“Có những người tiên phong, đứng mũi chịu sào nhưng hết sức khiêm tốn”

28/04/2020 - 19:08

PNO - Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/42020), lãnh đạo TPHCM tổ chức 15 đoàn đến thăm các đơn vị và các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Chiều 28/4, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Bộ Tư lệnh quân khu 7; gia đình cố thượng tướng Trần Văn Trà; đại tá Tư Cang; đại tá Từ Đễ. 

Đến thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, cách đây 45 năm, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng có sự hy sinh xương máu của hàng triệu chiến sĩ, đồng bào cả nước. Tại TPHCM, tất cả đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, đảng viên luôn ghi nhớ công ơn của anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của lực lượng vũ trang Quân khu 7.

Bí thư Nguyễn  Thiện Nhân đến thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chiều 28/4/2020
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chiều 28/4/2020

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gửi đến Bộ Tư lệnh Quân khu 7 niềm tin sâu sắc về trách nhiệm xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân, xây dựng tuyến phòng thủ vững chắc.

Tại gia đình cố thượng tướng Trần Văn Trà, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ nỗi xúc động khi gặp lại phu nhân của tướng Trà năm nay đã 87 tuổi. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ: “Có những người tiên phong, đứng mũi chịu sào nhưng hết sức khiêm tốn. Trong đó, thượng tướng Trần Văn Trà là một trong số những người như vậy”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đến thăm gia đình cố thượng tướng Trần Văn Trà - chiều 28/4/2020
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đến thăm gia đình cố thượng tướng Trần Văn Trà chiều 28/4/2020

Thượng tướng Trần Văn Trà được cử vào miền Nam làm Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam từ năm 1960. Sau 1973, ông là trưởng đoàn đại biểu quân sự Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, với tài năng quân sự của mình, ông đã có nhiều chỉ đạo chiến lược góp phần vào Đại thắng mùa xuân 1975. 

Bà Lê Thị Thoa -  phu nhân của thượng tướng Trần Văn Trà
Bà Lê Thị Thoa - phu nhân của cố thượng tướng Trần Văn Trà

Bà Lê Thị Thoa - phu nhân của thượng tướng Trần Văn Trà - gửi tặng bí thư Nguyễn Thiện Nhân cuốn sách ảnh về chồng mình. Theo lời kể của bà, khi còn sống, thượng tướng Trần Văn Trà luôn nhớ ơn 2 người đã từng cứu mạng ông. Đó là bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - người trị bệnh lao phổi khi ông bị nát một bên phổi trong thời điểm kháng chiến chống Pháp và người đã cứu mạng ông trong kháng chiến chống Mỹ là GS.TS. BS. Nguyễn Thiện Thành - thân sinh của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân. Vì lẽ đó, chuyến thăm đã trở thành cuộc gặp gỡ đầy thân tình và xúc động.

Đại tá Tư Cang, 92 tuổi và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chiều 28/4/2020
Đại tá Tư Cang, 92 tuổi và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân - chiều 28/4/2020

Đoàn lãnh đạo thành phố do Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đến thăm đại tá Tư Cang - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, từng là Hiệu trưởng Trường văn hóa Quân khu 7. Đại tá Tư Cang - nguyên là Cụm trưởng Cụm tình báo quân sự H.63, căn cứ đóng tại Bời Lời, tỉnh Tây Ninh. Ông là thủ trưởng của điệp viên nổi tiếng Phạm Xuân Ẩn. Đại tá Tư Cang cũng từng là Chính ủy Lữ đoàn 316 Đặc công biệt động, trực tiếp chỉ huy đơn vị tấn công cầu Rạch Chiếc trong Chiến dịch Hồ Chí Minh. Năm nay 92 tuổi, đại tá Tư Cang vẫn rất minh mẫn. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân sau lời chúc sức khỏe đã bày tỏ: “Công việc của anh tuy rất âm thầm nhưng góp phần không nhỏ vào chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975”.

Đại tá Từ Đễ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (bìa phải) trò chuyện với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân
Đại tá Từ Đễ - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng ôn lại chuyện xưa 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đến thăm đại tá Từ Đễ - từng là Phó cục trưởng Cục quân huấn. Ngày 28/4/1975, cùng với phi đội 5, đại tá Từ Đễ trên chiếc máy bay A37 từ sân bay Thành Sơn (Phan Trang, Ninh Thuận) đã tập kích sân bay Tân Sơn Nhất, tiêu diệt 24 chiếc máy bay địch.

Hiếu Nguyễn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI