Ferdinand Marcos Jr tuyên bố đắc cử tổng thống Philippines

26/05/2022 - 09:23

PNO - Ferdinand Marcos Jr, con trai của nhà độc tài Marcos Sr từng nắm quyền một thời tại Philippines với nhiều vụ bê bối, dự kiến sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 30/6.

Ông Marcos Jr đã giành được gần 59% số phiếu bầu trong một cuộc bầu cử hồi đầu tháng này, cao hơn gấp đôi so với đối thủ gần nhất của mình. 

Ferdinand Marcos Jr tuyên bố đắc cử tổng thống Philippines
Ferdinand Marcos Jr tuyên bố đắc cử tổng thống Philippines

 

Theo tờ The Guardian, Marcos Jr đã không thừa nhận hay xin lỗi về những hành vi lạm dụng dưới thời của cha mình. “Tôi xin hứa với các bạn, rằng gia đình chúng tôi có thể không hoàn hảo, nhưng chúng tôi sẽ luôn cố gắng để hoàn thiện”, ông phát biểu trong tuyên bố đắc cử tổng thống.

Bà Imelda, 92 tuổi, người đang kháng cáo bản án hình sự năm 2018 về 7 tội danh tham nhũng, đã được đỡ lên bục để đứng bên cạnh con trai bà. Vợ của ông Marcos Jr, bà Liza Araneta-Marcos, các chị em gái Imee và Irene Marcos, cùng con trai của ông - Joseph Simon Marcos - cũng có mặt để chúc mừng sự kiện này.

Imee Marcos, một thượng nghị sĩ, nói cô tin gia đình cô giờ đây sẽ có cơ hội để thể hiện những điều mà họ “có thể làm cho đất nước”.

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi tất nhiên là tiếng tăm của gia đình. Chúng tôi hy vọng những gì mà cha của chúng tôi đã gây ra sẽ được làm sáng tỏ”, cô nói.

Imee Marcos cho giới truyền thông biết, sức khỏe của bà Imelda đã được cải thiện nhanh chóng sau khi con trai bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. “Bà ấy đã có thể nghe, đi lại. Bà ấy trở nên nhanh nhẹn hơn, như thể bà đang ở tuổi 29 tuổi, chứ không phải 92”, Imee Marcos chia sẻ.

Ông Marcos Jr đã phải liên tục đối mặt với những thách thức pháp lý trong quá trình tranh cử tổng thống của mình. Nhiều nhà vận động cho rằng, lẽ ra ông nên bị cấm tham gia cuộc tranh cử này do từng có tiền án về việc không khai thuế thu nhập. Có ít nhất 2 sự vụ liên quan đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao Philippines.

Sara Duterte là con gái của tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte, được tuyên bố là phó tổng thống đắc cử hôm 25/5.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI