Cô giáo lĩnh 5 năm tù vì 45 triệu đồng được giảm án còn 15 tháng tù

13/06/2023 - 20:23

PNO - Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, cô giáo Lê Thị Dung đã được TAND tỉnh Nghệ An giảm án từ 5 năm tù xuống còn 15 tháng tù.

 

Bị cáo Lê Thị Dung (bên phải) và bị cáo Nguyễn Thị Hương tại phiên tòa - Ảnh: Khánh Trung
Bị cáo Lê Thị Dung (bên phải) và bị cáo Nguyễn Thị Hương tại phiên tòa - Ảnh: Khánh Trung

Chiều 13/6, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục phiên xét xử hình sự phúc thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên) và bị cáo Nguyễn Thị Hương nguyên kế toán của trung tâm này. 

Sau khi kết thúc phần tranh luận, được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Thị Dung cho rằng bản thân bị oan, mong HĐXX xem xét một cách công tâm, khách quan và giải oan cho bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Lê Thị Dung và bác kháng nghị hủy án để điều tra lại của VKSND tỉnh Nghệ An.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại nhằm đảm bảo xét xử toàn diện do nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng, trách nhiệm của các bị cáo đối với khoản thiệt hại hơn 175 triệu đồng đã thanh toán cho một số cán bộ, giáo viên của trung tâm cũng chưa được tòa sơ thẩm làm rõ. Ngoài nội dung liên quan số tiền thiệt hại, VKSND tỉnh Nghệ An muốn điều tra lại để làm rõ quy chế chi tiêu nội bộ do bị cáo Dung ký năm 2012-2017 có nội dung nào trái pháp luật dẫn đến không có hiệu lực?.

Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, HĐXX đã tuyên án lúc 18g chiều 13/6 - Ảnh: Khánh Trung
Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, HĐXX đã tuyên án lúc 18g chiều 13/6 - Ảnh: Khánh Trung

Sau hơn 2 giờ nghị án, HĐXX cho rằng, số tiền vi phạm không lớn, nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được áp dụng theo quy định của pháp luật, tội danh mà tòa án dân sự tuyên đối với bị cáo Lê Thị Dung là quá nghiêm khắc.

Với các tình tiết trên, HĐXX đã miễn hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương, xử phạt bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Với bản án này, bị cáo Lê Thị Dung còn hơn 10 ngày tù nữa sẽ được trả tự do, tính từ thời điểm bị tạm giam cho đến lúc được giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012-2017, với vai trò Giám đốc, Bí thư Chi bộ Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên, bị cáo Lê Thị Dung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao nhiều lần thanh toán trái quy định để chiếm đoạt số tiền gần 45 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước cấp.

Trong đó, năm học 2014-2015 và 2015-2016, bị cáo Dung thanh toán sai quy định số tiền hơn 44,7 triệu đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản cá nhân bị cáo.

Việc thanh toán sai thể hiện ở các nội dung phụ cấp của bí thư chi bộ, học cao học... đã được thanh toán nhưng bị cáo Dung vẫn quy đổi ra tiết dạy để thanh toán tiền thừa giờ cho bản thân là thanh toán trùng (thanh toán hai lần) cho cùng một nội dung.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI