Huyện Cần Giờ, TPHCM: Phát triển đúng tinh thần hướng biển

18/01/2020 - 16:44

PNO - Đó chính là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TPHCM với 322 chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn của thành phố, năm 2020; sáng 18/1.

Theo đó, tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ đã bày tỏ một nỗi băn khoăn.

Cụ thể, ông Nam cho rằng, vừa qua UBND TPHCM đã triển khai xong cuộc thi ý tưởng quy hoạch phân khu 1/5.000 ở huyện Cần Giờ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy có tin tức gì về việc triển khai xây dựng.

“Tôi mong thành phố đẩy nhanh tiến độ để từ đó, địa phương lấy làm cơ sở để xây dựng các chương trình kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của địa phương” - ông Nam kiến nghị.

Trước mong mỏi này, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, cuộc thi ý tưởng quy hoạch phân khu này đã xong, hiện thành phố đang lập nhiệm vụ và giao một số cơ quan, đơn vị chuẩn bị đề án trình lên Thủ tướng Chính phủ.

“Quy hoạch 1/5.000 của huyện Cần Giờ lần này có cập nhật thêm” - ông Hoan cho biết.

Siêu dự án lấn biển Cần Giờ có cập nhật thêm về đất
Siêu dự án lấn biển Cần Giờ có cập nhật thêm về đất

Việc cập nhật thêm đó, theo ông Hoan, là dự án Khu Đô thị Du lịch sinh thái lấn biển Cần Giờ sẽ có thêm một rẻo đất cuối cùng thuộc xã Cần Thạnh. Trong khi đó, ở bờ bên này, sẽ cập nhật thêm Khu Đô thị mới, tức Khu Đô thị vệ tinh Bình Khánh, gắn với phát triển logistic.

Như vậy, theo quy hoạch, huyện Cần Giờ sẽ có tổng cộng ba khu chức năng: Khu đô thị phía Nam, tức Khu Đô thị Du lịch sinh thái lấn biển, Khu đô thị Bình Khánh ngay cầu Bình Khánh, ở giữa hai đô thị này là Khu dự trữ sinh quyển rừng Cần Giờ.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu sáng 18/1
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu sáng 18/1

“Thành phố thực hiện phát triển đúng tinh thần hướng ra biển, đúng chiến lược biển” - ông Hoan khẳng định; đồng thời cho biết, việc phát triển Cần Giờ nêu trên giúp địa phương này được thay da đổi thịt, người dân có điều kiện đổi đời.

Liên quan đến huyện Cần Giờ cũng như triển khai các dự án này, ông Nam còn cho biết, người dân hiện có nhu cầu về nhà ở rất lớn, do họ sống ở đây lâu đời, nhiều thế hệ trưởng thành, “dựng vợ gả chồng” khiến ai nấy đều mong được tách thửa, xây nhà. Tuy nhiên, đất nông lâm nghiệp của huyện này hiện chiếm đến 80% nên ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu nhà ở, thậm chí ảnh hưởng đến chỉ thị 23 về trật tự xây dựng.

“Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch, tôi mong thành phố có chủ trương về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho dân, đặc biệt cho đối tượng người dân có thu nhập thấp” - ông Nam tâm tư.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch xã An Thới Đông, H.Cần giờ tâm tư rất nhiều vấn đề thuộc về H.Cần giờ
Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ tâm tư rất nhiều vấn đề thuộc về huyện Cần Giờ

Cũng theo ông Nam, tại hội nghị, ông không biết vì lý do gì xã đảo Thạnh An không được duyệt là xã đảo, để người dân nơi này có thể được hưởng các chính sách về cơ chế xã đảo.

Trả lời câu hỏi này, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM khẳng định: “Các tiêu chí để được công nhận Thạnh An là xã đảo đều đã có, đầy đủ, đáp ứng được tiêu chí của Chính phủ; nhưng Chính phủ vẫn chưa công nhận là do một địa điểm bị vướng mắc giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai về địa giới hành chính”.

Theo ông Lắm, vùng lâu nay gây vướng mắc về địa giới hành chính giữa hai tỉnh, thành này chính là vùng Gò Gia (gồm sông và bãi).

Tuy nhiên, ông Lắm cho hay, vừa qua Bộ Nội vụ đã gửi dự thảo nghị quyết về cho TPHCM và tỉnh Đồng Nai góp ý, theo hướng vùng Gò Gia sẽ thuộc về TPHCM.

“Nếu nghị quyết này được ban hành thì xã đảo Thạnh An sẽ được Chính phủ công nhận là xã đảo” - ông Lắm khẳng định.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI