Công an Đà Nẵng điều tra đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

05/05/2021 - 16:37

PNO - Đường dây có dấu hiệu lợi dụng việc nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ.

Ngày 5/5, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng - cho biết đơn vị này đang điều tra đường dây có dấu hiệu lợi dụng việc nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép nhằm trục lợi bất chính.

Những người này lấy danh nghĩa doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh để mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, sau khi cách ly xong, những người này ở lại làm việc tự do, thậm chí có người còn không biết đơn vị nào bảo lãnh mình nhập cảnh.

Công an TP.Đà Nẵng đang phối hợp với nhiều đơn vị công an khác triển khai điều tra.

Từ năm 2020 đến nay, Công an TP.Đà Nẵng đã đấu tranh, xử lý 16 vụ tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, khởi tố 55 bị can, trong đó có 11 bị can quốc tịch Trung Quốc; đã đưa ra xét xử 7 vụ.

Mới đây nhất, Công an Đà Nẵng tiếp tục mở rộng điều tra đường dây tổ chức, môi giới đưa người Trung Quốc nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép liên quan đến Đinh Xuân Hiền (29 tuổi, trú tỉnh Thái Bình).

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tiếp tục tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 14 đối tượng khác trong đường dây. Các đối tượng này đều cư trú tại các tỉnh phía bắc như Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Hà Nội, Hưng Yên…

Trước đó, vào cuối tháng 12/2020, Trạm Cảnh sát giao thông Cửa ô Hòa Hiệp, TP.Đà Nẵng đã phát hiện ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 17A-178.43 do Đinh Xuân Hiền điều khiển chở 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, trên xe có một tài xế khác là Đinh Công Quân (31 tuổi, cùng quê Thái Bình). Từ vụ việc này, Công an TP.Đà Nẵng đã xác định hơn 20 đối tượng khác có liên quan.

Theo thông tin ban đầu, chỉ riêng từ ngày 21/12 đến 29/12/2020, nhóm đối tượng này đã tổ chức đưa 49 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lưu trú hoặc vào Việt Nam rồi tiếp tục sang Campuchia để làm việc cho các nhóm tội phạm đánh bạc, lừa đảo qua mạng internet do người Trung Quốc điều hành.

Các đối tượng dùng ô tô để đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, bình quân mỗi chuyến chở từ 3 đến 4 người tại các điểm hẹn gần khu vực biên giới rồi chở vào TP.HCM hoặc Đồng Nai với mức giá khoảng 28- 40 triệu đồng. Từ đây, sẽ có các đầu mối khác tiếp nhận, đưa người nhập cảnh trái phép tìm cách lưu trú trái phép hoặc sang Campuchia.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI