino và công chúa Kiko) về cuộc tranh chấp tài chính chưa được giải quyết liên quan đến mẹ anh. Chính cuộc tranh chấp này đã khiến cuộc hôn nhân của Komuro với công chúa Mako bị trì hoãn, sau khi được công bố lần đầu tiên vào tháng 9/2017 và ấn định tổ chức trong năm 2018.

Lúc đó, các tờ báo địa phương thu hút dư luận về việc mẹ của Komuro nợ người bạn trai cũ 4 triệu yên (36.000 USD), được cho là dùng trang trải học phí đại học của Komuro. Ngay lập tức, Cơ quan Nội chính Hoàng gia vội vàng thông báo đám cưới sẽ bị hoãn vô thời hạn nhằm tránh bất kỳ vụ bê bối nào khác có thể kích động các phương tiện truyền thông.

Dù vậy, thông tin bắt đầu khiến dư luận bất bình về cuộc hôn nhân, ngay cả khi mối quan hệ giữa cặp đôi không ngừng vượt qua thử thách của thời gian và khoảng cách. Trước đó, hai gặp nhau lần đầu vào năm 2012 khi còn là sinh viên.

 

Komuro là tâm điểm của một cơn bão dư luận, không ngừng chỉ trích và châm biếm hình ảnh của anh trước cuộc hôn nhân với công chúa Mako
Dư luận không ngừng chỉ trích và châm biếm hình ảnh của Komuro trước cuộc hôn nhân với công chúa Mako

Hôm 16/10, hàng trăm người biểu tình đã tuần hành qua trung tâm Tokyo để phản đối lễ cưới sắp tới. Các phương tiện truyền thông đưa tin về cuộc tuần hành cho thấy đám đông - hầu hết là phụ nữ trung niên - hô vang khẩu hiệu chống lại Komuro.

Nhiều người cho rằng Komuro sẽ lợi dụng cuộc hôn nhân vì mục đích riêng của mình hoặc cuộc hôn nhân sẽ vi phạm hiến pháp, vì Điều 88 trong luật tối cao của Nhật Bản nghiêm cấm việc sử dụng ảnh hưởng của triều đình trong các vấn đề dân sự. Không rõ liệu điều luật đó có thể áp dụng được hay không vì công chúa sẽ không còn là thành viên trực tiếp của gia đình hoàng gia sau khi kết hôn.

Theo các điều khoản của luật pháp Nhật Bản, công chúa Mako sẽ trở thành một thường dân vì kết hôn với người ngoài hoàng tộc. Cô sẽ chuyển ra khỏi điền trang Akasaka vào cùng ngày đăng ký kết hôn và dự kiến ​​cặp đôi sẽ quay trở lại Mỹ khi giải quyết xong thủ tục giấy tờ.

 

Những người biểu tình phản đối cuộc hôn nhân hoàng gia tại Tokyo hôm 16/10
Những người biểu tình phản đối cuộc hôn nhân hoàng gia tại Tokyo hôm 16/10

Nàng công chúa và câu chuyện tình không như cổ tích

Hôm 18/10, công chúa Mako đã tham dự nghi thức cuối cùng với tư cách là một thành viên của gia đình hoàng gia. Cô đã đến Kashikodokoro - ngôi đền thờ nữ thần Mặt trời Amaterasu của Thần đạo, và có chuyến thăm riêng đến khu vực Thánh địa của Cung điện Hoàng gia, nơi bao gồm điện thờ Kashikodokoro và nhà thờ tổ tiên của gia đình, vào ngày 19/10.

Cô dự kiến ​​sẽ gặp Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Michiko vào thứ Sáu 22/10 để báo cáo về kế hoạch kết hôn. Mako cũng sẽ gặp ông bà nội, cựu Nhật hoàng Akihito và cựu hoàng hậu Michiko, vào ngày 25/10. Cha của Mako, thái tử Akishino, quyết định không thể tổ chức lễ cưới truyền thống do công chúng phản đối cuộc hôn nhân này.

Sau khi đăng ký kết hôn vào ngày 26/10, cặp đôi dự kiến ​​sẽ tổ chức họp báo lần đầu tiên sau 4 năm kể từ khi cuộc tranh cãi nổ ra. Giống như cuộc hôn nhân tại Anh giữa hoàng tử Harry và công nương Meghan Markle, những bình luận trên các trang web tin tức ở Nhật Bản chủ yếu là tiêu cực.

 

Komuro xuất hiện trước nah2 riêng vào ngày 18/10, cúi chào các phóng viên trước khi di chuyển đến điền trang của gia đình công chúa Mako
Komuro xuất hiện trước nhà riêng vào ngày 18/10, cúi chào các phóng viên trước khi di chuyển đến điền trang của gia đình công chúa Mako

Một tin nhắn trên Yahoo! cáo buộc công chúa đã "làm tổn hại lòng tin của người dân" khi tổ chức đám cưới. Một bình luận trên trang Daily Sports viết: “Ngay cả khi đã cắt tóc, hình ảnh người đàn ông này vẫn tệ nhất trong lịch sử. Công chúa thực sự sẽ kết hôn mà không giải thích về bất kỳ nghi ngờ nào với công chúng?”.

Những người khác thì tỏ ra thông cảm hơn. Ayako Ueda sống gần Tokyo cho biết: “Tôi cảm thấy rất tiếc cho họ. Đám cưới luôn là một dịp căng thẳng và điều này chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với tất cả những người có liên quan. Tôi nghĩ hầu hết người Nhật sẽ nói rằng họ là hai người trẻ đang yêu và nên sống cuộc đời của họ”.

Emi Izawa, một sinh viên 20 tuổi đến từ tỉnh Kanagawa, chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng kiến công chúa lớn lên và tôi nghĩ mọi người chỉ muốn những gì tốt nhất cho cô ấy. Tôi không nói rằng mọi người đều tin tất cả những câu chuyện trên các phương tiện truyền thông, nhưng rõ ràng là có vấn đề về tiền bạc trong gia đình Komuro và điều gì sẽ xảy ra nếu có những tin tức tồi tệ khác được phát hiện trong tương lai?”.

 

Komuro và mẹ - người được cho là đã mượn tiền bạn trai cũ để giúp Komuro hoàn thành việc học đại học
Komuro và mẹ 

Cơ quan gia đình hoàng gia xác nhận rằng cặp đôi đã từ chối khoản tiền mừng trị giá 15,2 triệu yên (1,38 triệu USD) theo truyền thống, được cung cấp như của hồi môn cho thành viên nữ trong gia đình hoàng gia khi kết hôn và trở thành thường dân.

Tuy nhiên, ngay cả nỗ lực trên để giảm bớt lo ngại của công chúng - rằng Komuro nhắm đến gia tài hoàng gia - cũng phản tác dụng. Một số phương tiện truyền thông chỉ ra rằng không có tiền lệ pháp lý cho một quyết định như vậy. Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng Komuro đã nhận tiền từ nhà vợ sắp cưới để hoàn thành tấm bằng luật, và anh không thể chăm sóc cô dâu mới của mình với mức lương của một luật sư cấp thấp ở New York.

Công chúa Mako luôn chịu ảnh hưởng bởi áp lực cuộc sống dưới sự xoi mói của giới truyền thông, hoàng gia xác nhận rằng cô đã được điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương do hậu quả của những thông tin tiêu cực.

 

Công chúa Mako có chuyến thăm đến Khu Thánh tích Hoàng cung ở Tokyo vào ngày 19/10
Công chúa Mako thăm khu Thánh tích Hoàng cung ở Tokyo vào ngày 19/10

Nhiều người cho rằng công chúa đã chịu nhiều bất công khi một mình đón nhận búa rìu dư luận, trong khi chàng trai nhanh chóng rời sang Mỹ du học khi cuộc hôn nhân vấp phải sự phản đối.

Dù vậy, trong một tuyên bố được Cơ quan nội chính Hoàng gia trích dẫn vào tháng 11/2020, công chúa Mako khẳng định: “Đối với chúng tôi, hôn nhân là sự lựa chọn cần thiết trong cuộc sống dựa trên lời trái tim mách bảo. Chúng tôi là hai nửa không thể thay thế của nhau. Cả hai có thể dựa vào nhau những lúc hạnh phúc và cả những lúc không vui”.

Linh La (theo SCMP, Mainichi, Independent, live56today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI