Vụ cô giáo lĩnh 5 năm tù: Bị cáo không thừa nhận “chiếm đoạt” gần 45 triệu đồng

12/06/2023 - 19:03

PNO - Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Thị Dung vẫn khẳng định tất cả khoản chi cho bản thân và cán bộ, nhân viên là đúng quy chế chi tiêu nội bộ.

 

Quang cảnh phiên xét xử phúc thẩm - Ảnh chụp qua màn hình
Quang cảnh phiên xét xử phúc thẩm - Ảnh chụp qua màn hình

Chiều 12/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) được tiếp tục với phần xét hỏi và tranh luận tại TAND tỉnh Nghệ An.

Tại phiên tòa, bị cáo Dung giữ nguyên nội dung kháng cáo và bổ sung nội dung kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, do thời điểm kháng cáo chưa nhận được bản án.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX và đại diện VKSND tỉnh Nghệ An, bị cáo Dung cho rằng, các khoản chi cho bản thân, cũng như toàn bộ giáo viên, công nhân viên tại nhà trường là theo đúng quy chế chi tiêu nội bộ. Quy chế này được xây dựng một cách dân chủ, công khai, đúng quy định, quy trình đã gửi cho các cơ quan cấp trên. 

“Tất cả mọi người đều được hưởng như bị cáo. Mọi người, tức là cán bộ giáo viên trong đơn vị cũng được hưởng như bị cáo, cho nên không thể nói rằng đó là hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” - bị cáo Dung trình bày tại phiên tòa.

Bị cáo Dung cũng cho rằng, cấp sơ thẩm căn cứ Thông tư 28 năm 2009 của Bộ GD-ĐT về chế độ làm việc cho giáo viên phổ thông để buộc tội là không đúng, vì thông tư này không quy định với trung tâm giáo dục thường xuyên.

Về số tiền gần 45 triệu đồng mà VKSND huyện Hưng Nguyên cáo buộc gây thiệt hại cho Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên, bị cáo Dung cho rằng “không có thiệt hại vì đó là công sức lao động của cá nhân và giáo viên nhà trường. Bị cáo không chấp nhận cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chiếm đoạt”.

Bị cáo Dung (mặc áo xanh bên trái) tại phiên tòa - Ảnh: B.Mạnh
Bị cáo Dung (mặc áo xanh bên trái) tại phiên tòa - Ảnh: B.Mạnh

Trả lời câu hỏi của đại diện VKSND tỉnh Nghệ An về việc đã được nhận phụ cấp của bí thư chi bộ, tài liệu, học phí của cán bộ đi học, việc quy đổi theo tiết dạy để thanh toán thêm lần nữa, bị cáo Lê Thị Dung cho rằng đây không phải là hỗ trợ. Việc quy đổi các nội dung này sang tiết dạy để thanh toán là đúng, bởi theo quy định giờ làm việc 40 giờ/tuần, quy đổi để tính ngày đi làm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cũng yêu cầu đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Hưng Nguyên, Kho bạc huyện Hưng Nguyên và Sở GD-ĐT Nghệ An làm rõ việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, cũng như việc thu, chi tài chính tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên. Đây được xem là một trong những nội dung cốt lõi của vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012-2017, với vai trò Giám đốc, Bí thư Chi bộ Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên, bị cáo Lê Thị Dung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao nhiều lần thanh toán trái quy định để chiếm đoạt số tiền gần 45 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước cấp.

Trong đó, năm học 2014-2015 và 2015-2016, bị cáo Dung thanh toán sai quy định số tiền hơn 44,7 triệu đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản cá nhân bị cáo.

Việc thanh toán sai thể hiện ở các nội dung phụ cấp của bí thư chi bộ, học cao học... đã được thanh toán nhưng bị cáo Dung vẫn quy đổi ra tiết dạy để thanh toán tiền thừa giờ cho bản thân là thanh toán trùng (thanh toán hai lần) cho cùng một nội dung.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI