Chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng khó bị buộc tội hình sự

18/04/2014 - 10:18

PNO - PNO - Theo Yonhap, thuyền trưởng của chiếc phà gặp nạn ngày 16/4 là ông Lee Joon-seok (69 tuổi) đang chịu điều tra hình sự về hành động bỏ phà thoát thân, bất chấp nguy hiểm của những hành khách trên phà ở thời điểm phà nghiêng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chim pha o Han Quoc: Thuyen truong kho bi buoc toi hinh su

Dù không phải chịu trách nhiệm hình sự thì thuyền trưởng Lee Joon-seok vẫn không tránh khỏi bản án lương tâm  (ảnh: Yonhap)

 Các chuyên gia hàng hải cho rằng, “thuyền trưởng chìm với chiếc tàu của mình” là luật bất thành văn rằng khi một người ở vị trí thuyền trưởng, điều khiển bất cứ tàu, thuyền hay phương tiện hàng hải nào thì sinh mạng của người đó gắn với sinh mạng con tàu.

Trong khi đó, nguồn tin cho thấy, thuyền trưởng Lee Joon-seok đã ra lệnh mọi người không được tự ý di chuyển để tránh làm cho tàu nghiêng thêm. Vào 30 phút sau, tình hình ngày càng xấu, ông Lee quyết định lên phao cứu sinh để rời thuyền, cứu lấy mạng sống cả mình. Đối diện trước cảnh sát và báo giới, và khó khăn hơn hết là với người nhà nạn nhân xấu số, ông cúi gằm mặt: “Tôi thành thật xin lỗi. Tôi thật sự cảm thấy quá xấu hổ”.

Đây không phải là làn đầu tiên vai trò của thuyền trưởng bị điều tra khi tàu thuyền gặp nạn. Năm 2012, tàu du lịch Costa Concordia chở hơn 4.000 khách đã mắc cạn và chìm. Thuyền trưởng Francesco Schettino lúc ấy cũn rời tàu cứu thân, bỏ rơi hành khách. Ông phải chịu trách nhiệm hình sự cho quyết định của mình. Hiện luật hàng hải quốc tế không đặt ra yêu cầu cụ thể là thuyền trưởng phải ở lại trên chiếc tàu chìm. Tuy nhiên, một số quốc gia cụ thể hoá quy định riêng trong luật pháp nước mình hoặc dựa vào một số hiệp ước quốc tế để điều chỉnh việc này.

Hàn Quốc là thành viên của Tổ chức hàng hải quốc tế. Nước này có những quy định về hàng hải dựa trên khung quy định của Quy ước quốc tế an toàn sinh mạngtrên biển. Quy ước này không buộc thuyền trưởng ở trên tàu khi có tai nạn nhưng nó quy định việc thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các hành khách. Trong sổ tay dành cho nhân viên hàng hải có ghi, thuyền trưởng phải là người cuối cùng rời tàu. Tuy nhiên, nội dung này chỉ mang tính chất hướng dẫn, không phải là luật.

Dựa vào những điều trên thì khả năng ông Lee Joon-seok bị buộc tội hình sự là rất khó.

Phóng viên VTV có mặt tại hiện trường vụ chìm phà ở Hàn Quốc

THIÊN NHƯ (Yonhap, ABC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi