Chạy marathon 104 ngày liên tiếp, nữ vận động viên bị mất 1 chân phá kỷ lục thế giới

20/06/2022 - 11:00

PNO - Nữ vận động viên khuyết tật người Mỹ gốc Nam Phi đã hoàn thành được nhiệm vụ "bất khả thi": chinh phục chặng đường marathon trong 104 ngày liên tiếp không hề nghỉ.

 

Cô Jacky Hunt-Broersma, nữ VĐV khuyết tật lập kỷ lục Guinness chạy marathon 104 ngày liên tục - Ảnh: lessonsinbadassery
Cô Jacky Hunt-Broersma lập kỷ lục Guinness chạy marathon 104 ngày liên tục - Ảnh: lessonsinbadassery

Jacky Hunt-Broersma, một nữ vận động viên khuyết tật đến từ bang Arizona (Mỹ), quyết định tập luyện marathon cách đây sáu năm.

"Tôi không phải là một vận động viên điền kinh trước khi bị mất một chân", cô Jacky nói. "Thậm chí tôi từng cho rằng, những người chạy bộ là điên rồ... Nhưng rồi, chính bản thân tôi đã phải thay đổi quan điểm đó".

Kết quả của sự thay đổi chính là, nữ vận động viên khuyết tật 46 tuổi đã đạt kỳ tích chạy 104 chặng đường marathon trong 104 ngày liên tục không ngừng nghỉ từ đầu năm đến hết tháng 4/2022.

Cô Jacky đã lập nên kỷ lục mới trong việc chinh phục đường chạy marathon - Ảnh: lessonsinbadassery
Cô Jacky đã lập nên kỷ lục mới trong việc chinh phục đường chạy marathon - Ảnh: lessonsinbadassery

Ban đầu, cô Jacky Hunt-Broersma chỉ đặt cho mình mục tiêu là hoàn thành 100 chặng đường marathon trong 100 ngày liên tiếp. Thế nhưng, ngày qua ngày, chính bản thân cô cũng cảm thấy ngạc nhiên khi nhận ra sức mạnh tiềm ẩn bên trong của mình.

“Trước đó tôi còn thậm chí nghi ngờ khả năng của bản thân. Nhưng rồi, tôi nhận ra rằng, cơ thể của con người có một sức mạnh kỳ diệu nếu chúng ta biết cách khai phá nó”, Jacky chia sẻ.

Jacky cho biết, thách thức lớn nhất đối với cô chính là việc phải thức dậy mỗi sáng sớm để bắt đầu cho cuộc chạy marathon đã lên lịch của mình với “90% yếu tố quyết định sự thành công đến từ sức mạnh tinh thần của chúng ta”.

“Chỉ cần bạn vượt qua được sức ỳ của mình cho những ngày đầu tiên thì có nghĩa là bạn đã chiến thắng được bản thân mình. Những ngày tiếp theo sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều”.

Hãy bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ. Và bạn sẽ thẩy khả năng tiềm ẩn của bản thân dần được khai phá... Ảnh: Facebook Jacky Hunt-Broersma
"Hãy bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ và bạn sẽ thấy khả năng tiềm ẩn của bản thân dần được khai phá"... (Ảnh Facebook Jacky Hunt-Broersma)

Vượt qua những cơn đau đớn về thể xác cũng như những ngày phải cắt giảm cự ly vì vướng bận việc chăm sóc con cái, cuối cùng Jacky cũng đã hoàn thành được chặng đường chạy marathon trong 104 ngày liên tục cùng với bộ hồ sơ nộp lên tổ chức Kỷ lục Guinness đề nghị công nhận thành tích của mình. Cô đã vượt qua kỷ lục 95 ngày chạy marathon liên tiếp của nữ vận động viên người Mỹ Alyssa Clark lập năm 2020.

Sinh ra và lớn lên ở Nam Phi, Jacky Hunt-Broersma sống ở nước Anh và Hà Lan trước khi chuyển đến Mỹ.

Chân trái của cô đã bị cắt cụt vào năm 2001 vì bệnh Ewing sarcoma - một loại ung thư hiếm gặp xảy ra trong xương hoặc các mô mềm quanh xương, chủ yếu là xương chân và xương chậu. Thế nhưng nhờ 15 năm chạy bộ sau đó mà cô đã nhận ra khả năng thực sự của cơ thể mình.

“Khi tôi trở thành người khuyết tật với một chi bị mất đi, ai cũng bảo rằng, tôi đã trở thành kẻ vô dụng và chỉ có thể tồn tại được nhờ sự giúp đỡ của mọi người”, Jacky nhớ lại. “Thế rồi khi tôi tự tay đeo giày để bắt đầu chặng đường chạy marathon của mình, tự nhiên tôi cảm nhận được sự tự do giúp cho mình có thể bay lên và làm bất cứ điều gì mình muốn mà không phải phụ thuộc vào ai cả”. 

Đã có lúc cô Jacky Hunt-Broersma nghi ngờ khả năng của bản thân mình - Ảnh: Twitter Jacky Hunt-Broersma
Cũng có lúc nữ vận động viên nghi ngờ khả năng của bản thân nhưng cô đã vượt qua (Ảnh Twitter Jacky Hunt-Broersma)

Ban đầu Jacky thử thách với đường chạy có cự ly 5km, và sau đó nâng dần lên 10km để rồi cuối cùng, cô đã chinh phục được đường đua ultra-marathon với cự ly lên đến 42.195km.

Jacky cho biết, ban đầu cô cảm thấy rất xấu hổ và tự ti cho hoàn cảnh khuyết tật của bản thân. Cô không hề muốn người khác nhìn thấy và đối xử với mình theo một cách khác biệt với những người bình thường khác trong xã hội.

“Bộ môn điền kinh đã mang lại cho tôi sự tự tin để là chính mình. Giờ đây tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì đã có thể vượt qua được chính bản thân mình”.

Thông qua nỗ lực thực hiện các chặng đường marathon của mình, Jacky còn quyên góp được 200.000 đô la Mỹ (vượt xa con số 10.000 đô la Mỹ dự kiến) để ủng hộ cho một tổ chức từ thiện chuyên hỗ trợ các vận động viên khuyết tật tại Mỹ.

Khoảnh khắc hạnh phúc và vui sướng của Jacky khi cô chạm đích sau vòng chạy thứ 102 (Clip Twitter Jacky Hunt-Broersma)

 Nguyễn Thuận (theo CNN Sports)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI