Hội chẩn từ xa, lọc máu cứu sống 2 trẻ mắc tay chân miệng nguy kịch

09/06/2023 - 10:23

PNO - Mặc dù ở xa, nhưng nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đã cứu sống nhiều trẻ mắc tay chân miệng nặng.

Theo đó, bé N.P.N. (23 tháng tuổi, ở xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu) bị mắc tay chân miệng nặng, nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Lúc nhập viện, bé N. đã mắc tay chân miệng độ 2, sốt cao liên tục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé N. mắc chủng EV71, độc lực cao, tiến triển bệnh rất nhanh.

Sau nhập viện 2 tiếng đồng hồ, bé N. diễn tiến nặng sang độ 3 với giật mình nhiều, mạch nhanh và tăng huyết áp, nguy kịch. Ngay lập tức các bác sĩ đã điều trị đặc hiệu bằng thuốc Immunoglobulin, vận mạch, chống co giật. 

Tuy nhiên tình trạng không cải thiện, bé suy hô hấp nặng được đặt nội khí quản thở máy, sốt cao liên tục và rối loạn huyết động học với mạch nhanh 200 lần/ phút, huyết áp thấp đe dọa tính mạng bệnh nhi. 

Bệnh nhi được 2 bệnh viện hội chẩn từ xa, lọc máu cấp cứu, ảnh BVCC
Bệnh nhi được 2 bệnh viện hội chẩn từ xa, lọc máu cấp cứu - Ảnh bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ tại đây đã liên hệ với PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Đồng 1- để nhờ hỗ trợ và chuyển bé lên tuyến trên. Tuy nhiên tình trạng bệnh nhi rất nặng, nếu chuyển viện ngay sẽ không an toàn. Ê kíp bác sĩ liền hội chẩn từ xa, hướng dẫn cách xử trí, quyết định lọc máu cấp cứu cho bệnh nhi. 

Bác sĩ Phạm Văn Quang cho biết: “Lọc máu là phương pháp điều trị hiệu quả góp phần cứu sống nhiều bệnh nhi tay chân miệng nặng, nhưng đây là một kỹ thuật rất khó do bệnh nhi tay chân miệng thường là trẻ nhỏ (nhỏ tuổi và nhỏ ký), tình trạng nặng, dễ thất bại. Tuy nhiên, sau khi ê kíp hội chẩn, chuẩn bị kỹ càng, cùng sự quyết tâm cứu chữa cho bé, các bác sĩ tại Bạc Liêu đã thực hiện thành công, giúp bé ổn định sinh hiệu, qua nguy hiểm”.

Sau cấp cứu, bé N. được ê kíp bác sĩ theo dõi sát diễn tiến, điều trị liên tục thêm 2 tuần, đến nay bé đã khỏe mạnh, có thể xuất viện về nhà. 

Trước đó, bé L.T.A. (28 tháng tuổi) mắc tay chân miệng độ 4, phù phổi cấp, rơi vào nguy hiểm, tiên lượng rất nặng không thể chuyển lên tuyến trên cũng được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu phối hợp, hội chẩn từ xa với Bệnh viện Nhi Đồng 1 để lọc máu, cấp cứu cho bé. Rất may, bệnh nhi đã qua nguy kịch, đang dần hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ Phạm Văn Quang cho biết, trong khoảng 1 tháng gần đây, các bệnh viện tuyến tỉnh miền Tây Nam Bộ tại Bạc Liêu, Kiên Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An … đã tiếp nhận các bệnh nhi tay chân miệng nhập viện trong tình trạng nặng, độ 3, 4, tiên lượng nguy kịch. Bệnh tay chân miệng khi trở nặng sẽ diễn tiến rất nhanh, nguy cơ tử vong cao do nhiễm chủng EV71. 

Đối với các bệnh viện ở xa, việc chuyển viện bệnh nhi tay chân miệng nặng về bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM sẽ không an toàn, nguy cơ tử vong trên đường chuyển. Chính vì vậy, ở những trường hợp này Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện hội chẩn từ xa, hướng dẫn bác sĩ địa phương xử trí và tiến hành kỹ thuật lọc máu cấp cứu cho bệnh nhi.

Qua 2 trường hợp trên, bác sĩ Phạm Văn Quang muốn nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh cần chú ý là bệnh tay chân miệng đã bắt đầu “vào mùa”. Đặc biệt có sự xuất hiện của EV71 là tác nhân thường gây bệnh tay chân miệng nặng, nguy cơ tử vong cao. Vì vậy bệnh nhi tay chân miệng cần được chẩn đoán sớm, theo dõi sát và điều trị kịp thời. 

Đối với các bệnh nhi có loét họng, xuất hiện hồng ban, bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối… cần đến khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán, nhất là khi bệnh nhi có kèm dấu hiệu giật mình chới với. Các dấu hiệu nặng của bệnh tay chân miệng cần chú ý như sốt cao liên tục, khó hạ, sốt trên 2 ngày, nôn ói nhiều, giật mình chơi với, run chi, đi đứng loạng choạng, tay chân lạnh, vã mồ hôi, li bì, thở mệt … Khi có các dấu hiệu này cần đưa bệnh nhi đến ngay bệnh viện để được cấp cứu kịp thời. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI