Cơ quan chống tham nhũng Thái điều tra tài sản của bà Yingluck

06/06/2014 - 07:09

PNO - PNO - Cơ quan chống tham nhũng Thái Lan hôm 5/6 đã khởi động việc điều tra tài sản của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người bị mất chức do phải chịu trách nhiệm cho chương trình mua gạo có trợ giá của chính phủ, làm dấy lên sự giận...

edf40wrjww2tblPage:Content

Co quan chong tham nhung Thai dieu tra tai san cua ba Yingluck

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: AFP

Bà Yingluck bị lật đổ trong một phán quyết gây tranh cãi của tòa án hồi tháng trước, hai tuần trước khi nổ ra cuộc đảo chính quân sự ngày 22/5. Anh trai bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, một cựu Thủ tướng gây nhiều chia rẽ, đã bị một tòa án Thái lan tịch thu 1,4 tỷ USD năm 2010.

Ngoài bà Yingluck - người từng là một nữ doanh nhân thành đạt trước khi bước vào con đường chính trị - hai cựu bộ trưởng thương mại và các cấp phó của họ cũng phải đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC).

"NACC đã đồng ý thiết lập một tiểu ban điều tra tài sản các bộ trưởng liên quan đến việc trợ cấp gạo theo chương trình của chính phủ Yingluck Shinawatra”, tuyên bố của ủy ban nêu rõ. Một quan chức của NACC nói với AFP rằng nếu họ phát hiện các vị này “đã hưởng lợi” từ chương trình nói trên, thì NACC có thể tịch thu tài sản của họ.

Trợ cấp gạo trả nông dân chiếm đến 50% giá thị trường ngũ cốc, và một số ước tính nói chương trình này gây thiệt hại đối với tài chính công 4,6-6 tỷ USD/năm. Chương trình mua gạo của chính phủ đã hứng trọn sự giận dữ của người biểu tình do đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Thái Lan, làm chao đảo ngành lúa gạo và nuôi dưỡng hành vi tham nhũng lớn ở nước này.

Bà Yingluck đã bị NACC truy tố tội lơ là nhiệm vụ liên quan đến chính sách lúa gạo, một ngày sau khi bà bị truất quyền thủ tướng.

Các nhà phân tích nói rằng giới lãnh đạo mới ở Bangkok quyết tâm tẩy sạch ảnh hưởng của gia đình Shinawatra khỏi chính trường Thái Lan, đặc biệt là tại các vùng nông thôn miền Bắc và Đông Bắc nước này.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI