CLB Nữ doanh nhân TP.HCM: không ngừng vươn xa

11/03/2015 - 12:16

PNO - PN - Với đề xuất của Hội LHPN TP.HCM, Sở Công thương TP đã quyết định công nhận Ban vận động thành lập Hội Nữ doanh nhân TP.HCM. Những ngày đầu tháng 3/2015, các nữ doanh nhân (NDN) đang tất bật chuẩn bị cho việc thành lập hội…

edf40wrjww2tblPage:Content

HOẠT ĐỘNG SÔI NỔI, NHƯNG THIẾU "SÂN CHƠI"

Bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh, các NDN luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội PN và phong trào tại địa phương như: thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào tiết kiệm điện, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt”…

Chị Nguyễn Thị Hương Lan - Phó chủ nhiệm CLB NDN TP hồ hởi: “Trước tình hình kinh tế khó khăn, các CLB đã thành lập quỹ tương trợ, như CLB NDN H.Củ Chi xây dựng “Quỹ phát triển” tập hợp vốn từ các thành viên CLB, quay vòng vốn hỗ trợ thành viên vay để mở rộng kinh doanh và khôi phục ngành nghề. CLB NDN Q.6 phát huy nguồn vốn tương trợ không lãi để hỗ trợ các thành viên khắc phục khó khăn…”. Nhiều chị còn tham gia các hoạt động thiện nguyện. Chị Lê Hồng Hương - Phó chủ nhiệm CLB NDN Q.3, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, khi làm chủ Công ty cổ phần tư vấn vật tư thiết bị Nam Sông Tiền, hàng năm, chị trích 20 triệu đồng cho chị em hội viên nghèo vay không lấy lãi.

Mỗi khi Hội LHPN TP phát động phong trào, người ta lại thấy chị Nguyễn Thị Hồng Yến - Giám đốc DNTN Hồng Bảo Minh, cùng các chị trong Ban chủ nhiệm CLB NDN Q.Tân Phú đi vận động các thành viên trong CLB chăm lo cho người nghèo, như xây mái ấm tình thương, ủng hộ điểm nấu ăn từ thiện, tặng học bổng, phát quà cho bệnh nhân nghèo… Tổng số tiền làm công tác xã hội từ thiện từ năm 2004 - 2013 của CLB khoảng 1,6 tỷ đồng. Riêng năm 2014 các chị vận động được gần 340 triệu đồng.

Tuy có nhiều phương thức hoạt động tích cực, nhưng một số CLB NDN vẫn chưa thật sự lôi cuốn, thu hút hội viên. Bà Hoàng Lệ Chi - Chủ nhiệm CLB NDN Q.Bình Thạnh trăn trở: “Các chị hay đi công tác xa, nên chưa thường xuyên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt, CLB chưa được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương”.

Vừa là ủy viên ban chấp hành Hội LHPN Q.Tân Phú, vừa sâu sát với CLB, bà Phạm Thị Tuyết - Ban chủ nhiệm CLB NDN Q.Tân Phú chia sẻ: “NDN vừa đảm nhận vai trò làm vợ, làm mẹ, vừa lèo lái trên thương trường nên thời gian với họ rất quý. Thực tế, CLB tổ chức sinh hoạt mỗi quý chỉ một lần, thường là sân chơi về tinh thần, do CLB chưa có người chuyên sâu và “đủ tầm” tổ chức những hoạt động đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thị trường và quyền lợi của doanh nhân”.

CLB Nu doanh nhan TP.HCM: khong ngung vuon xa

CLB Nữ doanh nhân Q.Bình Thạnh trong các hoạt động thiện nguyện chăm lo cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

CẦN MỘT “CHIẾC ÁO MỚI”

Từ Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 8 nhiệm kỳ 1998 - 2002, Hội LHPN TP đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo thêm việc làm cho phụ nữ. Nhằm tạo điều kiện cho các NDN hoạt động có hiệu quả, thiết thực, năm 2006, Hội LHPN TP quyết định thành lập CLB NDN TP với các thành viên là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm CLB NDN 24 quận, huyện.

Nhằm hỗ trợ nữ chủ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tín dụng và tài chính, tám năm qua, Hội LHPN TP đã tín chấp phát vay hơn 60 tỷ đồng cho 4.178 hộ để phát triển sản xuất. Các cấp Hội còn giới thiệu NDN vay vốn ngân hàng 120 tỷ đồng. Thông qua sự tài trợ của các tổ chức quốc tế và các chương trình quốc gia, Hội LHPN TP tổ chức các lớp “Đào tạo nguồn nhân lực” ở Nhật, tập huấn kỹ năng kinh doanh, quản lý tài chính; tạo điều kiện cho các chị giao lưu, học hỏi...

Trong những năm qua, CLB NDN 24 quận huyện đã xây được hai nhà tình nghĩa, 28 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, bốn mái ấm biên cương, tặng dàn karaoke cho bộ đội Trường Sa, hỗ trợ học bổng, chăm lo sức khỏe cho người già, phụ nữ khuyết tật, bệnh nhi nghèo… với tổng giá trị hơn bốn tỷ đồng.

Thế nhưng, qua một thời gian hoạt động, ngoài thế mạnh trong công tác xã hội từ thiện, tạo việc làm cho phụ nữ nghèo, các CLB đã bắt đầu vướng những khó khăn. Mô hình CLB được các chị ví như một “chiếc áo chật”, chưa đủ lực để tập hợp đông đảo NDN, cũng như chưa trợ sức được cho các thành viên một cách hiệu quả nhất.

Nắm bắt tình hình này, Hội LHPN TP đã yêu cầu ban chủ nhiệm CLB NDN TP, CLB NDN 24 quận huyện tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình và nhu cầu của nữ chủ doanh nghiệp. Sau khi tham mưu, Hội LHPN TP đã đề xuất UBND TP tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại để hỗ trợ về luật pháp, chính sách về thuế, vay vốn tín dụng để mở rộng sản xuất, việc sử dụng lao động nữ…

Nhiều NDN cho rằng, hoạt động của NDN thành phố không còn bó hẹp trong quy mô CLB, vì vậy, rất cần sự thay đổi diện mạo, tên gọi cho phù hợp với tầm vóc, cũng như có nhiều định hướng hoạt động thích hợp, hiệu quả.

 HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI