Có nên tập uống rượu vang để tốt cho tim mạch?

28/03/2024 - 10:32

PNO - Nếu ai chưa từng uống bia rượu, không uống được bia rượu thì tốt nhất không nên thử.

* Tôi làm ở phòng đối ngoại của công ty, nhưng lại không biết uống rượu bia. Điều này khiến tôi bị giới hạn, khó phát triển công việc. Bạn tôi khuyên rằng nên bắt đầu tập uống rượu vang. Rượu vang có nồng độ cồn rất nhẹ, được làm từ nho ủ lên men nên uống vài ly mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Có đúng là tôi tập uống rượu vang sẽ tốt cho sức khỏe hay không?

Phạm Thu Thảo (30 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM)

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thụy Trang - phụ trách Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thống Nhất - trả lời: Nếu ai chưa từng uống bia rượu, không uống được bia rượu thì tốt nhất không nên thử.

Nếu ai chưa từng uống bia rượu, không uống được bia rượu thì tốt nhất không nên thử. Ảnh minh họa - Ảnh: AI
Nếu ai chưa từng uống bia rượu, không uống được bia rượu thì tốt nhất không nên thử. Ảnh minh họa - Ảnh: AI

Trước đây, có một số nghiên cứu cho rằng uống ít rượu vang mỗi ngày tốt cho hệ tim mạch. Tuy nhiên, hiện nay lại có nhiều nghiên cứu mới chỉ ra rằng quan điểm uống rượu vang tốt cho tim mạch chưa có tính xác thực rõ ràng. Nhìn chung, uống rượu vang tốt cho sức khỏe hay không vẫn còn là vấn đề còn nhiều tranh cãi. Chúng ta tiêu thụ càng nhiều bia rượu thì các nguy cơ xảy ra cho sức khỏe càng cao.

Vậy khi vui vẻ ta nên uống tối đa bao nhiêu rượu bia để bảo đảm an toàn? Lời khuyên của tôi là nam giới không có bệnh lý nền nên uống dưới 150ml bia/ngày (tương đương dưới 2 đơn vị cồn). Nữ thì lúc nào cũng chỉ nên uống bằng 50% mức độ khuyến cáo dành cho nam. Đặc biệt, những ai có bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường cần tư vấn bác sĩ trước khi quyết định uống bia rượu. Phụ nữ mang thai và người điều khiển phương tiện giao thông tuyệt đối không sử dụng bia rượu.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI