21 vận động viên thiệt mạng trong cuộc đua chạy siêu marathon ở Trung Quốc

23/05/2021 - 16:20

PNO - Tờ Global Times cho biết, cuộc thi chạy marathon trên núi Hoàng Hà Thạch Lâm - được gọi là siêu marathon - bắt đầu vào sáng 22/5 trong điều kiện nắng ráo. Nhưng đến 1 giờ chiều theo giờ địa phương thời tiết đã thay đổi, trời đổ mưa rồi mưa đá và gió giật mạnh làm cản trở những người tham gia chạy trên địa phận tỉnh Cam Túc.

Lực lượng cứu hộ mang theo thiết bị tìm kiếm những vận động viên đang thi đấu cuộc thi chạy siêu marathon xuyên núi dài 100 km gặp nạn khi thời tiết thay đổi đột ngột - Ảnh: Global Times
Lực lượng cứu hộ mang theo thiết bị tìm kiếm những vận động viên đang thi đấu cuộc thi chạy siêu marathon - Ảnh: Global Times

Khi nhiệt độ trên núi Hoàng Hà Thạch Lâm đột ngột giảm, những người chạy bộ bắt đầu bị hạ thân nhiệt, một số người khác mất tích.

Cơ quan tổ chức marathon đã ngừng cuộc đua và phát động một nhóm tìm kiếm gồm 1.200 người để lùng sục khắp các địa hình phức tạp trên đường chạy. Hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp tục sau khi trời đã tối hẳn.

Hầu hết các vận động viên chạy đều mặc quần ngắn bó sát và áo phông mỏng.

Một người tham gia nói với tờ báo Tin Sao Đỏ của địa phương: "Có thời điểm, tôi không còn cảm thấy ngón tay của mình vì quá lạnh. Tôi cũng cảm thấy lưỡi của mình đã đông cứng". Vận động viên này quyết định từ bỏ cuộc đua. "Tôi lùi trở lại lưng chừng núi và vào trong một cabin bằng gỗ theo sự chỉ dẫn của nhân viên cứu hộ. Lúc đó đã có khoảng hơn 10 người chạy xuống núi trước đó và chúng tôi ngồi đó chờ nhóm cứu hộ khoảng một giờ. Cuối cùng khoảng 50 người nữa chạy đến và cũng chui vào cabin để trú ẩn”.

Đến sáng 23/5, 151 trong số 172 người tham gia cuộc đua đã được xác nhận là an toàn, trong số đó có 8 người đang điều trị ở bệnh viện. Tờ Nhân Dân Nhật báo cho biết 21 người khác được tìm thấy đã tử vong.

Khoảng cách 100 km của cuộc siêu marathon dài hơn gấp đôi một cuộc chạy marathon tiêu chuẩn.

Lực lượng cứu hộ cho biết, hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trở nên hết sức khó khăn do nhiệt độ ở địa hình đồi núi giảm mạnh trong đêm. Cam Túc là một trong những địa phương nghèo nhất của Trung Quốc, tỉnh này nằm giáp Tân Cương ở phía Tây và Mông Cổ ở phía Bắc.

Thời gian qua, Cam Túc đã bị tác hại nặng nề của lũ lụt, động đất và sạt lở đất. Thị trưởng thành phố Bạch Ngân cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ điều tra thêm về nguyên nhân vụ việc.

Thanh Hải (theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI