Chứa hình ảnh phân biệt chủng tộc, 6 cuốn sách thiếu nhi đình đám bị thu hồi

03/03/2021 - 10:37

PNO - Nhà xuất bản thu hồi 6 cuốn sách của cố tiến sĩ Seuss, nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi vì sách chứa hình ảnh phân biệt chủng tộc.

Một công ty quản lý di sản của tiến sĩ Seuss (tên thật Theodor Geisel, 1904 - 1991) cho biết 6 cuốn sách được tác giả viết cách đây nhiều thập niên đã bị rút giấy phép xuất bản. Lý do được phía nhà xuất bản đưa ra là vì sách "chứa hình ảnh phân biệt chủng tộc và thiếu tế nhị".

6 cuốn sách bao gồm: And to think that I saw it on Mulberry street, If I ran the zoo, McElligot’s pool, On beyond zebra, Scrambled eggs super The cat’s Quizzer. Đây là 6 trong số hơn 60 tác phẩm được cho là kinh điển của tiến sĩ Seuss.

6 cuốn sách bị thu hồi của tiến sĩ Seuss.
6 cuốn sách bị thu hồi của tiến sĩ Seuss

“Những cuốn sách này miêu tả con người theo nhiều cách gây tổn thương và sai trái”, Enterprises, đơn vị đại diện cho tiến sĩ Seuss giải thích lý do tại sao 6 cuốn sách bị ngừng xuất bản.

Những cuốn sách được xuất bản lần đầu từ khoảng năm 1937 đến năm 1976. Trong sách chứa nhiều tranh biếm họa về người châu Á và người da đen, nhằm mô tả những định kiến tồn tại đã lâu về vấn đề sắc tộc.

Cuộc tranh cãi về những hình ảnh mà tiến sĩ Seuss vẽ trong sách của ông đã âm ỉ nhiều năm qua. Năm 2017, Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã tặng 10 cuốn sách của tiến sĩ Seuss cho một trường học ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ. Tuy nhiên, thủ thư của trường đã từ chối món quà, nói rằng những hình ảnh trong sách đang “tuyên truyền nạn phân biệt chủng tộc và chứa những định kiến ​​có hại”.

Tiến sĩ Seuss với tác phẩm được cho là nổi tiếng nhất của ông The cat in the hat.
Tiến sĩ Seuss với tác phẩm được cho là nổi tiếng nhất của ông The cat in the hat

Trước khi bị rút giấy phép xuất bản và phát hành, đã có nhiều buổi làm việc giữa đại diện của tiến sĩ Seuss và một hội đồng chuyên gia bao gồm các nhà giáo dục để xem xét nội dung. Theo Reuters, không phải tất cả mọi người đều hưởng ứng thông tin ngừng phát hành, một số bạn đọc cho rằng quyết định này không khác nào “hủy bỏ văn hóa” vì gần như mọi trẻ em tại Mỹ lớn lên cùng sách của tiến sĩ Seuss.

Những tựa sách nổi tiếng nhất của tiến sĩ Seuss như The cat in the hat, Green eggs and Ham, Oh! The places you’ll go không nằm trong danh sách bị rút giấy phép. Sau sự việc đình bản 6 cuốn sách, 13 trong số 20 tác phẩm bán chạy nhất trên Amazon (Mỹ) là của tác giả Seuss. Trong đó, có 4 cuốn sách nằm trong danh sách sẽ bị rút giấy phép xuất bản. Bạn đọc chấp nhận trả mức giá "khủng" để tậu được 1 trong số 6 cuốn sách sắp bị đình bản, có cuốn lên tới 2.500 USD thậm chí 10.000 USD. Doanh số các cuốn sách nằm ngoài danh sách cấp phép của Seuss cũng tăng nhanh chóng. 

Tiến sĩ Seuss, tên thật Theodor Geisel, sinh ngày 2/3/1904. Ông là nhà văn kiêm họa sĩ vẽ minh họa nổi tiếng với nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi. Tiến sĩ Seuss mất vào năm 1991.

Để ghi nhận đóng góp của cố nhà văn, năm 1998, Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Mỹ đã lấy ngày sinh nhật của tiến sĩ Seuss làm ngày đọc sách trên toàn nước Mỹ. Sự kiện này được tổ chức hàng năm để khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên đọc sách.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI