Con rể Trump dụ nhà giàu Trung Quốc đổ tiền vào dự án của mình

07/05/2017 - 12:34

PNO - “Đầu tư nửa triệu đô la sẽ được nhập cư vào Mỹ!”, đó là lời hứa dành cho người Trung Quốc đầu tư vào dự án bất động sản của Kushner ở tiểu bang New Jersey.

Thị thực nhập cảnh vào Mỹ hiện đang là món hàng hấp dẫn để thu hút đầu tư từ Trung Quốc đại lục.

Nicole Kushner Meyer, em gái Jared Kushner - cố vấn Nhà Trắng đồng thời là con rể của Tổng thống Trump – đã tuyên bố như trên tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 6/5.

Nhiệm vụ của cô ở Bắc Kinh là tiếp thị một tài sản thuộc sở hữu của Kushner ở New Jersey thông qua kêu gọi đầu tư phát triển và nhập cư Hoa Kỳ theo thị thực EB-5.

Con re Trump du nha giau Trung Quoc do tien vao du an cua minh
Đại diện kinh doanh của gia đình Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump, kêu gọi nhà giàu Trung Quốc đầu tư vào dự án của Kushner ở tiểu bang New Jersey (Mỹ) - Ảnh: The Washington Post

Thị thực EB-5 cho phép người nhập cư có thẻ xanh di dân nếu họ đầu tư hơn 500.000 đô la vào một dự án tạo ra việc làm tại Mỹ.

Sự kiện được tổ chức tại một khách sạn thuộc chuỗi Ritz-Carlton, với tấm áp phích lớn chào mời hấp dẫn: Hãy đầu tư 500.000 USD và di cư sang Mỹ!

Thị thực EB-5 đã được các doanh nghiệp gia đình của ông Trump và Kushner sử dụng để chiêu dụ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc đại lục.

Con re Trump du nha giau Trung Quoc do tien vao du an cua minh
Đổi lại, các nhà đầu tư được cấp thị thực nhập cư vào Mỹ - Ảnh: The Washington Post

Người nước ngoài, đặc biệt là những công dân Trung Quốc giàu có, sử dụng chương trình EB-5 như một tấm vé vào Mỹ.

Những lời hứa hẹn hấp dẫn thời gian qua đã giúp thu hút các khoản đầu tư nước ngoài vào các dự án bất động sản ở Mỹ.

Tổng thống Trump chủ trương chống nhập cư và cam kết sẽ thắt chặt việc sử dụng thị thực lao động.

Trong khi đó, chương trình EB-5 đã bị các thành viên hai đảng trong Quốc hội lên tiếng chỉ trích. Các nhà lập pháp nói rằng chương trình này chủ yếu là “bán quyền công dân cho người nước ngoài có thu nhập cao”.

Con re Trump du nha giau Trung Quoc do tien vao du an cua minh
Mặc dù Jared Kushner không trực tiếp điều hành công ty Kushner, nhưng ông ta là thế lực tạo lợi thế cho doanh nghiệp gia đình hoạt động - Ảnh: Getty Images

Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng tại Bắc Kinh, gia đình Kushner khuyến cáo họ nên hành động nhanh vì những thay đổi về chính sách đối với chương trình EB-5 có thể làm tăng mức đầu tư tối thiểu cần thiết.

Nicole Kushner Meyer chia sẻ với cử tọa người Trung Quốc rằng ông nội của cô di cư đến Hoa Kỳ và khởi nghiệp từ ban đầu ở đây.

Meyer cũng khoe khéo thế lực đứng đằng sau Công ty Kushner như là một sự đảm bảo cho các nhà đầu tư: "Năm 2008, anh trai tôi, Jared Kushner, gia nhập công ty gia đình với cương vị giám đốc điều hành, gần đây anh ấy chuyển đến Washington để tham gia chính quyền".

Jared Kushner, chồng của Ivanka Trump, hiện là một cố vấn cao cấp có ảnh hưởng đối với Tổng thống Trump. Tổng thống đánh gia cao hoạt động của Kushner và từng nói con rể mình “sẽ dẫn dắt hoặc đóng vai trò then chốt trong nhiều lĩnh vực chính sách từ ngoại giao đến đổi mới kinh doanh”.

Con re Trump du nha giau Trung Quoc do tien vao du an cua minh
Gia đình Trump rất quan tâm đến thị trường Trung Quốc, nơi thương hiệu Trump và Ivanka mới đây đã tìm thấy chỗ đứng sau khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ - Ảnh: NDTV

Blake Roberts, luật sư của Jared Kushner, nói rằng thân chủ của ông không tham gia vào hoạt động của công ty Kushner, Kushner đã rời khỏi công việc kinh doanh kể từ khi đóng vai trò cố vấn của Tổng thống tại Nhà Trắng.

Sự kiện ở Bắc Kinh nhằm thu hút các nhà đầu tư cho Journal Square 1, một dự án khu dân cư và thương mại trị giá 976,4 triệu USD đang được tiến hành tại New Jersey. Công ty cho biết khoảng 15% số tiền này sẽ được tài trợ thông qua chương trình EB-5.

Thiệu Hưng (Theo CNN, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI