Chuyến hồi hương “đặc biệt” từ tâm dịch

01/08/2021 - 19:34

PNO - Ngày mai, 2/8, chuyến bay cuối cùng đưa bà con từ tâm dịch TPHCM trở về Huế, khép lại chương trình đón công dân từ vùng dịch trở về.

Trở lại chốt kiểm soát y tế ở số 4 tại thị trấn Lăng Cô trong ngày 1/8 chúng tôi nhận thấy từng đoàn người đi xe máy vẫn tiếp tục tập trung thành từng nhóm bên vệ đường chờ đăng ký đến lượt kê khai Y tế để tiếp tục hành trình trở lại quê hương
Trở lại chốt kiểm soát y tế số 4 tại thị trấn Lăng Cô trong ngày 1/8, chúng tôi nhận thấy từng đoàn người đi xe máy vẫn tiếp tục tập trung thành từng nhóm ngồi đợi bên vệ đường chờ đến lượt kê khai y tế để trở lại quê hương. Trước đó tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo ngừng đón công dân trở về từ vùng dịch bắt đầu từ tối 31/7.
Nhiều công dân cho biết, Áp lực tiền nhà trọ và chi phí sinh hoạt nên tôi quyết định thu dọn hành lý
Nhiều công nhân ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... đi xe máy trở về cho biết, do áp lực tiền nhà trọ và chi phí sinh hoạt nên không còn cách nào khác nên phải trở về quê để tìm công việc mới.
Tình trạng này cũng giống như những ngày trước đó đã diễn ra. tại chốt số 4 ở Thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc lúc nào cũng đông kín người chờ xét duyệt Y tế để tiếp tục hành trình
Tình trạng này cũng giống như những ngày trước đó đã diễn ra tại chốt số 4 ở Thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, lúc nào cũng đông kín người chờ xét duyệt y tế để tiếp tục hành trình về quê.
nhiều người lớn và trẻ em mệt mỏi sau hành trình hơn 1.000 km nên cảnh tượng nhiều người nằm ngủ thiếp trên sàn nhà chờ vẫn tiếp tục diễn ra như những ngày trước đó
Nhiều người lớn và trẻ em mệt mỏi nằm ngủ thiếp trên sàn nhà.
Do thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả của những người lao động nghèo trên hành trình xa quê, những ngày nay, nhiều địa phương ở miền Trung như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đã lập chốt tiếp sức dã chiến để tiếp lương thực, thức ăn và tặng xăng miễn phí giúp bà con lên đường
Thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả của những người lao động nghèo trên hành trình về quê, khi đi qua các địa phương miền Trung bà con sẽ gặp những chốt tiếp sức dã chiến tiếp tế thức ăn và tặng xăng, nước miễn phí.
Thông thường, Đoàn người chọn chạy ban ngày rồi đêm đến dừng chân ở khu vực nào vắng vẻ, trải tấm nylon ven đường rồi ngả lưng nghỉ ngơi. Nghỉ chừng hai tiếng lại gọi nhau dậy, lót bụng bằng bánh mì rồi tiếp tục nổ máy hướng về con đường phía trước, 'Hôm nay may mắn được bà con Thị xã Hương Trà ( Thừa Thiên - Huế) cho tá túc, nghỉ chân Chuyến này chắc ở lại quê để làm ăn. Sau khi cách ly về đi phụ nề kiếm tiền nuôi vợ con, chứ dịch mãi như thế này không biết ngày vào vào lại Bình Dương được', anh Nguyễn Đường quê huyện Hương Sơ, Hà Tĩnh tâm sự
Đoàn người đi xe máy chọn chạy ban ngày rồi đêm đến dừng chân ở khu vực vắng vẻ, trải tấm nylon ven đường ngả lưng nghỉ ngơi. Nghỉ chừng hai tiếng lại gọi nhau dậy, lót bụng bằng bánh mì rồi tiếp tục nổ máy hướng về con đường phía trước. Anh Nguyễn Đường, quê Hương Sơn - Hà Tĩnh tâm sự: "Hôm nay may mắn anh em trong nhóm chạy xe về quê được bà con thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) cho tá túc, nghỉ chân, ăn cơm tiếp tế lương thực. Chuyến này về chắc ở lại quê để làm ăn. Sau khi cách ly về mình đi phụ nề kiếm tiền nuôi vợ con, chứ dịch mãi như thế này không biết ngày vào vào lại Bình Dương được". 
Nhiều cháu bé cũng theo mẹ vượt nghìn Km về quê nhà để tránh dịch
Nhiều cháu bé cũng theo mẹ vượt hàng ngàn km về quê để tránh dịch.
Các cháu nhỏ cũng được tiếp tế thêm thức ăn, sữa để tiếp tục một hành trình dài để về quê tránh dịch cùng bố mẹ
Các cháu nhỏ cũng được tiếp tế thêm thức ăn, sữa và nước cam để tiếp tục hành trình dài trên xe máy về quê tránh dịch cùng bố mẹ.
Đặc biệt tại Thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) lãnh đạo cùng người dân còn thiết lập cả “Điểm dừng chân của bà con hồi hương” ở ngay trên đường tránh Huế(đối diện cây xăng Triệu An).
Đặc biệt tại thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) lãnh đạo cùng người dân còn thiết lập cả “Điểm dừng chân của bà con hồi hương” ở ngay trên đường tránh Huế (đối diện cây xăng Triệu An).
Tại đây một khu nhà dã chiến đã được dựng lên, đủ chỗ cho chừng 1.000 người tá túc. Họ không chỉ được nghỉ ngơi mà còn được tiếp thêm năng lượng và nhận nhu yếu phẩm cho quãng đường còn lại.
Một khu nhà dã chiến đã được dựng lên, đủ chỗ cho chừng 1.000 người tá túc. Họ không chỉ được nghỉ ngơi mà còn được tiếp thêm năng lượng và nhận nhu yếu phẩm cho quãng đường còn lại.
Để có các loại nhu yếu phẩm, kể cả xăng hỗ trợ cho bà con hồi hương, huyện đã nhận được sự tiếp sức từ các tổ chức và nhà hảo tâm.
Để có các loại nhu yếu phẩm, kể cả xăng hỗ trợ cho bà con hồi hương, Thị xã Hương Trà đã nhận được sự tiếp sức từ các tổ chức và nhà hảo tâm.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Tỉnh Thừa Thiên - Huế tính đến 1/8 16 khu cách ly tập trung với hơn 10.000 chỗ tại tỉnh này vẫn bị quá tải
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Tỉnh Thừa Thiên - Huế tính đến 1/8 có 16 khu cách ly tập trung với hơn 10.000 chỗ đã bị quá tải.
Hiện tỉnh này cách ly hơn 9.000 người về từ TP HCM và các tỉnh có dịch, và đang mở rộng khu cách ly tại các xã, phường. Nhiều trường học trên địa bàn cũng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.
Hiện tỉnh này cách ly hơn 9.000 người về từ TPHCM và các tỉnh có dịch. Nhiều trường học trên địa bàn xã, phường cũng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.
Trong đó đáng biểu dương nhất là các hội viên Hội LHPN Thừa Thiên - Huế, Mỗi ngày trung bình có 19.800 suất ăn mỗi ngày đang được cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nấu ăn hỗ trợ miễn phí cho bà con tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế
Hội viên Hội LHPN Thừa Thiên - Huế trung bình mỗi ngày chuẩn bị 19.800 suất ăn miễn phí cho bà con tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Chính điều này làm cho bà con lao động từ miền Nam trở lại quê hương thêm ấm lòng.

Người dân chạy xe máy về từ các tỉnh phía Nam dừng chân nghỉ ngơi và nhận được tiếp tế lương thực, nước, xăng miễn phí tại thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) - Clip: Bạn đọc cung cấp

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI