Chó phát hiện COVID-19 "tốc độ" hơn cả test nhanh

04/06/2022 - 16:24

PNO - Từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát không lâu, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy, chó có thể đánh hơi để phát hiện những người bị nhiễm COVID-19, thậm chí "tốc độ" hơn cả test nhanh.

 

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy chó có khả năng phát hiện người nhiễm COVID-19 chính xác và nhanh chóng
Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy chó có khả năng phát hiện người nhiễm COVID-19 rất chính xác và nhanh chóng

Nghiên cứu học thuật mới này được xuất bản trên PLOS ONE, đã giải thích cho những nguyên nhân và kết quả từ các cuộc thử nghiệm. Tất nhiên là những chú chó này đã được huấn luyện đầy đủ các kỹ năng để phát hiện ca nhiễm.

"Thử nghiệm COVID-19 có thể khó khăn. Các trung tâm xét nghiệm thường phải đối mặt với hàng loạt phương pháp xét nghiệm PCR, trong khi xét nghiệm nhanh tại nhà thường xâm lấn, gây khó chịu và quan trọng hơn là không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác.

Do đó, cần phải có phương pháp hiệu quả và không lây lan để phát hiện ra virus", trích một đoạn trong bài báo cáo.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về việc chó có thể giúp phát hiện COVID-19. Năm 2021, một nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nếu được huấn luyện một tháng, những chú chó có thể phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, độ chính xác lên đến 73-93%.

Trước đó, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí BMJ Global Health cho biết, tại sân bay quốc tế Helsinki-Vantaa ở Phần Lan, những chú chó được sử dụng để phát hiện người mắc COVID-19. Nghiên cứu cho thấy chó phát hiện ca nhiễm chính xác đến 92%. Một nghiên cứu khác ở Anh cho thấy chó có thể phát hiện người nhiễm COVID-19 với độ chính xác lên đến 82-94%. Nhưng nghiên cứu mới này tuyên bố đã đạt được độ chính xác gần 100%.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hàng chục con chó được huấn luyện để "test" COVID-19. Các chú chó sẽ "thực hiện" bài kiểm tra bằng cách phát hiện người nhiễm và không nhiễm bệnh.

Kết quả, các chú chó phát hiện tất cả những người bị nhiễm COVID-19 rất chính xác và nhanh chóng. Với các trường hợp xét nghiệm âm tính, độ chính xác kém hơn, chỉ 91%.

"Các nghiên cứu vẫn cho thấy nhiều hứa hẹn, đặc biệt là vì nó được hỗ trợ bởi nhiều tài liệu trước đó và vì chúng ít bị xâm lấn hơn và cho kết quả tức thì hơn so với các xét nghiệm nhanh, gây khó chịu", bài báo cáo cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất sử dụng các chú chó đã được huấn luyện để phát hiện COVID-19 ở viện dưỡng lão, sân bay, trường học và tại các sự kiện thể thao...

Thảo Nguyễn (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI