Thay đổi 7 thói quen sinh hoạt hàng ngày này bạn sẽ có một trái tim thực sự khỏe mạnh

03/11/2016 - 11:30

PNO - Bạn có biết rằng những thay đổi nhỏ trong lối sống của bạn có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn đến sức khỏe của trái tim của bạn? 

1. Sử dụng dầu oliu thay thế cho dầu ăn thường.

Một nghiên cứu tại Hy Lạp dựa trên thói quen sừ dụng dầu oliu của gần 1000 người cho thấy rằng nếu thực đơn hàng ngày chỉ sử dụng dầu oliu trong việc chế biến các món ăn, nguy cơ mắc bệnh tắc động mạch vành giảm đi 47%. Nếu thực đơn sử dụng đồng thời các loại dầu ăn khác hoặc chất béo khác thì không có tác dụng gì cho tim mạch.

Thay doi 7 thoi quen sinh hoat hang ngay nay ban se co mot trai tim thuc su khoe manh
Sử dụng dầu oliu thay thế cho dầu ăn thường.

Các chất béo chưa bão hòa đơn và các chất chống oxy hóa như polyphenol, vitamin E chính là lý do dầu Oliu Extra Virgin (siêu nguyên chất) có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Chất béo bão hòa đơn giúp giảm lượng cholesterol xấu thường bám vào thành mạch. Trong khi đó, polyphenol giúp tăng lượng cholesterol tốt giúp bảo vệ trái tim.

2. Bữa sáng với yến mạch.

Yến mạch có những đặc tính giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Cụ thể, yến mạch giúp làm giảm cholesterol xấu LDL (cholesterol được xem là có hại cho tim mạch) song không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Dùng yến mạch mỗi ngày không những có tác dụng giảm nguy cơ bị đau tim mà còn giảm lượng cholesterol trong máu và phòng tránh bệnh loãng xương, ung thư, béo phì,…

Thay doi 7 thoi quen sinh hoat hang ngay nay ban se co mot trai tim thuc su khoe manh
Yến mạch có những đặc tính giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

3. Ăn cá ít nhất 2 – 3 lần/tuần

Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega-3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. Mặt khác trong cá có chứa chất EPA một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

Thay doi 7 thoi quen sinh hoat hang ngay nay ban se co mot trai tim thuc su khoe manh
Nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

4. Giảm đồ uống có cồn

Sử dụng đồ uống có cồn quá mức cho phép sẽ dẫn đến suy yếu cơ tim, làm tim không thể bơm máu một cách hiệu quả. Từ đó gây ra bệnh cơ tim và có thể gây tử vong sớm do suy tim.

5. Ăn nhiều trái cây

Hãy xem trái cây như những bữa ăn nhẹ hàng ngày. Cam, lựu, việt quất, bưởi,… là những trái cây có tác dụng đặc biệt trong việc giảm lượng cholesterol ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

6. Tập yoga ít nhất 15 phút/ngày

Rung tâm nhĩ là tình trạng nhịp tim đập nhanh và không đều, có thể dẫn đến đột quỵ và các biến chứng khác. Nhờ luyện tập yoga, chứng rung tâm nhĩ sẽ giảm bớt, nhịp tim cũng chậm hơn và huyết áp giảm.

Thay doi 7 thoi quen sinh hoat hang ngay nay ban se co mot trai tim thuc su khoe manh
Tập yoga ít nhất 15 phút/ngày.

Bên cạnh đó, tập luyện yoga giúp cải thiện sức bền của tim và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân có vấn đề về tim mạch. Với các bệnh nhân kết hợp tập yoga với chăm sóc y tế thông thường, họ sẽ có cơ thể dẻo dai hơn, giảm viêm cơ tim và có chỉ số chất lượng cuộc sống cao hơn.

7. Đi lại nhiều hơn thay vì ngồi một chỗ

Khi các bạn đi bộ, toàn thân đều vận động, nhịp tim nhanh lên, các mạch máu giãn nở, quá trình trao đổi chất tăng lên và kết quả hạn chế được rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh về tim mạch.

Kim Ngân
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI