Chợ truyền thống chưa mở cửa, chợ tự phát đã xôm tụ

05/10/2021 - 12:32

PNO - Trong khi nhiều chợ truyền thống đang hoàn thiện các tiêu chí an toàn để có thể mở cửa trở lại thì nhiều chợ tự phát đã hoạt động tràn lan.

 

Ghi nhận tại đường Nguyễn Văn Linh hướng vào Quản Trọng Linh cạnh chợ đầu mối Bình Điền, chợ tự phát này đã hoạt động từ lâu, sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội từ 1/10 tình hình buôn bán diễn ra nhộn nhịp hơn, lượng hàng nhiều gấp 4-5 lần bên trong chợ đầu mối.
Khu vực đường Nguyễn Văn Linh hướng vào đường Quản Trọng Linh (giáp ranh huyện Bình Chánh với quận 8, TPHCM) từ lâu nổi tiếng với cảnh buôn bán tự phát, kinh doanh "ăn theo" chợ đầu mối Bình Điền. Sau thời gian chợ đầu mối Bình Điền mở điểm trung chuyển hàng hóa, chợ tự phát đã hoạt động nhộn nhịp hơn. Đặc biệt, khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội từ 1/10, lượng hàng tập kết bên ngoài chợ nhiều gấp 4-5 lần bên trong chợ đầu mối.

 

Số lượng các điểm bán mọc lên ngày càng nhiều. Tại đường Quản Trọng Linh, các gian hàng chia theo ô (ngang 5m dài 10m), mỗi ô có 2 sạp (rộng 2,5mx10m) với giá thuê khoảng 5 triệu đồng/đêm. Hàng đêm, lượng hàng (rau xanh và thủy hải sản)  về bên trong khu vực điểm trung chuyển  gồm  mỗi đêm khoảng gần 170 tấn, thì bên ngoài hàng đêm gần 500 tấn.
Số lượng các điểm bán mọc lên ngày càng nhiều. Tại đường Quản Trọng Linh, các gian hàng chia theo ô (ngang 5m, dài 10m), mỗi ô có 2 sạp (rộng 2,5mx10m) với giá thuê khoảng 5 triệu đồng/đêm. Hàng đêm, lượng hàng (rau xanh và thủy hải sản) về điểm trung chuyển phía trong chỉ 170 tấn, nhưng bên ngoài hoạt động "chui" lượng hàng lên đến gần 500 tấn.

 

Nếu bên trong chợ Bình Điền thời điểm hiện tại có khoảng 20 hộ được phép kinh doanh với hình thức điểm tập kết hàng hóa, các hộ phải đáp ứng các điều kiện phòng dịch như: tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, ra vào phải có xét nghiệm âm tính,... thì bên ngoài hoạt động kinh doanh tự do hơn, không phải kiểm soát dịch bệnh nên nhiều người muốn giao dịch bên ngoài. Hay tậm chí có nhiều người kinh doanh, lao động vẫn chưa tiêm vắc-xin vẫn ngang nhiên hoạt động, mua bán.
Tại điểm trung chuyển có khoảng 20 hộ được phép kinh doanh và phải đáp ứng các điều kiện phòng dịch như: tiêm vắc xin ngừa COVID-19, ra vào phải có xét nghiệm âm tính... trong khi bên ngoài hoạt động kinh doanh tự do, không phải kiểm soát dịch bệnh nên nhiều người muốn giao dịch bên ngoài. Thậm chí có nhiều người kinh doanh, lao động ở chợ tự phát chưa tiêm vắc xin vẫn ngang nhiên hoạt động, mua bán.

 

Tương tự chợ đầu mối Bình Điền, chợ đầu mối Hốc Môn tình hình kinh doanh
Chợ tự phát quanh chợ đầu mối Hóc Môn từ ngày 1/10 cũng diễn ra tự do, tràn lan. Trong khi Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn thông tin hôm 3/10, chợ này vẫn đang xây dựng tiêu chí an toàn, sau khi trình Sở Công thương TPHCM duyệt và thẩm định, đánh giá mới cho mở cửa kinh doanh trở lại.

 

Không chỉ tại quanh các chợ đầu mối, tại các chợ dân sinh trong nội thành cũng xuất hiện tình trạng nhiều điểm bán, chợ tự phát đã rầm rộ hoạt động. Trong ảnh, ghi nhận của phóng viên tại điểm bán hàng cư xá Thanh Đa, kế bên chợ Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) nhộn nhịp cảnh mua bán ngay ngày đầu tiên TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội (1/10).
Tại khu vực các chợ dân sinh trong nội thành cũng xuất hiện tình trạng tương tự, nhiều điểm bán, chợ tự phát đã rầm rộ hoạt động. Trong ảnh, ghi nhận của phóng viên tại điểm bán hàng cư xá Thanh Đa, kế bên chợ Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) nhộn nhịp cảnh mua bán ngay ngày đầu tiên TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội (1/10).

 

Người bán, người mua tấp vào hai bên lề để trao đổi hàng hóa, tại một số thời điểm trong khu giờ sáng, lượng người mua hàng đông nên khó giữ khoảng cách an toàn giữa khách hàng và người bán hay khách hàng với nhau.
Người bán, người mua tấp vào hai bên lề để trao đổi hàng hóa, tại một số thời điểm trong khu giờ sáng, lượng người mua hàng đông nên khó giữ khoảng cách an toàn giữa khách hàng và người bán hay khách hàng với nhau.

 

Chợ thường hoạt động nhộn nhịp trong buổi sáng, lượng hàng mỗi sạp không nhiều nhưng có đầy đủ các loại rau xanh, thịt, cá, thủy hải sản...
Chợ thường hoạt động nhộn nhịp trong buổi sáng, lượng hàng mỗi sạp không nhiều nhưng có đầy đủ các loại rau xanh, thịt, cá, thủy hải sản...

 

Trong khi lối vào chợ vẫn bị rào, chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM) vẫn chưa mở hết để hoạt động, tuy nhiên tại các điểm bán tự phát đường Vũ Tùng,
Lối vào chợ chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) vẫn chưa mở hết để hoạt động, tuy nhiên tại các điểm bán tự phát đường Vũ Tùng, Trịnh Hoài Đức... đã nhộn nhịp người mua bán. 

 

Tại một điểm bán rau trên đường Vũ Tùng, người bán bày hàng bên trong nhà, bán theo yêu cầu của người mua. Thời điểm phóng viên đến ghi nhận, lực lượng an ninh, bảo vệ liên tục tuần tra, nhắc nhở người mua, bán giãn cách an toàn.
Tại một điểm bán rau trên đường Vũ Tùng, người bán bày hàng bên trong nhà, bán theo yêu cầu của người mua. Thời điểm phóng viên đến ghi nhận, lực lượng an ninh, bảo vệ liên tục tuần tra, nhắc nhở người mua, bán giãn cách an toàn.

 

Tại TPHCM, một số chợ đã mở của hoạt động trở lại. Trưa ngày 5/10, tại chợ Bình Thới (quận 11), khách hàng đến chợ mua sắm khá nhộn nhịp. Bên trong chợ, khoảng 200 quầy hàng đã mở bán trở lại từ vài ngày qua.
Một số chợ truyền thống đáp ứng được các điều kiện an toàn cũng đã mở cửa hoạt động trở lại. Cụ thể, tại chợ Bình Thới (quận 11), trưa 5/10, khách hàng đến chợ mua sắm khá nhộn nhịp, bên trong có khoảng 200 quầy hàng rau củ, trái cây, thịt cá, giày dép, quần áo... đã mở bán. 

 

Chợ tại các quầy thực phẩm chợ này cũng giữ các vách ngăn để hạn chế tiếp xúc giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, tại lối đi vẫn
Các quầy thực phẩm chợ này cũng giữ các vách ngăn để hạn chế tiếp xúc giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, các lối đi dẫn vào chợ khá hẹp, chợ chưa thiết kế được lối ra vào tách biệt nên với lượng khách đông, không tránh khỏi tình trạng chen lấn.

 

Ông Đỗ Quốc Tiến - Phó ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, chợ hoạt động trở lại theo kế hoạch. Theo đó, giai đoạn 1 là mở bán từ ngày 1 đến 22/10 với 50% số hộ kinh doanh (200 hộ), mở cửa đến 12 giờ trưa và giai đoạn 2 từ 22/10 đến 22/11 với số hộ bán tăng dần, nếu an toàn sẽ mở bán như bình thường.  Theo ông Tiến, với tỷ lệ tiểu thương đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hiện đạt trên 90%, nhu cầu đăng ký mở bán lại của tiểu thương đang ở mức cao.
Ông Đỗ Quốc Tiến, Phó trưởng ban quản lý chợ Bình Thới, cho biết chợ hoạt động trở lại theo từng giai đoạn. Ở giai đoạn 1, mở bán từ ngày 1 đến 22/10 với 50% số hộ kinh doanh (200 hộ), mở cửa đến 12g trưa; giai đoạn 2 từ 22/10 đến 22/11 với số hộ bán tăng dần, nếu an toàn sẽ mở bán như bình thường. Tỷ lệ tiểu thương đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hiện đạt trên 90%, nhu cầu đăng ký mở bán lại của tiểu thương đang ở mức cao.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI