Có nên... làm tới?

01/03/2022 - 19:47

PNO - Tôi có nên kiêng cữ chuyện ấy cho chồng hay không, hay cứ... làm tới?

Chồng tôi bị phì đại tiền liệt tuyến, điều trị ổn nhưng cảnh báo tái phát và nguy cơ ung thư cao. Khi tôi hỏi về “chuyện ấy”, bác sĩ bảo… “bệnh gì cữ” nhưng tôi lấn cấn bởi nếu tiền liệt tuyến có vấn đề, lẽ ra cần nghỉ ngơi.

V.Thủy (TP.HCM)

 

Phì đại tiền liệt tuyến, nhất là khi đã điều trị ổn, không phải là chống chỉ định “chuyện ấy”; trái lại… “bệnh gì cữ”, nếu không nói là nên “làm tới” để đề phòng tái phát. Khoa học đã chứng minh, tình dục có hơn chục điều lợi lạc. Lấy tiền liệt tuyến làm đề, thử nhặt ra trong danh sách “thập toàn đại bổ” này vài món lợi ích ủng hộ cho luận cứ trên.

Trước tiên, trong chuyện giường chiếu, tuyến tiền liệt cũng góp công góp của với chức năng là một trong nhiều nhà cung cấp các chất thành phần mang theo trên đường “viễn chinh” của tinh trùng, tức tinh dịch.

Do vậy, về nguyên tắc, “làm việc” thường xuyên là một cách vệ sinh kho bãi, tránh ứ đọng cho tiền liệt tuyến. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm, phì đại, ung thư tiền liệt tuyến. Khoản “thanh khoản” này hiệu quả cả trong trường hợp “tự giải quyết”, nghĩa là không cần đến sự góp sức của “đối tác”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Tình dục còn khá mát tay trong khoản giảm đau. Oxytocin (còn gọi là hoóc-môn tình yêu) được xem là liều thuốc cây nhà lá vườn giảm đau phổ rộng, cả cho thể xác lẫn tinh thần. Phì đại tiền liệt tuyến, nhất là kèm viêm, có thể gây đau thốn. Cả khi tiền liệt tuyến chưa đá thúng đụng nia lắm thì sự khó chịu mỗi khi vào ra WC cũng đỡ hơn rất nhiều nhờ những liều oxytocin “tĩnh mạch” này.

Hệ tuần hoàn là thành phần hưởng lợi nhiều nhất nhờ sự năng nổ tình dục. Ngoài cương cứng, việc dòng chảy được khơi thông, cùng với cortisol, được xem là những “nhát chổi” đắc dụng dọn dẹp, tránh ứ đọng gây tắc nghẽn cho mọi nguồn mạch.

Sau cùng, nếu ân ái đứng nhì thì không ai dám nhận nhất ở khoản chống stress. Những endorphin, enkephalin (hoóc-môn hạnh phúc), melatonin (hoóc-môn gây ngủ) đầy trong máu sau mỗi cuộc vui được cho là góp phần không nhỏ trong việc phòng tránh sự to ra theo tuổi tác của tiền liệt tuyến. Chỉ sự ủ dột vì lệnh “phong tỏa” với vợ cũng đủ gây stress cho các ông với viễn cảnh phế nhân vì cái tuyến bé như quả cà chua bi.

Tất nhiên tình dục còn lắm khoản lợi to nhỏ khác góp phần vào việc khắc phục bệnh tình tiền liệt tuyến. Bạn đã được bác sĩ điều trị mở lời thì cứ tuân theo y lệnh. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI