Chồi bướu thận lan đến tận tim người đàn ông 64 tuổi

31/05/2023 - 16:36

PNO - Ca phẫu thuật “cân não” đã cứu sống người đàn ông ung thư thận có chồi bướu lan đến sát tim.

Ngày 31/5, Bệnh viện Bình Dân cho biết, cuộc hội chẩn liên viện với Viện Tim TPHCM đã cứu được tính mạng ông P.H.P. (64 tuổi) mắc ung thư thận trái với chồi bướu lan vào tĩnh mạch chủ, chạy đến gần sát tâm nhĩ phải.

Ông P. phát hiện bướu thận trái khi có triệu chứng tiểu máu đỏ tươi kèm theo máu cục. Qua hình ảnh MSCT-scan, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phát hiện bệnh nhân có một khối u thận trái kích thước 68x49mm đã xâm lấn mô mỡ xung quanh.

Ê-kíp mạch máu đã mở tĩnh mạch chủ lấy chồi bướu dài hơn 10cm từ nhĩ xuống thận trái. Sau đó, ê-kíp tiết niệu cắt thận trái, khâu tĩnh mạch chủ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Ê-kíp mạch máu đã mở tĩnh mạch chủ lấy chồi bướu dài hơn 10cm từ nhĩ xuống thận trái. Sau đó, ê-kíp tiết niệu cắt thận trái, khâu tĩnh mạch chủ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

 

Nếu không được phẫu thuật kịp thời, nguy cơ tử vong đối với người bệnh chỉ tính trong vài ngày khi chồi bướu gây tắc đường máu đổ về tim hoặc thuyên tắc động mạch phổi trên nền đái tháo đường và xơ vữa mạch vành.

Đây là một trường hợp phẫu thuật rất khó, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa như tiết niệu, mạch máu, tim mạch, gan mật, nội khoa và ê kíp gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm.

Các công đoạn mục tiêu lấy toàn bộ chồi bướu và cắt thận trái có bướu là một quyết định “cân não” vì ông P. có nhiều bệnh lý nền nên nguy cơ nhồi máu cơ tim và tử vong ngay trong quá trình phẫu thuật hoặc sau mổ lên tới 90%.

Ngoài ra, việc tiến hành phẫu thuật còn gặp phải nhiều thách thức là người bệnh có bệnh lý nền phức tạp bao gồm xơ vữa và hẹp mạch vành. Sau hội chẩn tim mạch, các bác sĩ đánh giá nguy cơ nhồi máu cơ tim của người bệnh trong và sau phẫu thuật khoảng 80%, nguy cơ tử vong lên đến 90%.

Quá trình phẫu thuật này còn phải có sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để kiểm soát và cô lập tim, không cho máu đổ về đoạn tĩnh mạch đang phẫu thuật để các bác sĩ thao tác chính xác trong ca mổ.

Sáng 19/5, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật. Để hạn chế các tổn thương cho người bệnh, bác sĩ áp dụng kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn bằng cách mở đường mổ nhỏ ở sườn phải.

Theo bác sĩ Hồ Khánh Đức, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu, cuộc phẫu thuật diễn ra khoảng 6 giờ, toàn bộ thời gian chạy tuần hoàn ngoài cơ thể là 60 phút. Thời gian mở nhĩ, mở tĩnh mạch chủ để lấy chồi bướu trong khoảng 20 phút.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ đảm bảo huyết động học cho người bệnh, cắt toàn bộ khối bướu, đảm bảo nguyên tắc điều trị của ung thư thận, không để cho khối bướu chạy về tim lấp động mạch phổi. Đồng thời, người bệnh không bị mất máu khối lượng lớn.

“Với sự quyết tâm của ban lãnh đạo bệnh viện, sự phối hợp tốt đa chuyên khoa của tim mạch, tiết niệu và vai trò quan trọng gây mê hồi sức đã giúp cho ca phẫu thuật thành công. Hậu phẫu ngày đầu tiên người bệnh đã rút nội khí quản, tự thở được, các dấu hiệu sinh tồn đều ổn định. Người bệnh xuất viện vào ngày hậu phẫu thứ 7”, bác sĩ nói.

Ông P.H.P. (64 tuổi) phụ hồi sau ca phẫu thuật “cân não”. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Ông P.H.P. (64 tuổi) phục hồi sau ca phẫu thuật “cân não”. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

 

Với vai trò bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối, Bệnh viện Bình Dân thường xuyên gặp những ca bệnh phức tạp. Để thực hiện thành công những trường hợp như trên, cần có kế hoạch phẫu thuật chi tiết, các bác sĩ nhiều chuyên khoa phải phối hợp nhịp nhàng với những trang thiết bị hiện đại và tranh thủ từng phút giây trên bàn mổ để cứu tính mạng người bệnh.

Về phía người dân, cần khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nhất là những người lớn tuổi có bệnh nền như đái tháo đường, xơ vữa mạch máu. Như trường hợp ông P., nếu phát hiện sớm thì người bệnh có thể tránh khỏi tiểu máu đại thể, khối bướu phát triển xa từ thận trái đến gần tim và nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI