Cho tôi xin một vé đi... World Cup!

16/06/2021 - 08:18

PNO - Ngay thời khắc gần 2g sáng ngày 16/6, bóng đá Việt Nam đã tạo nên cột mốc lịch sử: Lần đầu tiên giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Một thành tích mà nếu ai dự báo, hay đặt mục tiêu khoảng 4-5 năm trước thể nào cũng bị đánh giá là "lạc quan tếu" .

Đêm qua, Việt Nam tuy không có một trận đấu làm người hâm mộ nghẹt thở, đứng tim như với trận Malaysia, hưng phấn như Indonesia. Nhưng những chàng trai áo đỏ đã tạo nên một trận đấu đầy cảm xúc và dù không phải là một trận thắng nhưng vẫn khiến các tín đồ túc cầu giáo vỡ oà vui sướng.

Đêm qua Việt Nam đã thua đội hạt giống số 1 của bảng G: UAE. Một trận thua chẳng có gì bất ngờ khi hàng loạt đội bóng Đông Nam Á đã bị đội bóng này hủy diệt với tỷ số cách biệt hai bàn trở lên.

Trận với Việt Nam cũng vậy. Hết hiệp 1 và mới đầu hiệp 2, UAE đã có 3 bàn thắng và thị uy sức mạnh vũ bão, vô đối đối với tuyển Việt Nam: cầm bóng gần hết thời gian và bóng chỉ lẩn quẩn bên sân tuyển Việt Nam.

Chúng ta hoàn toàn chưa có một pha áp sát cầu môn UAE hay một cú sút - dù xa về phía sân họ một cách nguy hiểm. Trong khi mọi người đều nghĩ đến kịch bản bại trận của Việt Nam cũng giống như những thất bại của Thái Lan, Indonesia và Malaysia trước UAE.

Thế nhưng, sau khi Công Phượng, Minh Vương rồi sau đó là Văn Toàn, Hồng Duy vào sân thay người ở hiệp 2 thì cục diện trên sân đã thay đổi tích cực. Việt Nam từ đội phòng thủ bị động đã chủ động tấn công và ngay lập tức Công Phượng có pha áp sát khung thành UAE lần đầu tiên cho tuyển Việt Nam.

Và trong 9 phút cuối trận đấu, các chàng trai áo đỏ đã thi đấu quả cảm, bùng nổ đúng như danh xưng mà FIFA (Liên Đoàn bóng đá thế giới) đã gọi tuyển Việt Nam: Những chiến binh sao vàng.

Chỉ trong 9 phút tuyển Việt Nam đã ghi hai bàn thắng do công của Tiến Linh (84) và Minh Vương (90+3). Chúng ta thấy rõ sự ngạc nhiên trên gương mặt các cầu thủ UAE. Họ đã luôn áp đặt lối chơi và an bài tỉ số cho các đội bóng Đông Nam Á từ sớm, nhưng với Việt Nam thì khác.

Sẽ khó có ai dự đoán được Việt Nam lại quật cường ghi hai bàn sau khi bị dẫn 3 bàn và đã vào vòng loại thứ 3 (trong tư cách nhì bảng G có thành tích tốt nhất). Vậy mà điều không tưởng đó đã diễn ra, hàng triệu người hâm mộ Việt ngồi trước màn hình ti vi đã bật dậy reo hò, vỡ oà cảm xúc.

Thật sự, người hâm mộ vui sướng không phải vì tỷ số 2 bàn thắng mà vì ý chí, tinh thần thi đấu quật cường và không bao giờ từ bỏ của tuyển Việt Nam.

2 bàn thắng trong 9 phút cuối trận thật sự quý giá không thua một trận thắng. Bởi nó cho thấy bên cạnh thể lực dồi dào, tâm lý của những chàng trai áo đỏ đã được trui rèn trận mạc rất vững vàng: không buông xuôi khi bị dẫn bàn trước, thậm chí dẫn nhiều bàn - như đã từng minh chứng qua các giải đấu cấp châu lục như ASIAN Cup, ASIAD...

Và tôi tin, từ nay nhắc về tuyển Việt Nam, người ta không còn so sánh tinh thần quả cảm, thép như "cỗ xe tăng Đức" như đã từng (nhất là trong cùng một đêm Đức đã bị Pháp dẫn trước 1 bàn tại Euro 2020 từ nửa hiệp 1 và đã quẫy đạp không thành công, chấp nhận tỷ số an bài này). Từ nay giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá sẽ so sánh tinh thần quả cảm, kiên cường của Việt Nam với chính họ - như một bản chất tốt đẹp vốn dĩ.

Và đêm qua, tôi và người hâm mộ cũng tin rằng; nếu có thêm 5-10 phút nữa, Việt Nam có thể sẽ tạo nên cuộc lật đổ. Thật sự tối qua, nhất là ở hiệp 2, người hâm mộ Việt quá no mắt, ưng bụng với những chiến binh rồng vàng.

Người hâm mộ không bất ngờ với trận thua trước một đội hạt giống, nhưng thật sự bất ngờ trước cách thua của tuyển Việt Nam.

Tôi thích lời của binh luận viên Tạ Biên Cương: "Việt Nam đã thua một trận đấu nhưng thẳng cả một chiến dịch".

Qua giải đấu này một lần nữa khẳng định: bóng đá Việt Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhóm đội hàng đầu châu Á. Và chúng ta hãy hy vọng và tin ở thầy trò Park Hang Seo.

Bao năm qua, tôi vẫn hay xem các trận đấu vòng loại World cup từ khu vực châu Á, Âu, Nam Mỹ và tôi không dám ước mơ, nhưng có len lén ý nghĩ thoáng qua: khi nào Việt Nam được tranh vé dự World Cup? Và nay ước mơ tưởng điên rồ này đã dần thành sự thật.

Và cái cảm giác xem tuyển Việt Nam đá trong khung giờ World Cup như đêm qua thật tuyệt vời và tôi sẽ tập để làm quen với điều này. Và sau khi xác định chúng ta đi đến vòng loại cuối cùng, tôi lại len lén ước mơ: "Tuyển Việt Nam ơi, cho tôi xin 1 vé đi World Cup 2022 nhé!".

Đặng Thùy Dương (quận Bình Tân, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI