Chỉ đạo bằng văn bản sẽ không dập được bệnh Zika

04/11/2016 - 08:09

PNO - Chiều 3/11, UBND TP.HCM họp khẩn với các sở ban ngành về kế hoạch phòng, chống bệnh Zika.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về tình hình dịch bệnh và số ca mắc Zika tại TP đã lên đến 21 ca, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu băn khoăn: “UBND đã họp với các sở ban ngành nhiều lần về kế hoạch phòng, chống bệnh Zika, nhưng cứ sau mỗi lần họp thì số ca bệnh tăng lên nhanh chóng. Ngành y tế phải chỉ ra được quận/ huyện nào chưa làm tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi… để phòng bệnh. Ví dụ Q.Bình Thạnh, Q.12, H.Hóc Môn là những địa phương khi kiểm tra vẫn có nhiều muỗi và số ca bệnh tăng lại rơi vào những quận/huyện này. Nếu như chỉ đạo chỉ dừng lại ở việc ban hành văn bản thì coi như không đạt. Việc dập bệnh Zika sẽ khó khăn. Do đó, phải giao cụ thể nhiệm vụ cho chủ tịch UBND các phường/xã, thị trấn để họ chịu trách nhiệm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng…”.

Chi dao bang van ban se khong dap duoc benh Zika

Thực tế, ngay cả Sở Y tế và Sở Tài nguyên-môi trường cũng chưa tích cực tham gia trong việc ra quân tổng vệ sinh môi trường ngừa bệnh Zika. Sau cuộc họp, UBND TP quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh Zika. UBND quận/huyện có nhiệm vụ báo cáo tình hình bệnh Zika mỗi ngày cho UBND TP và Sở Y tế. Giao cho các Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP theo dõi những thai phụ nghi nhiễm Zika. Những bé sinh ra từ thai phụ mắc bệnh sẽ được lấy máu xét nghiệm, tìm hiểu cơ chế vi-rút Zika lây truyền từ mẹ sang con.

Kết luận buổi họp, bà Nguyễn Thị Thu khẳng định, TP.HCM có mầm bệnh Zika lưu hành, nhưng chưa có dịch bệnh Zika. Do đó, báo chí cần khẳng định thông tin để người dân nâng cao ý thức, tránh bệnh có nguy cơ gia tăng, hoặc các biến chứng của bệnh, chứ không phải gây hoang mang dư luận.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI