Chưa bao giờ xem cha là cha dượng

03/07/2023 - 12:53

PNO - Mỗi khi cha đưa lương cho mẹ, cha giấu lại vài chục cho tôi, dặn tôi không được để mẹ biết. Từ nhỏ đến lớn, cha luôn che chở bảo bọc.

Từ lúc tôi còn trong bụng mẹ, người đàn ông được gọi là cha ruột đã bỏ mẹ tôi để cưới người phụ nữ khác giàu hơn và tránh trách nhiệm nuôi con. Mẹ tôi phải một mình bươn chải, làm đủ thứ việc trong lúc bụng mang dạ chửa.

Đến năm tôi được vài tuổi, mẹ gửi tôi cho ông bà ngoại để mẹ đi Sài Gòn làm ăn, rồi mẹ gặp cha, rồi cha và mẹ lấy nhau.

Cha là con trai trưởng trong gia đình 11 anh chị em. Sau cưới, mẹ về làm dâu nhà nội, còn tôi vẫn ở với ông bà ngoại. Thỉnh thoảng, tôi được lên ở với mẹ. Tuy tôi không phải cháu nội ruột, ông bà nội và các cô, chú đều cưng chiều tôi.

Năm 12 tuổi, tôi được về ở hẳn với cha mẹ. Lúc đó, mẹ tôi đang mang thai. Tôi nghĩ khi cha mẹ có con chung rồi thì mình sẽ ra rìa. Nhưng không như tôi nghĩ, cha thương mấy đứa như nhau.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Hồi đó, lúc tôi mới lên lớp Sáu, trong tuần sẽ có 2 buổi học nguyên ngày. 2 ngày đó tôi được mẹ cho 10.000 đồng ăn bánh. Cha biết và nói với mẹ: “Con gái lớn rồi, ra chợ học mà cho 10.000 đồng, mua được gì?”. Mẹ vẫn không tăng chu cấp cho tôi. Về sau, mỗi khi cha đưa lương cho mẹ, cha giấu lại vài chục cho tôi, dặn tôi không được để mẹ biết.  

Từ nhỏ đến lớn, cha luôn che chở bảo bọc, chưa bao giờ để tôi tủi thân hoặc thiên vị các em hơn tôi.

Nhà nghèo, cha mẹ vẫn phải đi làm mướn. Tôi muốn kiếm vài đồng đỡ đần cho cha mẹ nên đã nhận dệt chiếu với cô hàng xóm.

Tôi giấu không cho cha biết nhưng chỉ được vài ngày thì bị cha phát hiện. Lần đầu tiên cha mắng tôi: “Bộ cha lo không nổi hay sao mà con đi làm? Con đi làm rồi lấy đâu ra thời gian học hành?”. Thế là cha cấm không cho tôi đi làm nữa.

Thấy cha quá tốt với đứa con riêng, nên mấy chú bạn của cha thường nói: “Ông nuôi nó làm gì? Nó đâu phải là con ruột. Sau này lớn lên, nó cũng tìm về cội nguồn thôi”. Thậm chí có người còn bảo cha cho tôi nghỉ học, con gái học nhiều sau này cũng đi lấy chồng. Cha luôn bỏ ngoài tai mấy lời không hay của họ, thế là bị họ chửi ngu các kiểu. Cha vẫn ngồi đó cười xua tay. Tôi ở trong nhà nghe mà rơi nước mắt.

Năm tôi lên 17, 18 tuổi, cỡ tuổi đó con gái ở quê phải ra đồng ra ruộng làm rồi. Còn tôi thì cha chưa bao giờ cho xuống ruộng, chỉ việc đi học về phụ cơm nước cho cha mẹ là được rồi.

7 năm trước, lúc tôi quyết định sang nước ngoài sinh sống, cha biết tin nhưng không nói gì. Ngày cả nhà đưa tôi ra sân bay, cha cứ ở một mình một góc, hút thuốc hết điếu này đến điếu khác. Nghe mẹ kể lại, lúc tôi đi, mọi người đều lên xe về, cha đã khóc rất nhiều, còn bị ngoại tôi chọc nữa. 

Cha là vậy đó. Cảm ơn cha đã thương con, lo lắng và chăm sóc con như con ruột. Cha bù đắp lại sự thiếu thốn tình cha cho con.

Con xin lỗi vì lúc nhỏ chưa hiểu chuyện, con hay cãi lời và nói những lời không đúng với cha. Trước giờ con chưa bao giờ xem cha là cha dượng mà con đã xem cha là cha ruột ngay từ lúc gặp cha rồi. Con gái sẽ sớm về thăm cha mẹ. Con mong cha mẹ luôn mạnh khỏe, một đời bình an. 

Ngọc Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI