Chủ tịch nước gợi ý Đồng Tháp tổ chức lễ hội hoa để phát triển du lịch

29/03/2022 - 15:40

PNO - Ngày 29/3, trong chuyến làm việc tại tỉnh Đồng Tháp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Hội quán cùng nhau làm du lịch (TP. Sa Đéc) và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2 (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp).

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan làng hoa tại TP. Sa Đéc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan làng hoa tại TP. Sa Đéc

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, trong những năm qua, mô hình Hội quán trên địa bàn được tiếp tục phát triển vừa theo chiều rộng, vừa theo chiều sâu. Hiện địa phương này có khoảng 120 hội quán, trong đó có khoảng 80% là hội quán về nông nghiệp. Hội quán cùng nhau làm du lịch ra đời vào năm 2019 và đến hiện nay có 27 thành viên - là nơi sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin thị trường, xây dựng sản phẩm, liên kết hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đây là mô hình giúp bà con thay đổi tư duy, hướng đến xây dựng người nông dân chuyên nghiệp và cũng là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế hợp tác. Trong thời gian qua, trên nền tảng hội quán, tỉnh Đồng Tháp đã thành lập một số hợp tác xã và đang phát huy hiệu quả rất rõ nét.

Ông Trần Thanh Hùng - Chủ nhiệm Hội quán cùng nhau làm du lịch - thông tin, so với nghề trồng hoa truyền thống thì khi tham gia hội quán, lợi nhuận của các thành viên tăng gấp 4 - 5 lần.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc nâng cao thu nhập cho người nông dân là một thành quả rất lớn, gắn với lợi ích thiết thực. Chính từ việc nâng cao thu nhập đã khuyến khích người nông dân tích cực tham gia Hội quán, bởi nếu cứ sản xuất riêng lẻ thì khó cạnh tranh trên thị trường.

Theo Chủ tịch nước, với vẻ đẹp và sự đa dạng của làng hoa trăm năm tuổi này thì Sa Đéc có thể tổ chức lễ hội hoa để thu hút du khách, phát triển du lịch. Bên cạnh đó, người trồng hoa cần liên kết, hợp tác sản xuất quy mô lớn và theo hướng hữu cơ, nghiên cứu đa dạng các sản phẩm từ hoa... Tinh thần "3 cùng": cùng nhau xây dựng, cùng nhau quản trị, cùng nhau thụ hưởng phải được nhân lên để hướng đến mục đích cuối cùng là "cùng nhau thắng lợi".

Chủ tịch nước
Chủ tịch nước tham quan mô hình phun thuốc bằng máy bay điều khiển từ xa

Tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan mô hình phun thuốc bằng máy bay điều khiển từ xa. Báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo Hợp tác xã cho biết hiện có 108 thành viên, hoạt động chính là tổ chức dịch vụ tưới tiêu, nạo vét kênh mương và liên kết tiêu thụ lúa, hàng năm có lợi nhuận trên 300 triệu đồng.

Đây cũng là hợp tác xã đầu tiên tại Đồng Tháp được chọn thực hiện thí điểm mô hình "Cánh đồng sản xuất lúa tiên tiến, tiết kiệm nước ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0" với diện tích trên 66ha. Mô hình sử dụng cơ giới hóa đồng bộ từ khâu gieo trồng đến khâu sản xuất như: máy cấy kết hợp bón phân vùi, phun thuốc bằng máy bay, hệ thống tưới tiêu nước tự động bằng năng lượng mặt trời, mạng lưới giám sát sâu rầy thông minh...

Qua đó, giúp giảm giống gieo sạ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giảm nước... góp phần giảm phát khí thải nhà kính. Cùng với đó, giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sản phẩm có đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người dân hơn từ 5 - 8 triệu đồng/ha; tạo được vùng nguyên liệu lớn cho các doanh nghiệp thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm, tiến tới thực hiện cánh đồng lớn, góp phần xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

Theo Chủ tịch nước, hiệu quả từ hợp tác xã cần nhân rộng để nâng cao nông dân
Theo Chủ tịch nước, hiệu quả từ hợp tác xã cần được nhân rộng để nâng cao đời sống cho nông dân

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả của hợp tác xã, nhất là áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự động hóa trên cánh đồng, tổ chức tốt khâu liên kết đầu vào và đầu ra gắn với thị trường, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người nông dân. Hợp tác xã đã gắn hiệu quả sản xuất với hiệu quả xã hội theo hướng bền vững. Kết quả của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2 là kinh nghiệm để nhân rộng cho các hợp tác xã nông nghiệp trong cả nước, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI