Chưa có chuẩn năng lực chuyên môn đối với người hành nghề khám, chữa bệnh từ xa

20/07/2023 - 15:08

PNO - Trong bối cảnh chuyển đổi số, Việt Nam vẫn chưa có chuẩn năng lực chuyên môn với người hành nghề khám chữa bệnh từ xa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết sẽ sớm có quy định cụ thể để triển khai khám chữa bệnh từ xa hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cả cho người dân cũng như người hành nghề
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết sẽ sớm có quy định cụ thể để triển khai khám chữa bệnh từ xa hiệu quả

Ngày 20/7, Bộ Y tế đã phối hợp với Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) đánh giá kết quả triển khai chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở và sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà". Bộ Y tế cho biết, chương trình này được thử nghiệm tại 3 tỉnh là Hà Giang, Bắc Kạn và Lạng Sơn từ năm 2021 đến năm 2022.

Từ tháng 11/ 2022 đến nay, chương trình tiếp tục được thực hiện tại 5 tỉnh là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk và Cà Mau. Kết quả, phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” đã được cài đặt và triển khai tại 1.403 cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tại 5 tỉnh trên. Tất cả đều được kết nối thông suốt với Trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế.

Tính đến tháng 6/2023, đã có tổng cộng 755.000 tài khoản được tạo cho người dân, khoảng 28.000 yêu cầu hẹn khám đã được đặt thông qua hệ thống này.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho hay, trong quá trình triển khai còn không ít khó khăn. Cụ thể, công tác quản lý, hệ thống văn bản pháp quy chưa hoàn thiện gây trở ngại cho việc triển khai dự án. Hiện nay, vẫn còn thiếu quy định về thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa nên không có cơ sở pháp lý để chi trả tiền khám cho trạm y tế và tiền công hội chẩn, trực chuyên môn của bác sĩ bệnh viện tuyến trên.

Đặc biệt, với chương trình khám chữa bệnh từ xa, cán bộ, nhân viên y tế phải thao tác trên các thiết bị và phần mềm công nghệ thông tin. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có các chuẩn năng lực chuyên môn và tiêu chuẩn công nghệ thông tin đối với những người này. Danh mục kỹ thuật được thực hiện tư vấn khám, chữa bệnh từ xa mặc dù đã được các sở y tế xây dựng nhưng chưa có cơ sở pháp lý vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn của Bộ Y tế làm căn cứ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ, chương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đặc biệt với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Người dân tham gia và sử dụng phần mềm này để đặt hẹn khám chữa bệnh với trạm y tế. Nhiều ca bệnh khó đã được kịp thời cứu chữa nhờ nhân viên trạm y tế kịp thời kết nối với bác sĩ tuyến trên.

Để chuẩn hóa hoạt động khám, chữa bệnh từ xa, Bộ Y tế đang xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Khám chữa bệnh sửa đổi và sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định trong năm 2023. Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, nội dung khám, chữa bệnh từ xa sẽ được quy định cụ thể, chi tiết hơn, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế, người hành nghề và đặc biệt là người bệnh được hưởng lợi từ hoạt động này.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế - cũng kỳ vọng, chương trình không chỉ dừng lại ở con số 8 tỉnh mà sẽ tiếp tục mở rộng và có thể áp dụng trên cả nước.

Với phần mềm này, người dân và bác sĩ sẽ thuận tiện theo dõi sức khỏe của mình trong suốt một quá trình, đặt lịch khám bệnh để không mất thời gian, không phải chờ đợi. Phần mềm cũng giúp nâng cao vai trò của y tế cơ sở, nhằm giảm tải cho tuyến trên.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI