Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Ủng hộ các quốc gia đi theo cơ chế đa phương

10/11/2017 - 15:18

PNO - Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh vào việc hợp tác và mở cửa.

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói:  “Chúng ta phải khiến cho quá trình toàn cầu hoá mở cửa hơn, bao trùm hơn và cân bằng hơn để mang lại lợi ích cho các quốc gia khác nhau và người dân khác nhau.

Phải chủ động phân chia trong phân chia lao động toàn cầu, việc xây dựng một khu vực thương mại tự do”.

Chu tich Trung Quoc Tap Can Binh: Ung ho cac quoc gia di theo co che da phuong
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Toàn cầu hóa là một xu hướng không thể đảo ngược, nhưng thế giới phải cùng chung sức để khiến quá trình này thêm cân bằng và bao trùm - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc ủng hộ việc các quốc gia đi theo cơ chế đa phương, xây dựng một cộng đồng chung. Đây là việc phải làm trong tương lai.

Một trong những nội dung được truyền thông quốc tế quan tâm là về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình chia sẻ về sáng kiến này tại hội nghị: “Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ mở ra một khu vực hợp tác năng động hơn”.

Ông Tập nhấn mạnh việc cần thiết phát triển kinh tế mang tính bao trùm hơn:

“Trong những năm gần đây chúng tôi đã thử nghiệm nhiều giải pháp để đẩy mạnh kinh tế bao trùm và đã nhận được nhiều sự ủng hộ về điều này.

Cần phải tăng cường sự kết nối, để cho sự bao trùm trở thành một phần của chính sách phát triển và hoàn thành thể chế, hệ thống để đẩy mạnh năng suất và sự công bằng”.

Chu tich Trung Quoc Tap Can Binh: Ung ho cac quoc gia di theo co che da phuong
Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, các quốc gia cần phát triển bằng sự kết nối để mở ra một chân trời mới. APEC là một trong những diễn đàn góp phần tạo ra sự kết nối ấy.

Nhấn mạnh đến vị thế Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc hiểu rõ vai trò là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Cụ thể, ông cho biết:

“Trung Quốc đang theo đuổi sự phát triển chất lượng cao hơn, công bằng hơn, bền vững hơn. Trong 4 năm gần đây, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,2%, đóng góp đến 30% tăng trưởng toàn cầu. Ngày nay, Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính trên thế giới”.

Để có được thành quả ấy, Trung Quốc đã nỗ lực loại bỏ những rào cản về thể chế, hàng ngàn biện pháp cải cách được tiến hành. Quốc gia này đang tăng cường xây dựng thể chế mới và chuyển đổi mô hình ngoại thương để có thể chuyển từ phát triển số lượng sang chất lượng”.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lạc quan kỳ vọng đến năm 2020, Trung Quốc sẽ trở thành một xã hội thịnh vượng toàn diện trong mọi lĩnh vực, và đến 2035 sẽ thành xã hội chủ nghĩa hiện đại, tới năm 2050, Trung Quốc sẽ thành một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại với sự phồn thịnh, tự cường, dân chủ, văn hoá cao, tươi đẹp.

Thiên Anh - Hoài An (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI