Chọn diễn viên 'theo thời': Món ngon dồn quá cũng nhàm!

03/11/2018 - 07:30

PNO - Cứ một diễn viên nào đó vừa bật lên ở một phim thì ngay sau đó, hàng loạt đạo diễn sẽ chọn diễn viên đó vào phim mình.

Ở Việt Nam, việc chọn diễn viên "theo thời" khá phổ biến trong thời gian gần đây. Sau thành công trong Tháng năm rực rỡ, Hoàng Yến Chibi nhận được nhiều lời mời phim ảnh. Ít nhất nữ diễn viên đã tham gia thêm 2 phim mới: Thiên linh cái (đạo diễn Hàm Trần), Gameshow tử thần (hợp tác Việt Nam - Nhật Bản). Hoàng Yến Chibi cũng vừa ra mắt Kế hoạch đổi chồng, đóng chính với Quang Đăng vào cuối tháng 9 vừa qua.        

Cũng từ Tháng năm rực rỡ, Jun Vũ được khán giả Việt ưa chuộng nhiều hơn và xuất hiện trong nhiều phim hơn. Mới đây, nữ diễn viên góp mặt trong Người bất tử của Victor Vũ. Theo chia sẻ, năm 2018 này, Jun Vũ vẫn còn 1 phim nữa chưa ra mắt. Nữ diễn viên Thanh Tú, con gái của diễn viên Kiều Trinh cũng đang được các đoàn phim săn đón. Thời gian qua, Thanh Tú góp mặt trong nhiều phim như: Tháng năm rực rỡNgười bất tửLời kết bạn chết chóc...

Chon dien vien 'theo thoi': Mon ngon don qua cung nham!
Jun Vũ (trái) và Hoàng Yến Chibi trong Tháng năm rực rỡ

Sau thành công vang dội của Em chưa 18, Kiều Minh Tuấn cũng trở thành gương mặt đắt show phim ảnh hàng đầu, ở cả truyền hình lẫn điện ảnh với các vai chính, thứ chính trong các phim: Yêu đi đừng sợChí Phèo ngoại truyệnNắng 2Lật mặt 3Chú ơi đừng lấy mẹ con...

Việc chọn những nhân tố đương thời xuất hiện trong phim ảnh góp phần củng cố sức hút cho phim và có khả năng kéo khán giả đến rạp. Những gương mặt hot, đang được dư luận quan tâm cũng là nước cờ truyền thông hữu ích cho các nhà sản xuất (NSX) vì dễ tạo sự chú ý với công chúng. Các diễn viên hot xuất hiện ở nhiều phim, với tần suất dày phần lớn xuất phát từ nhu cầu của NSX theo đúng quy luật cung - cầu.

Nhìn về thực tế đang diễn ra ở làng phim Việt thời gian qua, đạo diễn Võ Thanh Hoà nhận định: “Những diễn viên trẻ, đang được ưa chuộng có những lợi thế nhất định về sức trẻ, sự năng động, cầu tiến rất cao để thể hiện mình. Ngoài ra, các bạn cũng có sự nắm bắt rất kịp thời những xu hướng phim ảnh trong khu vực và thế giới. Điều này là tích cực”. 

Chon dien vien 'theo thoi': Mon ngon don qua cung nham!
Sau Em chưa 18, Kiều Minh Tuấn (phải) đắt show phim ảnh

Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng là lựa chọn thông minh đối với NSX nếu không có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Việc các diễn viên đương thời xuất hiện ồ ạt trong thời gian ngắn vô tình khiến khán giả dễ sinh cảm giác nhàm chán. Dấu ấn trong tác phẩm trước dễ giết chết nhân vật đi sau nếu thời gian giãn cách không đủ dài, đủ khiến khán giả tạm quên.

Lựa chọn theo thời, vội vàng có thể khiến NSX vô tình quàng phải dây. Việc chạy show, “bào” sức liên tục khiến diễn viên khó có được vai diễn tròn trịa, ấn tượng. Điều này tác động không nhỏ đến sự thành bại của phim. Khán giả từ những kỳ vọng dễ nảy sinh thất vọng, chỉ trích.

Kiều Minh Tuấn - những vai diễn sau Em chưa 18 đều không tạo được dấu ấn sâu đậm, thậm chí bị đánh giá hời hợt. Hoàng Yến Chibi trong Kế hoạch đổi chồng cũng nhanh chóng phai mờ trong tâm trí khán giả. 

Chon dien vien 'theo thoi': Mon ngon don qua cung nham!
Hoàng Yến Chibi trong phim Kế hoạch đổi chồng ra mắt cuối tháng 9/2018

Đạo diễn Mai Thế Hiệp cho biết ở hiện tại cuộc chơi với phim ảnh đều được tính bằng tiền tỷ, vì thế NSX cũng cần sự cẩn trọng trước những yếu tố về thời thế bởi không phải lúc nào cũng thành công. Chọn thời của diễn viên thực sự là con dao hai lưỡi với NSX.

“Sự phù hợp mới là tiêu chí hàng đầu. Nếu chạy theo thời thì dễ bị lung lay bởi thị hiếu, tình cảm yêu thích của khán giả vốn thay đổi xoành xoạch. Khi chọn một diễn viên phù hợp, có tâm huyết và đủ thời gian dành cho vai diễn thì ít nhất NSX sẽ có được sự an tâm về chất lượng. Tôi tin khán giả bây giờ cũng nhạy bén hơn trước rất nhiều. Họ đến rạp vì yếu tố chất lượng nhiều hơn là sự quảng bá về truyền thông. Họ đến để xem phim chứ không để xem diễn viên đang được thời”, nam đạo diễn nói.

Ngoài sự cân nhắc của NSX, chính diễn viên cũng cần tỉnh táo trong mỗi quyết định. “Tôi thấy diễn viên hay có tâm lý được thời rất ngắn nên phải tranh thủ. Tuy nhiên, các bạn nên hiểu rằng bào nhanh ắt đào thải nhanh, đó là quy luật. Thời gian nghỉ, ngoài tái tạo năng lượng còn giúp diễn viên thu nạp thêm kinh nghiệm sống, trải đời nhiều hơn để nhân vật trên màn ảnh có chiều sâu. Để tạo sự bền vững, chúng ta nên hướng đến giá trị dài lâu, không thể vội vàng, bộp chộp”, đạo diễn Võ Thanh Hoà chia sẻ.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI