Có thể bị nhiễm COVID-19 hai lần trong 1 tháng?

29/07/2022 - 11:00

PNO - Theo thời gian, khi khả năng miễn dịch tự nhiên do đã bị nhiễm bệnh hoặc do đã tiêm vắc xin suy yếu, và các biến thể mới của virus xuất hiện, nhiều người thường tái nhiễm COVID-19. Nhưng việc có thể bị nhiễm 2 lần trong một thời gian ngắn hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố...

Theo các chuyên gia, nhìn chung, có một số yếu tố góp phần vào việc tái nhiễm COVID-19, bao gồm: sự xuất hiện của các biến thể mới,  khả năng miễn dịch có được do tiêm chủng hoặc đã từng bị nhiễm bệnh trước đó suy giảm, và không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

 Hiện Omicron và các biến phụ của nó đã làm thay đổi khả năng bị tái nhiễm
Hiện Omicron và các biến phụ của nó đã làm thay đổi khả năng bị tái nhiễm

Trong một nghiên cứu vào tháng 5/2022, các tác giả đã tìm hiểu sự tái nhiễm từ khi bắt đầu đại dịch cho đến khi có sự xuất hiện của biến thể Omicron. Nhìn chung, họ nhận thấy rằng nguy cơ tái nhiễm là 6,7% trong 18-22 tháng sau lần nhiễm đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện Omicron và các biến phụ của nó đã làm thay đổi khả năng bị tái nhiễm.

Trước khi có sự xuất hiện của Omicron, việc tái nhiễm không phổ biến như hiện nay. Nghiên cứu cho thấy rằng khả năng bảo vệ tránh bị tái nhiễm thường kéo dài ít nhất vài tháng nhưng càng về gần đây, thời gian tái nhiễm ngày càng gần nhau hơn. Một nghiên cứu vào tháng 7/2022 đã xem xét mức độ bảo vệ mà việc nhiễm COVID-19 "tiền Omicron" mang lại. Kết quả cho thấy, hiệu quả của một trường hợp đã nhiễm COVID-19 thời kỳ "tiền Omicron" trong việc tránh bị tái nhiễm cũng trong thời kỳ này là 85,5%. Các nhà nghiên cứu ước tính con số này sẽ giảm xuống dưới 10% sau 32 tháng.

Tuy nhiên, việc đã bị nhiễm trước khi có Omicron chỉ đạt hiệu quả trong việc tránh bị tái nhiễm biến thể này lại thấp hơn đáng kể, chỉ ở mức 38,1%. Các nhà nghiên cứu ước tính con số này sẽ giảm xuống dưới 10% sau 15 tháng.

Một nghiên cứu vào tháng 6/2022 đã xem xét khả năng bảo vệ của việc đã bị nhiễm trước đó và tiêm chủng ở những người đã bị nhiễm với các triệu chứng do biến thể Omicron “gốc” (BA.1) hoặc biến thể phụ đầu tiên của nó - BA.2 - gây ra. Nhìn chung, không có sự khác biệt về khả năng bảo vệ giữa những người đã được chủng ngừa, những người đã bị nhiễm bệnh hoặc cả hai.

Các biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của Omicron hiện đang chiếm ưu thế trong các ca nhiễm mới ở Mỹ. Chúng cũng có khả năng né tránh hệ thống miễn dịch rất tốt.

Một nghiên cứu vào tháng 7/2022 đã xem xét khả năng BA.4 và BA.5 bị trung hòa bởi các kháng thể sinh ra từ việc tiêm chủng hoặc nhiễm COVID-19 trước đó. Kết quả cho thấy, các kháng thể trung hòa ngăn không cho virus liên kết với tế bào chủ.

Kháng thể từ những người được tiêm chủng gặp khó khăn hơn trong việc vô hiệu hóa các biến phụ này. Khả năng trung hòa cũng thấp hơn so với kháng thể từ những người đã bị nhiễm trước đó, bao gồm BA.1, biến thể Omicron “gốc” chiếm ưu thế vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Một nghiên cứu khác đã củng cố thêm điều này. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ bị trung hòa của BA.4 và BA.5 thấp hơn so với BA.1 hoặc BA.2 ở cả những người được tiêm chủng và những người đã bị nhiễm trước đó.

Điều này có nghĩa là nếu một người đã bị nhiễm COVID-19 trong làn sóng Omicron đầu tiên hoặc gần đây nhất (BA.2), thì khả năng tái nhiễm với BA.4 hoặc BA.5 là khá cao vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, khả năng được bảo vệ vẫn khá tốt, do đã bị nhiễm Omicron.

Một nghiên cứu vào tháng 7/2022 đã phát hiện ra rằng, mặc dù hiệu quả của việc bị nhiễm thời "tiền Omicron" đối với việc tránh bị tái nhiễm với BA.4 hoặc BA.5 chỉ là 15,1%, nhưng khả năng bảo vệ tránh bị các biến chứng nặng là khá cao (76,1%) nếu một người đã từng bị nhiễm Omicron trước đó.

Nhất Nguyên (theo Healthline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI