Đội tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup 2022

16/06/2021 - 04:23

PNO - Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 dù phải nhận thất bại 2-3 trước Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Đội tuyển Việt Nam đã thay đổi một số vị trí ra sân so với trận đấu gặp Malaysia cách đây ít ngày trong cuộc đối đầu với UAE - trận đấu mà huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo không được ngồi trên băng ghế chỉ đạo các học trò vì án phạt.

Trong đó, đáng chú ý, sau màn thể hiện ấn tượng trong trận đấu gặp đội tuyển Malaysia, Hoàng Đức từ vai trò “đóng thế’’ Quang Hải đã có mặt trong đội hình chính của tuyển Việt Nam. Nhưng bất ngờ lớn nhất về nhân sự của đội tuyển Việt Nam trước UAE là cả Công Phượng lẫn Văn Toàn đều không ra góp mặt trong đội hình xuất phát. Thay vào đó là Quang Hải, Xuân Trường, Hoàng Đức, Văn Đức. Tiến Linh vẫn là người đá cao nhất.

Thua 2-3 trước UAE là trận thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 thứ 2
Thất bại 2-3 trước UAE là trận thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 thứ 2

Nhìn vào cách sắp xếp đội hình thể hiện rõ ý đồ của tuyển Việt Nam là đảm bảo chắc chắn khu vực giữa sân. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi các cầu thủ UAE vốn là các cầu thủ rất to khỏe và có kỹ thuật. Việc tăng khả năng tranh chấp ở tuyến giữa giúp giảm áp lực tấn công của các cầu thủ UAE lên hàng phòng ngự Việt Nam.

Chiến thuật này đã phát huy tác dụng khi 30 phút đầu tiên của trận đấu UAE gần như không tạo ra được một tình huống tấn công nào thực sự nguy hiểm về phía cầu môn của Bùi Tấn Trường. Hai cầu thủ tấn công xuất sắc nhất bên phía UAE là Ali Mabkhout và Fabio de Lima cũng không có được những cơ hội rõ ràng.

Tuy nhiên, chỉ một tình huống thiếu tập trung của các cầu thủ Việt Nam, phút 31 đã có đường chuyền đẹp mắt cho dứt điểm ghi bàn mở tỷ số cho UAE. Văn Hậu để mất bóng vào chân Ramadan, cầu thủ này có đường chuyền rất đẹp mắt cho Ali Salmeen (số 5). Cầu thủ số 5 của đội bạn đón bóng và tung cú sút rất căng ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho UAE.

May mắn tiếp tục đến với UAE khi họ tiếp tục có bàn nâng tỷ số lên 2-0 từ chấm đá phạt 11 của Ali Mabkhout (số 7) sau tình huống phạm lỗi của Tấn Trường.

Dù thủng lưới 2 bàn nhưng Việt Nam duy trì lối đá đến hết hiệp 1. Trước hàng hậu vệ chơi cực kỳ chắc chắn của UAE, các cầu thủ áo đỏ gần như không có tình huống nào có thể đưa bóng vào khu vực 16m50 của đội chủ nhà.

Sau giờ nghỉ giữa trận, Công Phượng, Đức Huy được đưa vào sân thay thế cho vị trí của Văn Đức và Xuân Trường. Sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả, các cầu thủ Việt Nam mạnh dạn tấn công. Pha bóng đáng chú ý là tình huống Công Phượng đi bóng bên cánh trái khung thành UAE, chỉ tiếc là pha dứt điểm quá nhẹ đi đúng vào vị trí thủ môn UAE.

15 phút cuối trận, đội tuyển Việt Nam bất ngờ vùng lên mạnh mẽ và có được 2 bàn tháng trước UAE. Ảnh: Zing
15 phút cuối trận, đội tuyển Việt Nam bất ngờ vùng lên mạnh mẽ và có được 2 bàn tháng trước UAE. 

Việc thay đổi lối chơi cũng đồng thời tạo nhiều khoảng trống cho các cầu thủ UAE. Phút 50, các cầu thủ chủ nhà tận dụng tình huống lên bóng nhanh, bóng được tạt vào trước khung thành, Khamis (số 21) chớp thời cơ dứt điểm từ pha cản phá của Tấn Trường nâng tỷ số lên 3-0 cho UAE.

Sau bàn thua, Minh Vương, Hồng Duy được đưa vào sân thay cho Hoàng Đức, Văn Hậu. Sự thay đổi này giúp các tỉnh huống tấn công của đội tuyển Việt Nam diễn ra thường xuyên hơn. Phút 61, Công Phượng nhận đường chuyền từ Tiến Linh trong vòng cấm địa. Tiền đạo mang áo số 10 bị các cầu thủ UAE áp sát, đốn ngã nhưng trọng tài xác định không có lỗi từ các cầu thủ UAE.

Nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam được đền đáp, Tiến Linh thoát xuống dứt điểm tung lưới UAE từ pha chọc khe khôn ngoan của Minh Vương rút ngắn tỉ số cho đội tuyển Việt Nam.

Tưởng chừng tỉ số 1-3 được giữ đến hết trận đấu, phút thứ 93 Minh Vương áp sát dứt điểm đẹp mắt rút ngắn tỷ số 2-3 cho đội tuyển Việt Nam.

Kết quả này Việt Nam có được 17 điểm, kém UAE 1 điểm và tiếp tục vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với vị trí là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.  Đội tuyển của chúng ta cũng là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á giành quyền vào vòng đầu quy tụ 12 đội mạnh nhất châu Á.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI