Chuyên gia phòng chống tác hại thuốc lá lên tiếng vụ Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc trong quán

14/07/2016 - 13:55

PNO - Hoa hậu mà hút thuốc, chắc chắn ở Việt Nam trong điều kiện văn hóa và quan điểm xã hội người ta không ủng hộ, ảnh hưởng xấu tới giới trẻ.

Là người gắn bó nhiều năm với công tác phòng chống thuốc lá, Ths. BS Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với PV báo Phụ nữ TP.HCM xung quanh vụ việc Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá trong quán cafe.

- Là một chuyên gia trong công tác phòng chống hút thuốc lá, bà có quan điểm như thế nào sau khi xem clip Kỳ Duyên hút thuốc lá trong quán cafe?

Không chỉ tôi mà bất kỳ người nào cũng có thể phát biểu ý kiến thống nhất trong cộng đồng là: Nếu chỉ là một người phụ nữ bình thường việc hút thuốc lá đã là không hay, tuy nhiên không ai có quyền lên án họ trừ trường hợp hút ở nơi công cộng vi phạm pháp luật, chỉ có phê phán, hoặc phạt hành chính. Nhưng vì Kỳ Duyên là hoa hậu, tất nhiên ảnh hưởng xấu đến hình ảnh mà cộng đồng kì vọng ở bạn ấy.

- Chủ quán cafe nơi Kỳ Duyên hút thuốc lá lên tiếng, khu vực Kỳ Duyên ngồi là được phép hút thuốc lá?

Chúng ta nhìn nhận không khuyến khích phụ nữ hút thuốc đó là văn hóa người Việt Nam, chứ không phải vấn đề luật pháp. Luật pháp không cấm ai cả, chỉ cấm ở nơi công cộng.

Điểm 11, 12 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định những địa điểm hút thuốc lá công cộng. Đó là các nhà hàng, địa điểm vui chơi công cộng, nơi làm việc phương tiện giao thông công cộng... Hành vi hút thuốc không phải phạm luật nhưng hút ở những nơi công cộng là phạm luật, kể cả nữ.

Chủ quán nói như vậy nhưng hình ảnh quay cũng không thể biết rõ được nơi đó có phải là cho hút thuốc không?. Cái gì chứng tỏ chỗ đấy là chỗ dành riêng cho người hút thuốc. Theo luật, chỗ dành cho người hút thuốc trong quán cafe phải là chỗ kín, không được thông với những khu vực khác, nếu mà không làm được khu vực kín ấy thì buộc thực thi môi trường không khói thuốc.

Chuyen gia phong chong tac hai thuoc la len tieng vu Hoa hau Ky Duyen hut thuoc trong quan
Hình ảnh Kỳ Duyên hút thuốc lá trong quán cafe

- Theo ý của bà, một hoa hậu, đại diện sắc đẹp cho cả một quốc gia hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng xấu tới mọi người?

Các cuộc thi hoa hậu có 2 mục đích đó là tôn vinh sắc đẹp người phụ nữ Việt Nam. Ngoài ra, những hoa hậu còn mang nhiệm vụ thông điệp tích cực cho xã hội, tham gia các chương trình từ thiện các chương trình có mục đích cộng đồng. 

Trở thành hoa hậu cũng là trở thành một người của công chúng. Tiếng nói hành động của họ đều có sức lôi cuốn với cộng đồng và có vai trò dẫn dắt đối với thế hệ trẻ. 

Là hoa hậu mà hút thuốc chắc chắn ở Việt Nam trong điều kiện văn hóa và quan điểm xã hội người ta không ủng hộ, ảnh hưởng xấu tới giới trẻ.

- Theo bà nguyên nhân vì sao mà một hoa hậu lại có hình ảnh không đẹp như vậy?

Đó là hướng dẫn của BTC, điều kiện của BTC khi trao danh hiệu cho các hoa hậu đã không được xem xét một cách đầy đủ hoặc là thực hiện một cách chưa đầy đủ. Phải chăng là như vậy, nên Kỳ Duyên không nhìn thấy vai trò của mình, cách giữ hình ảnh của mình.

Chuyen gia phong chong tac hai thuoc la len tieng vu Hoa hau Ky Duyen hut thuoc trong quan
Ths. BS Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc tổ chức HealthBridge Canad

- Rất nhiều ý kiến phẫn nộ cho rằng, hình ảnh của Kỳ Duyên không xứng đáng làm hoa hậu, thậm chí có người đòi tước vương miện của cô ấy. Bà nghĩ sao về điều này?

Chúng ta có thể coi đó là một cái vấp của Kỳ Duyên và có thể tha thứ nhưng Kỳ Duyên phải hết sức rút kinh nghiệm. Các hoa hậu khác cũng nhìn vào đó để rút kinh nghiệm. BTC các chương trình hoa hậu phải có những tiêu chuẩn rõ ràng, đòi hỏi những người mang danh hiệu phải có những cam kết rõ ràng. Khi đã trở thành hoa hậu như là tấm gương mọi người nhìn vào. Bản thân hút thuốc lá ở nơi công cộng đã là sai, bạn ấy là phụ nữ và hút thuốc là không tốt. 

Người bình thường đi hai chân, nhưng là hoa hậu tôi nghĩ là phải đi kiễng chân. Họ rất xinh đẹp, nhưng các hành vi của hoa hậu đều bị soi nên cứ như người đi kiễng chân, luôn luôn phải nhìn mình, nhìn trước nhìn sau. Tôi nghĩ là hoa hậu được hưởng món quà tặng được xã hội công nhận không phải cô gái nào cũng có thể muốn mà có được, mặt khác phải sống nó khuôn mẫu và luôn phải nhìn lại mình và không có hành vi gây hiểu lầm.

-Thưa bà, người Việt hút thuốc lá trong những năm gần đây như thế nào?

Gần đây những người hút thuốc lá ở thanh thiếu niên có xu hướng giảm đi một chút, cộng  đồng cũng giảm. Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là quốc gia có người hút thuốc rất lớn, theo điều tra năm 2010 là khoảng 15 triệu người hút thuốc lá. Đấy là một con số rất là lớn.

Ước tính hút thuốc lá gây ra 16,9% tổng số ca tử vong tương đương 74.710 ca tử vong và 8,8% tổng gánh nặng bệnh tật tính bằng DALY, chủ yếu là do các bệnh không lây nhiễm (chiếm 97% tổng tử vong và 94% tổng số)”.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện trên!

Bích Len

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI