Chồng lười phấn đấu vì bận…nhậu

13/03/2017 - 11:55

PNO - Hạnh phúc không chỉ là lúc mua được nhà, tăng được lương, mà là hạnh phúc và niềm vui của mình suốt trên con đường đi tới những mục tiêu đó.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 27 tuổi, mới lập gia đình. Em là cô gái tính tình mạnh mẽ, mọi người khi tiếp xúc với em đều nói vậy. Cũng bởi cá tính, nên em không muốn ở chung trong gia đình chồng, không muốn làm dâu, ra điều kiện cưới nhau về ở riêng thì cưới, không thì thôi. Cuộc hôn nhân của em dùng dằng đến hơn một năm, vì chồng em không thuyết phục được ba má cho ở riêng.

Cuối cùng, ba má cũng chịu thua và em rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, dù đang ở nhà thuê, phải tự lo liệu mọi chuyện. Em đã lên kế hoạch rõ ràng, hai vợ chồng đều phải tập trung vào học tiếp, trong vài năm nữa đổi chỗ làm hoặc thăng tiến lương cao hơn, để có thể để dành và vay thêm tiền mua căn hộ. Chuyện con cái từ từ sẽ tính nên tạm thời em vẫn đang uống thuốc ngừa thai.

Em thu xếp rất rõ ràng và theo em thấy hoàn toàn trong tầm khả năng của vợ chồng em. Chỉ có điều, sao em thấy sau khi cưới vợ, chồng em lại lười, không còn khả năng phấn đấu, không hào hứng chuyện thực hiện kế hoạch của em. Em đi đăng ký học ngoại ngữ, anh nói em cứ… đăng ký trước đi. Hỏi anh bận gì, anh bận… lai rai với đồng nghiệp, chiều đi làm hết giờ không về nhà liền, cứ độ này độ nọ, bi da, cà phê hoặc làm vài ly.

Chong luoi phan dau vi ban…nhau
 

Em nói, anh không cố gắng thì thời gian cũng không chờ mình. Anh lại bảo, hay cứ sinh con rồi lo những việc khác sau, nhiều người lập gia đình, kế hoạch một hồi rồi vô sinh luôn, đến lúc lớn tuổi không chữa kịp. Em nghe, biết ngay là do mấy bữa lai rai của ảnh, rồi mấy ông bạn ảnh bàn ra xúi vô. Thiệt tình, em bực mình quá sức, không biết làm sao để ảnh vô guồng…

Nhất Phương (TP.HCM)

Em Nhất Phương thân mến,

Xếp đặt mọi việc là chuyện của mình, nhưng để người khác - cho dù là người thân yêu như chồng, thực hiện mọi việc theo sự xếp đặt đó, là khó. Cũng như lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch vậy. Lập kế hoạch thì hoành tráng, cứ theo đó thuận lợi xuôi chèo mát mái sẽ thu được kết quả rực rỡ. Nhưng chạy theo kế hoạch đó thì… đuối hơi. Bởi vậy, việc lập ra kế hoạch cũng có một mục tiêu nữa, là để… điều chỉnh kế hoạch cho rõ ràng.

Ðừng khăng khăng bắt mọi người phải theo từng bước nhỏ, từng chi tiết. Con người ta không phải là cái máy. Các ông chồng trước khi cưới và sau khi cưới luôn luôn khác đi chút đỉnh, thực sự thì mình cũng vậy thôi. Em nên nương theo sự đổi khác này mà có những điều chỉnh cho phù hợp. Lạt mềm thì buộc chặt, thẳng quá cứng quá thì dễ gãy, em nhé.

Chuyện em là người cá tính mạnh mẽ, nhất định không chịu làm dâu, coi như mình cũng đã được chồng và gia đình chồng nhường nhịn bước đầu rồi. Nhường qua thì cũng phải có nhường lại, nên em đừng cư xử theo kiểu được đà lấn tới, lấn tới mãi. Nếu em đang cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, em phải giữ gìn hạnh phúc ấy. Hãy nói chuyện với chồng xem anh ấy có kế hoạch gì không, hỏi xem anh ấy muốn xếp đặt cuộc sống chung như thế nào.

Chuyện con cái cũng vậy, phải bàn bạc thuận vợ thuận chồng. Cũng có thể đó không phải chỉ là mong muốn của chồng, mà là của ba mẹ chồng nữa. Quan tâm đến mọi người khi lập kế hoạch thì kế hoạch của mình dễ được đồng thuận hơn, dễ thực hiện hơn. Nếu mình chỉ khăng khăng thực hiện kế hoạch của mình thôi, thì lấy chồng làm gì, ở vậy để tự mình đi tới cho nhanh, cho khỏe, đúng không em? 

Rồi em sẽ thấy, hạnh phúc không chỉ là lúc mua được nhà, tăng được lương, mà là hạnh phúc và niềm vui của mình suốt trên con đường đi tới những mục tiêu đó. Trong những xếp đặt của mình, có một thứ mình không xếp đặt được đâu, đó là tình yêu, là hạnh phúc. Chỉ có thể ý thức giữ gìn nó, nuôi dưỡng nó, thì những xếp đặt kia mới thực sự có ý nghĩa mà thôi.

Chúc em có được niềm vui khi điều chỉnh kế hoạch của mình.

Chị Hạnh Dung

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI