Chủ tịch UBND TPHCM: 'Chủ trương đúng hay không là do hợp lòng dân hay không'

18/01/2020 - 18:16

PNO - Trong năm 2019, UBND Q.1 thu ngân sách cao nhất trong 24 quận huyện - hơn 19.000 tỷ đồng, cao hơn cả tỉnh Kiên Giang - vốn dẫn đầu trong 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với 14.000 tỷ đồng. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, sự thành công này của chính quyền Q.1 không thể thiếu vai trò đóng góp của các chủ tịch UBND phường của quận này.

Theo đó, tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TPHCM với chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn của thành phố, năm 2020, diễn ra sáng 18/1; ông Nguyễn Thành Phong đã dành lời khen tặng cho 322 chủ tịch UBND cấp cơ sở phường, xã, thị trấn.

Ông nói: “Đội ngũ lãnh đạo cơ sở ngày càng trẻ hóa, đầy sức sống, có trình độ chuyên môn tốt, có khát vọng cống hiến cho địa phương mình nói riêng và thành phố nói chung”.

Theo ông Phong, để tập hợp các vấn đề của địa phương rồi từ đó, lãnh đạo thành phố có cơ sở xem xét giải quyết chính là nhờ vào lực lượng này.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại hội nghị sáng 18/1
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại hội nghị sáng 18/1

Dẫn câu chuyện UBND Q.1 năm 2019 thu ngân sách hơn 19.000 tỷ đồng, cao nhất trong 24 quận huyện và còn cao hơn cả tỉnh Kiên Giang với 14.000 tỷ đồng (địa phương dẫn đầu về thu ngân sách trong 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long); ông Phong cho rằng, thành quả này đúng như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “Chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ các trụ cánh”.

“Một mình anh Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND Q.1 không thể nào làm được như thế, mà phải là nhờ sự trợ giúp của chủ tịch các phường Q.1” - ông Phong cho biết; song song, ông khẳng định những năm tháng đại học chỉ cho phương pháp luận, còn được đào tạo, nắm chắc vấn đề chính là nhờ trải nghiệm, mà các chủ tịch UBND cấp cơ sở đã có, rồi đến sự phấn đấu, cống hiến.

Qua đó, ông Phong đề nghị: "Các chủ tịch UBND cấp quận, huyện khi làm việc mà phải đưa ra quyết định như ký duyệt kế hoạch, dự án đều phải mời tất cả các chủ tịch cấp phường, xã, thị trấn cùng làm việc để lắng nghe ý kiến".

Chủ tịch UBND cấp cơ sở phường, xã, thị trấn chụp hình lưu niệm với lãnh đạo UBND TPHCM
Chủ tịch UBND cấp cơ sở phường, xã, thị trấn chụp hình lưu niệm với lãnh đạo UBND TPHCM

Cũng tại hội nghị, ông Phong cho rằng, năm 2020 thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ gắn với chủ đề đẩy mạnh  văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, đô thị; bám vào ba nội dung: văn hóa công sở, văn hóa gia đình, văn hóa doanh nghiệp.

“Với mỗi nội dung, từng địa phương phải đề ra được cụ thể là làm cái gì, gắn với chủ đề và gắn với đặc điểm của địa phương” - ông Phong đề nghị; đồng thời dẫn chứng một số hoạt động thường niên như lễ hội áo dài, nâng cao văn hóa đọc thì năm nay gắn với chủ đề năm đồng nghĩa phải có sự nâng chất, giải pháp chi tiết, sao cho gắn với chủ đề văn hóa, văn minh.

Sau cùng, ông Phong thông tin, mọi chủ trương của chính quyền muốn thực hiện được, đi vào cuộc sống và được người dân hưởng ứng thì chính quyền phải biết dựa vào dân, lắng nghe dân, sát với dân.

“Chủ trương đúng hay không là do có hợp lòng dân hay không?” - ông Phong nhấn mạnh, yêu cầu mỗi lãnh đạo UBND các cấp đều phải trang bị nghệ thuật lắng nghe dân, như một sức mạnh để cùng với dân hiện thực hóa các chủ trương, chính sách; mà chỉ thị 19 về cuộc vận động người dân không xả rác ra đường, kênh rạch là một ví dụ.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI