Chính trường Ý: Cờ đến tay nữ giới

10/05/2013 - 10:49

PNO - PNCN - Là vận động viên môn canoeing từng đoạt huy chương vàng Olympic và năm lần đoạt chức vô địch thế giới, bà Josefa Idem rất biết cách đối đầu và vượt qua thách thức. Vậy mà bà thừa nhận “tay tôi run bắn lên” khi ông Enrico...

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Nội các mới của Thủ tướng Ý Enrico Letta (ảnh: Internet)

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Bộ trưởng Tư pháp Anna Maria Cancellieri (ảnh: Ultimaora)

Sinh ra và lớn lên tại Đức trước khi nhập tịch Ý, vì chồng là người Ý và là HLV của bà, Josefa Idem, phụ trách Bộ Thể thao, Thanh niên và Cơ hội bình đẳng. Bà là một trong bảy nữ bộ trưởng của nội các gồm 22 bộ trưởng do ông Enrico Letta đứng đầu. Đó là tỷ lệ phụ nữ tham gia nội các cao nhất xưa nay tại Ý.

So với các nước láng giềng thì nỗ lực đưa phụ nữ vào nội các của ông Enrico Letta chưa phải vượt trội. Khi đắc cử Tổng thống Pháp, ông FranÇois Hollande đưa vào nội các đến chín bộ trưởng nữ trong số 18 thành viên chính phủ, tỷ lệ là 50%. Vào năm 2010, tỷ lệ này ở Thụy Sĩ là 57%, ở Phần Lan là 55%, Na Uy là 50%, Đan Mạch và Tây Ban Nha là 47% và Thụy Điển là 46%.

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Bộ trưởng Ngoại giao Emma Bonino (ảnh: Unspecial)

Tuy vậy, giới nữ thường không được nắm giữ những bộ quan trọng như Quốc phòng, Ngoại giao, Tài chính, Lao động hay Giáo dục mà chủ yếu là các bộ Văn hóa, Truyền thông, Thanh niên, Du lịch… Nhiều người xem đó cũng là biểu hiện của việc bất bình đẳng giới. Về mặt này, nội các mới của Ý do Thủ tướng Enrico Letta cầm trịch, bắt đầu làm việc vào ngày 7/5, đã tỏ ra mạnh dạn hơn hẳn. Trước đây, ông Silvio Berlusconi - cựu thủ tướng Ý, từng cử một phụ nữ hoạt động trong làng showbiz vào nội các của mình. Bây giờ mọi thứ đã khác, như nhận định của Natalia Augias, phóng viên của hãng truyền hình RAI: “Trong nội các của ông Berlusconi, phụ nữ được chọn vì vẻ ngoài và cách nói chuyện thu hút của họ. Bây giờ, ông Letta chọn thành viên chính phủ dựa vào năng lực điều hành”. Hai bộ quan trọng được trao vào tay phụ nữ, khi bà Emma Bonino nhận cương vị Bộ trưởng Ngoại giao và bà Anna Maria Cancellieri là Bộ trưởng Tư pháp.

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Bộ trưởng Y tế Beatrice Lorenzin (ảnh: Republica)

Từng là Bộ trưởng Thương mại cách nay bảy năm nên khi bà Bonino được cử giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao, người Ý hy vọng bà sẽ kết hợp được hai lĩnh vực kinh tế và ngoại giao để đưa đất nước ra khỏi ngõ cụt. Trong khi đó, bà Cancellieri đang đứng trước thách thức lớn khi phiên tòa xử ông Silvio Berlusconi với bốn tội danh sắp diễn ra. Cách thức bà Cancellieri xử lý vụ kiện này sẽ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của chính phủ Ý, bởi ông Berlusconi vẫn còn rất thế lực tại Quốc hội, và ông từng cho rằng phiên tòa này có động cơ chính trị nhằm trả thù cá nhân ông.

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Bộ trưởng Giáo dục Maria Chiara Carrozza (ảnh: Internet)

Bà Maria Chiara Carrozza sẽ đứng đầu một bộ quan trọng không kém là bộ Giáo dục. Đó là một trong những bộ sử dụng ngân sách nhiều nhất nên sẽ là thách thức không nhỏ đối với bà Carrozza, bởi nước Ý đang “thắt lưng buộc bụng” mà bất cứ khoản chi nào cũng sẽ phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Hai nữ bộ trưởng khác sẽ nhận các bộ Y tế (bà Beatrice Lorenzin) và Nông nghiệp (bà Nunzia De Girolamo). Ở tuổi 37, bà De Girolamo trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của ông Letta. Sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Dân chủ Congo, bà Cécile Kyenge là bộ trưởng phụ trách các vấn đề hội nhập. Việc bổ nhiệm bà Kyenge bị nhiều nghị sĩ phe cực hữu phản đối, thế nhưng ông Letta vẫn kiên quyết bảo vệ lựa chọn của mình.

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Bộ trưởng Nông nghiệp Nunzia de Girolamo (ảnh: Internet)

Chinh truong Y: Co den tay nu gioi

Hai bộ trưởng Josefa Idem và Cécile Kyenge (ảnh: Internet)

Trẻ trung, có tư tưởng cách tân và luôn bảo vệ quan điểm của mình, ông Letta đang trở thành niềm hy vọng của người Ý trong giai đoạn khó khăn này. Không biết ông có chịu ảnh hưởng của vợ mình khi chọn các bộ trưởng hay không, vì vợ ông - bà Gianna Fregonara - cũng là một phụ nữ rất thành công trong xã hội khi là một nhà báo trụ cột của tờ Corriere della Sera.

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI