Con gái ông Duterte phá vỡ truyền thống Philippines, tuyên thệ sớm hơn Tổng thống đắc cử Marcos Jr

19/06/2022 - 22:00

PNO - Ngày 19/6, bà Sara Duterte đã phá vỡ truyền thống khi tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống tiếp theo của Philippines trước Tổng thống đắc cử Ferdinand Marcos Jr gần 2 tuần.

Con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte đã tổ chức lễ nhậm chức ở thành phố Davao, miền Nam Philippines - nơi bà sắp mãn nhiệm thị trưởng. 

Quyết định của bà Sara Duterte đi ngược lại truyền thống hàng thập niên của Philippines, thường là hai nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước sẽ tổ chức lễ nhậm chức vào ngày 30/6.

Bà Sara Duterte cho biết bà chọn tuyên thệ sớm để thành phố của bà có thể chứng kiến ​​buổi lễ. Bà cũng dự định sẽ tham dự các nghi thức tuyên thệ nhậm chức của ông Marcos Jr tại thủ đô Manila vào cuối tháng.

Bà Sara Duterte là con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte
Bà Sara Duterte phá vỡ truyền thống khi tuyên thệ trước Tổng thống đắc cử Marcos

Ông Ramon Beleno, giảng viên tại khoa Khoa học chính trị của Đại học Ateneo de Davao, cho biết việc bà Sara quyết định tổ chức lễ nhậm chức của riêng mình cho thấy bà đang "đi trên con đường của chính mình" so với cha bà và ông Marcos Jr.

"Sự chú ý đang đổ dồn vào bà ấy, buổi lễ không giống như trong một lễ nhậm chức chung mà người nổi bật là tổng thống", ông nhận định.

Bà Sara Duterte nhận được 32,2 triệu phiếu bầu (tương đương 61,5% tổng số phiếu bầu) trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 - tỷ lệ cao hơn so với Tổng thống đắc cử Marcos.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI