Chó pitbull - Thú cưng hay "sát thủ" đáng sợ?

31/07/2022 - 18:30

PNO - Ngày càng có nhiều vụ chó pitbull tấn công con người khiến dư luận lo lắng về sự an toàn của cộng đồng khi nhiều người nuôi loại chó này trong gia đình.

Ngày 2/4/2022, một bé gái 3 tuổi ở tiểu bang California (Mỹ) bị chó pitbull tấn công gây thương tích nghiêm trọng ngay bên trong một nhà trẻ ở thành phố Hemet.

Một bà mẹ khác cũng báo cáo với cảnh sát việc chú chó pitbull 8 tuổi của gia đình đã tấn công cậu con trai, dù trước đó, cả hai là “bạn tốt” của nhau.

Tình trạng chó Pitt Bull tấn công người xảy ra ngày càng nhiều - Ảnh: Viaggi News
Tình trạng chó pittbull tấn công người xảy ra ngày càng nhiều - Ảnh: Viaggi News

Những trường hợp như thế không hiếm và có thể xảy ra với bất cứ ai, vào những khoảnh khắc bất ngờ nhất. 

Ngày 21/3/2022, một phụ nữ 38 tuổi tên là Kyleen Waltman đang trên đường đi bộ về nhà thì đột nhiên bị 3 con chó pitbull sổng chuồng tấn công dữ dội. Cô được cứu thoát sau đó nhờ một người đàn ông phát hiện và dùng súng bắn chỉ thiên để đuổi đám chó đi. Các bác sĩ xác định rằng, cả hai cánh tay của cô phải bị cắt cụt ngay lập tức cũng như phải loại bỏ một phần đại tràng để có thể cứu sống cô.

Chỉ một ngày sau đó, thêm một vụ chó pitbull tấn công dã man một phụ nữ 25 tuổi trong thang máy của một tòa chung cư ở Colombia. Đoạn video do camera an ninh ghi lại cho thấy toàn bộ cuộc tấn công và người phụ nữ không có khả năng kháng cự. Cô ấy chỉ có thể thoát thân khi với được tay lên phím bấm và nhấn nút mở cửa thang máy.

Ngày 19/4/2022, cậu bé Romy 2 tuổi người Anh đã bị con chó pitbull 8 năm tuổi của gia đình tấn công, cắn rách mặt.

"Tôi muốn cảnh báo mọi người, và tôi sẽ không khuyên bất cứ ai nuôi chó pitbull khi trong nhà có trẻ em”, cô Jodie Griffiths, mẹ của bé Romy lên tiếng. "Ai cũng yêu chó, và thường nói rằng: con chó của tôi ngoan lắm, nó không cắn người đâu. Chính bản thân tôi cũng đã từng nói y như vậy”.

Bé Romy cùng chó Pitt Bull lúc chưa xảy ra vụ việc (bên trái) và khuôn mặt bị thương của cậu bé sau khi bị chó Pitt Bull tấn công (bên phải) - Ảnh: City Watch
Bé Romy chơi cùng chó pitbull lúc chưa xảy ra vụ việc (bên trái) và khuôn mặt bị thương của bé sau khi bị nó tấn công (bên phải) - Ảnh: City Watch

Các chuyên gia về vật nuôi trong nhà khẳng định rằng, pitbull là một mối nguy hiểm công cộng bởi rất ít ai, kể cả chủ nhân của nó, có thể ngăn chặn một cuộc tấn công. Trung bình một cuộc tấn công của chó pitbull thường kéo dài khoảng 15 phút, và thực tế cho thấy, việc dùng gậy, ghế, đất đá và các phương tiện tìm thấy lúc đó hầu như không đủ để ngăn được cuộc tấn công.

Theo Dogsbite.org, một tổ chức Phi chính phủ bảo vệ người dân trước các nguy cơ bị chó pitbull tấn công, có 46 trường hợp tử vong liên quan đến chó pitbull đã xảy ra vào năm 2020 ở Mỹ. Con số của năm 2021 là 51 trường hợp. Báo cáo cũng cho biết, chó pitbull chiếm khoảng 6,2% tổng đàn chó hiện có ở Mỹ.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về Giám sát nạn nhân của chó pitbull cho thấy, kể từ tháng 1/2022 đến nay, đã có 85 tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về các vụ chó pitbull  tấn công người và động vật khác xảy ra ở Mỹ và Canada. Đáng lưu ý, nhiều vụ việc có nạn nhân là trẻ em.

Chó Pitt Bull bị cấm nuôi ở nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh: Sky News
Chó pitbull bị cấm nuôi ở nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh: Sky News

Nhiều nhà vận động xã hội ở Mỹ đang mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích sự im lặng của các chính trị gia trước sự gia tăng ngày càng cao các vụ chó pitbull tấn công người dân.

“Vào ngày 21/4/2022, có hơn 20.000 ghế ngồi trẻ em trên xe ô tô đã bị thu hồi chỉ vì có vài chi tiết trong thiết kế có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Thế nhưng, hầu như không có ai lên tiếng quan ngại về nạn chó pitbull tấn công những nạn nhân vô tội cả. Tại sao?”, thông cáo của Cơ quan An toàn giao thông xa lộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) viết.

Cho đến nay, đã có ít nhất 24 quốc gia trên thế giới nghiêm cấm việc nuôi chó pitbull trong phạm vi gia đình  do các mối lo ngại cho sự an toàn của người dân. 

Nguyễn Thuận (theo City Watch, Independent, NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI