Chợ xây hoành tráng bỏ hoang, chợ tự phát đua nhau mọc

04/04/2022 - 17:47

PNO - Nghịch lý này đang diễn ra tại TP. Thủ Đức khi 2 ngôi chợ được xây dựng khá quy mô là Phú Hữu, Tân Phú đang bị bỏ hoang. Trong khi đó, chợ tự phát lại mọc lên cạnh đó gây khó khăn cho người dân.

Chiều muộn, hàng chục sạp hàng ngang nhiên bày ra lòng, lề đường 154, phường Tân Phú, TP. Thủ Đức chiếm cả lối đi. Theo người dân địa phương, do khu vực gần Suối Tiên có khá đông sinh viên, công nhân nhưng lại ít chợ truyền thống nên chợ tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại.

Chợ Tân Phú được xây dựng hoành tráng trên khu đất 5.000 mét vuông nhưng lại bị bỏ hoang.
Chợ Tân Phú được xây dựng hoành tráng trên khu đất 5.000 mét vuông nhưng lại bị bỏ hoang.

Cách đường 154 một con hẻm, chợ Tân Phú đang đóng cửa im ỉm. Nhà lồng chợ bị bỏ hoang lâu ngày nên rỉ sắt, mái tôn cũng bị hỏng, phía trước chợ được trưng dụng làm nơi tập kết rác. Các lối đi trong chợ bị phóng uế, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Anh Trần Văn Cường (ngụ phường Tân Phú, quận 9) chia sẻ: “Chợ này xây lên rồi bỏ chứ có thấy ai đến mua bán đâu. Ki-ốt xây rộng rãi, khang trang như vậy không ai bán trong khi mọi người lại chen lấn lòng đường 154 bán hàng, khiến việc đi lại rất khó khăn”.

Được biết, từ khoảng năm 2005, chợ Tân Phú đã được UBND quận 9 (nay sát nhập thành TP. Thủ Đức) xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động. Khu chợ này nằm trên khu đất diện tích 5.000m2, có đến 340 ki-ốt.

Người dân chen chúc bán hàng ở khu chợ tự phát trên đường 154, cách chợ Tân Phú một con hẻm.
Người dân chen chúc bán hàng ở khu chợ tự phát trên đường 154, cách chợ Tân Phú một con hẻm.

Chị Trương Thị Xòe (tiểu thương, ngụ phường Tân Phú) cho hay: “Hồi nghe có chợ mới, chị em chúng tôi cũng hăm hở lắm. Không ngờ chợ được xây ở cuối hẻm sâu, ki-ốt lại chật hẹp nên buôn bán không thuận tiện. Sau đó, tiểu thương lại ra lề đường bán để lại khu chợ bề thế ngày càng một xuống cấp. Bây giờ, trong chợ chỉ có mấy ông uống rượu hay người lang thang đến sống chứ chẳng ai dám vào bán hàng”.

Chung số phận, chợ Phú Hữu nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức), gần vòng xoay Phú Hữu. Ở vị trí đắc địa như vậy, nhưng khu chợ rộng hơn 2.000m2 này lại bị bỏ hoang một cách lãng phí.

Theo khảo sát của phóng viên, 160 sạp hàng trong nhà lồng chợ Phú Hữu hiện không có người bán. Do bị bỏ hoang lâu ngày, nhiều mảng tường bị bong tróc, nứt nẻ lòi cả lõi thép ra ngoài. Trong chợ, đồ đạc được vứt tứ tung trên các lối đi. Hiện ở khu vực chợ này chỉ còn một số người tận dụng mặt bằng phía trước bán đồ ăn, thức uống.

Chợ Phú Hữu bị bỏ hoang lâu ngày nên nứt vách, xuống cấp nghiêm trọng.
Chợ Phú Hữu bị bỏ hoang lâu ngày nên nứt vách, xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Lê Thị Lào (ngụ phường Phú Hữu) chia sẻ: “Bà con chỉ tận dụng mặt bằng ở đây bán nước giải khát vào mùa nắng thôi. Đến mùa mưa là khu chợ bị ngập nước, chẳng ai thèm đến”.

Theo UBND phường Phú Hữu, chợ Phú Hữu được xây dựng năm 2004 với kinh phí 1,2 tỷ đồng, sức chứa lên đến hàng ngàn người. Tuy nhiên, sau khi xây dựng, chợ lâm vào cảnh trống vắng nên phải bỏ hoang hơn 10 năm nay.

Tiểu thương chợ Phú Hữu cho biết, họ đã từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào khu chợ này, nhưng do ki-ốt chợ được thiết kế quá nhỏ nên rất khó buôn bán. Từ ngày chợ bỏ hoang, tiểu thương phải đem hàng ra khu chợ tạm gần đó.

Người dân tận dụng mặt bằng trước chợ Phú Hữu bán đồ ăn, thức uống.
Người dân tận dụng mặt bằng trước chợ Phú Hữu bán đồ ăn, thức uống.

Nhiều người dân làm nghề buôn bán ở gần chợ Tân Phú và chợ Phú Hữu cho biết, họ rất mong chính quyền địa phương sẽ đầu tư, xây dựng lại 2 khu chợ này để người dân vào buôn bán.

“Chợ thì bỏ hoang, tiểu thương thì ra đường bán vừa mất an toàn giao thông, vừa mất mỹ quan đô thị. Nếu chợ được xây lại, thiết kế bài bản chắc chắn chúng tôi sẽ vào đó bán”, chị Trương Thị Xòe chia sẻ.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI