Chồng kiếm nhiều tiền mới là chồng giỏi?

27/05/2021 - 05:54

PNO - Đàn ông chẳng lẽ cứ phải nhất thiết kiếm tiền nhiều, phải có thu nhập cao thì mới được xếp vào hàng “chồng giỏi”?

Ngồi trong một góc kín ở quán cà phê, Hà thở dài thườn thượt nói: “Chồng em lương tháng có 8 triệu đồng. Em nói thật, đóng học phí cho con xong là hết sạch. Chán lắm chị ạ”.

Tôi ngạc nhiên, nhìn Hà. Cô ấy vẫn sang chảnh lắm, tóc mới nhuộm, móng mới sơn, da vẫn mịn mướt. Nhìn vẻ ngoài không ai biết Hà đang gặp “áp lực kinh tế” như cô ấy nói.

Suốt buổi cà phê, Hà dành trọn thời gian để tâm sự với tôi về chồng - người mà cô từng xem là hình mẫu lý tưởng thuở mới yêu.

Nhiều chị em phụ nữ có chồng thu nhập rất cao nhưng phải gánh vác những vất vả gia đình thay chồng - Ảnh minh họa
Nhiều chị em có chồng làm ra tiền, nhưng vẫn phải gánh vác gia đình thay chồng (Ảnh minh họa)

Chồng Hà là nhân viên kỹ thuật, công việc ổn định nhưng lương chẳng mấy. Nếu muốn lương cao, anh phải đi công trình ở tỉnh. Đằng này, Hà cương quyết không muốn chồng đi. Phần vì nàng vốn “bánh bèo” yếu đuối, phần vì sợ chồng đi xa sẽ có chuyện tòm tem khó tránh.

Thế là chồng Hà nghe lời vợ, ở lại thành phố, ngày ngày 7 giờ đến công ty, 5 giờ chiều xách cặp về, đi chợ, đón con. Lương anh tàng tàng 8 triệu đồng, có tháng được thưởng thì thêm chút đỉnh. Chưa kể, anh cũng chẳng phải kiểu người năng nổ, thành ra lương cũng mãi ì ạch, chẳng thấy tăng.

Những năm đầu chung sống, Hà không quá suy nghĩ về thu nhập của chồng, nhưng sau khi sinh con, rồi vài lần sửa nhà, sửa bếp, mua cái xe… mà cứ hỏi đến tiền là chồng lắc đầu, Hà càng ngày ngán ngẩm.

So với chồng, lương Hà cao hơn nhiều, cô còn biết buôn bán thêm, vì thế thu nhập trong ngoài rất khá. Có khi, Hà cũng cố coi nhẹ, thôi thì dù sao hai vợ chồng vẫn sống tốt mà, có thiếu thốn gì lắm đâu. Vậy mà có mấy hôm vẩn vơ, Hà ước gì chồng mình giống chồng người ta, biết gánh vác kinh tế cho mình.

Tôi nhìn Hà, hỏi chân tình: “Thế ở nhà em, ai lo chuyện nhà cửa, con cái?”.

“Tất nhiên là anh ấy rồi, em đi làm đã đủ mệt. Anh ấy chịu trách nhiệm đưa đón con, cho ăn ngủ, nhà cửa cũng anh ấy lo. Nói thật với chị chứ giờ mà hỏi tối nay ăn gì, em cũng chẳng biết", Hà nói.

“Thế thì em đừng so sánh chuyện lương nữa. Mỗi người một thế mạnh như vậy là quá tốt rồi. Anh xã chị, tuy lương cao nhưng đi làm có hôm 10 giờ tối mới về, con cái còn có ngày chẳng thấy mặt cha. Chưa kể, anh cũng chẳng lo được bữa cơm cháo nào. Chị lăn lộn trong bếp suốt. Còn em, chị thấy em vẫn xinh đẹp, rạng ngời, chứng tỏ chồng em rất chiều vợ, đến cái móng tay em cũng được chăm chút đây này. Em chỉ là đang không hạnh phúc khi em cứ so sánh, đáng lẽ em nên nhìn vào những điều mà chồng em giỏi hơn rất nhiều người đàn ông khác”.

Hà ấm ức: “Nhưng đàn ông làm ra tiền mới là là đàn ông giỏi, chứ mấy việc vặt trong nhà, người này không làm thì có người kia. Nói thật, nếu kinh tế khá hơn, em thuê người giúp việc cho khoẻ”.

Tôi vẫn nhẫn nại: “Em ơi, đàn ông giỏi không hẳn là đàn ông có thu nhập cao. Đàn ông giỏi là người biết cùng em vun vén gia đình, cùng em nuôi dạy con cái, biết quan tâm và săn sóc em. Có phải nếu anh ấy đi làm xa, sẽ mang cho em thật nhiều tiền, nhưng liệu em có an tâm, có vui vẻ không? Liệu sống xa anh ấy, cầm cục tiền hàng tháng trên tay, em và các con có hạnh phúc hơn bây giờ không?”.

Liệu có phải cứ thành đạt, kiếm thật nhiều tiền thì mới là đàn ông giỏi? - Ảnh minh họa
Có phải cứ kiếm thật nhiều tiền mới là đàn ông giỏi? (Ảnh minh họa)

Hà nhìn tôi, ngừng những lời than vãn về chồng. Nhưng cô ấy vẫn khẳng định: “Dù sao thì sau đợt này, em cũng phải động viên anh ấy phấn đấu thêm, chứ cứ an phận trong công việc mãi thì sau này khó mà lo đủ cho các con, chị ạ”.

Tối ấy, tôi thấy Hà đăng một tấm hình lên Facebook, là mâm cơm mà chồng cô nấu với đầy đủ các món, lại có thêm một bình hoa hồng trên bàn. Hà cũng ghi vài dòng cảm ơn chồng. Có thể thấy, chính Hà cũng đã nhìn chồng mình với ánh mắt tích cực hơn, yêu thương và cảm thông hơn.

Đàn ông thường gánh vác gia đình, làm trụ cột về kinh tế, nhưng mỗi nhà mỗi cảnh, thu nhập không hẳn là thước để đo xem một người đàn ông ấy giỏi hay dở. Suy cho cùng, nếu anh ấy kiếm ít tiền một chút, nhưng tình yêu và thời gian dành cho gia đình nhiều hơn, thì vẫn rất giỏi, phải không nào?

Phương Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI