'Cơ hội vàng' cho Tổng thống Trump dịp bầu cử giữa nhiệm kỳ

26/10/2018 - 07:00

PNO - Chưa đến hai tuần nữa, nước Mỹ bước vào bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng vào ngày 6/11 và dường như thuận lợi đang nghiêng về Tổng thống Trump cùng đảng Cộng hòa.

Xuyên suốt thông điệp “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”

'Co hoi vang' cho Tong thong Trump dip bau cu giua nhiem ky
Bom thư nhắm đến hai cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và Bill Clinton cùng nhiều nhân vật cộm cán gây rúng động chính trường Mỹ.

Liên tục trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Trump và chính quyền của ông có những cơ hội quý báu để chứng tỏ đường lối, chính sách của mình có vẻ… hợp thời, có thể “trấn an” người Mỹ trước bóng ma khủng bố và mất việc làm, xã hội rối ren bởi dòng người nhập cư.

Trong ngày 24/10, thông tin hàng loạt vụ bom thư dù được ngăn chặn kịp thời nhưng đủ khiến dư luận hoang mang. Danh sách những cái tên nằm trong tầm ngắm của hành vi khủng bố lần này chính là cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, gia đình cựu Tổng thống Mỹ Bill Cliton, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, văn phòng CNN…

Người lên tiếng mạnh mẽ nhất lần này chính là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông ngay lập tức mở cuộc họp báo mà nhiều nhà quan sát nó chẳng khác gì một cuộc vận động tranh cử. Ông Trump nhấn mạnh việc sẽ phối hợp cùng FBI, Bộ Anh ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Cơ quan tình báo điều tra ngọn nguồn và quyết không bỏ qua.

Người đứng trước đám đông khẳng định bảo vệ nước Mỹ chính là ông Trump và lời tuyên bố mạnh mẽ, dứt khoát ấy đã nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt với tràng pháo tay liên hồi của mọi người. Hình ảnh ấy được chuyển tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, có lẽ đã vượt khỏi kịch bản đảng Cộng hòa mong đợi.

'Co hoi vang' cho Tong thong Trump dip bau cu giua nhiem ky
Tổng thống Mỹ Donald Trump trước hàng ngàn cử tri bang Wisconsin.

Chưa hết, ông Trump còn xuất hiện trong buổi vận động ngày 24/10 cho ứng viên Leah Vukmir giành ghế Thượng nghị sĩ trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, dành những lời ưu ái củng cố uy tín cho Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.

Ông không quên đưa thông điệp đắt giá lồng ghép vào: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của tôi trên cương vị Tổng thống Mỹ là giữ an toàn cho nước Mỹ và người dân”. Ông cam kết đưa những kẻ chủ mưu vụ bom thư ra ánh sáng.

Trước hàng ngàn cử tri bang Wisconsin, Tổng thống Mỹ Trump tự tin nói rằng: “Có lẽ với bang nào cũng giống nhau cả thôi, và tôi khá lười khi phải lặp lại cả bài diễn văn thế này”.

Thông điệp “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” một lần nữa xuất hiện trong bài diễn văn của ông Trump và một lần nữa hiện diện trên những chiếc nón ngập tràn sắc đỏ của đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã ghi điểm, đúng vào lúc người Mỹ cần một lời cam kết và lời răn đe quyết liệt với khủng bố. Trong tâm tưởng người Mỹ, vụ khủng bố 11/9 đã buộc họ phải đặt ưu tiên an ninh lên hàng đầu, không gì khác được.

“Chiêu” trấn an tâm lý kịp thời từ Tổng thống Mỹ Trump

Xuất phân từ giới doanh nhân, đại diện cho những cỗ máy kiếm tiền và vì thế, Tổng thống Mỹ Trump hiểu việc bảo vệ quyền lợi của những doanh nhân là điều tiên quyết. Ngày 22/10 vừa qua, ông đã công bố kế hoạch sẽ giảm thuế 10% cho tầng lớp trung lưu.

Những tính toán từ Tổng thống Mỹ chỉ vì một mục tiêu duy nhất: đưa phe Cộng Hòa nắm ưu thế ở Quốc hội và như thế, mọi chính sách của chính quyền Trump trong thời gian tới mới “dễ thở”.

Ngay cả đối với dòng người từ Trung Mỹ vượt Mexico để vào Mỹ bất hợp pháp, Tổng thống Mỹ Trump cũng biến đây là cơ hội củng cố chính sách mà đảng Cộng hòa đang theo đuổi: không khoan nhượng. Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump có lời lẽ cứng rắn sẽ huy động quân đội Mỹ và đóng cửa biên giới phía Nam nếu cần.

'Co hoi vang' cho Tong thong Trump dip bau cu giua nhiem ky
Bức tường biên giới giữa Mexico và Mỹ ở phía Nam bang Arizona. 

Trong khi hàng ngàn người tìm đường đến Mỹ đe dọa an ninh khu vực biên giới nước này thì những chính trị gia đản Dân chủ dường như chọn cách im lặng. Phản ứng tưởng chừng an toàn nhưng lại khiến cử tri nhìn thấy tử huyệt của đảng Dân chủ, đó là đối diện với vấn đề người tị nạn.

Dù chính quyền Trump chưa công bố một biện pháp cụ thể nào nhưng trước mắt, người Mỹ đã nhận được lời hứa: “Hãy chờ xem trong vài tuần nữa thôi, chúng ta sẽ có một đường biên giới cực kỳ an toàn”.

Ngay lúc này, hình ảnh bức tường biên giới cao 5,5m đang trong quá trình xây dựng được nhắc đến. Xây dựng bức tường ngăn cách này chính là một trong những ý tưởng “đánh” mạnh mẽ đến ý chí của những cử tri không muốn an ninh quốc gia bị đe dọa bởi người nhập cư trái phép.

Thời điểm này là thời điểm thuận lợi cho đảng Cộng hòa nhưng “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” không chỉ là câu chuyện về kinh tế, về an ninh mà còn cần ở đó là sự vĩ đại của sự vượt thoát lên những định kiến xã hội, gây chia rẽ và làm tổn thương chính người dân Mỹ.

Đây cũng là điều mà chính quyền Tổng thống Trump đã thất bại. Một trong những minh chứng chính là làn sóng nữ quyền, phong trào #metoo vươn tỏa mọi ngóc ngách, bất chấp mọi áp lực từ chính quyền Trump.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI