Chú chuột được trao huy chương vàng vì sự nghiệp cứu người ở Campuchia

25/09/2020 - 13:18

PNO - Chú chuột châu Phi tên Magawa được tổ chức từ thiện vì động vật của Vương quốc Anh (PDSA) trao tặng huy chương vàng cho công việc dò mìn "cứu người" ở Campuchia.

Đến nay, Magawa đã phát hiện ra 39 quả mìn và 28 vật phẩm chưa nổ trong suốt 7 năm sự nghiệp của mình.

Theo Tổ chức từ thiện PDSA, huy chương vàng có khắc dòng chữ "giải thưởng trao cho động vật vì sự dũng cảm, tận tâm với nghĩa vụ”.

Những con chuột như Magawa, có chức danh chính thức là HeroRAT, được huấn luyện để dò mìn. Theo PDSA, ước tính có khoảng 80 triệu quả mìn trên khắp thế giới và chưa được xác định.

Riêng tại Campuchia, kể từ những năm 1970, khoảng 4 đến 6 triệu quả mìn được chôn xuống đất, trong đó khoảng 3 triệu quả vẫn chưa được phát hiện. Theo PDSA, những quả mìn ẩn này đã khiến 64.000 người thương vong trong nhiều thập kỷ.

Campuchia có tỷ lệ người bị tàn phế do bom mìn so với tổng dân số cao nhất thế giới, gồm hơn 40.000 trường hợp.

PDSA cho biết: “Người dân Campuchia làm việc và sinh sống với nguy cơ bị thương và tử vong hàng ngày. Đây là nơi những loài gặm nhấm như Magawa có thể giúp ích”.

Magawa có thể phát hiện mìn một cách an toàn bởi trọng lượng của nó đủ nhẹ để đi qua quả mìn mà không gây nổ.

Magawa tham gia huấn luyện từ nhỏ sau khi được một nhóm từ thiện ở Tanzania - APOPO, gây giống với mục đích phát hiện các thiết bị nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Chú chuột sẽ sử dụng máy bấm tín hiệu riêng và ra hiệu cho người quản lý khi tiếp cận vật thể có mùi của hóa chất nổ phổ biến trong bom mìn. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Magawa sẽ được nhận thưởng là những món ăn vặt ưa thích.

Magawa ăn mừng sau khi đeo chiếc huy chương nhỏ của mình.
Magawa ăn mừng sau khi đeo chiếc huy chương nhỏ của mình.

Magawa có thể tìm kiếm khu vực có diện tích bằng sân banh tennis trong 30 phút - điều mà một người sử dụng máy dò kim loại phải mất tới 4 ngày.

Nhóm PDSA nói thêm: “Hàng ngày, công việc của HeroRAT Magawa là cứu người và thay đổi cuộc sống. Đối với mỗi quả mìn hoặc tàn tích chưa nổ mà Magawa tìm thấy, chú chuột đã giúp loại bỏ nguy cơ tử vong hoặc bị thương nặng cho người dân ở những khu vực vốn phải chịu đựng nhiều khó khăn”.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Magawa khai phá hơn 141.000m2 đất, tương đương với 20 sân bóng đá.

PDSA khẳng định: “HeroRAT Magawa sẽ tiếp tục phấn đấu vì một đất nước Campuchia an toàn cho đến khi về hưu".

Magawa là con chuột duy nhất trong số 30 động vật nhận huy chương vàng PDSA – số "thí sinh" còn lại đều là chó.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI