Cháu nội - cháu ngoại, thương sao cho đều?

07/02/2023 - 12:16

PNO - Dồn sức chăm lo cháu nội, ông bà quyết định làm giấy tặng nhà cho đứa cháu mới 7 tuổi, để mai này cháu lãnh nhiệm vụ thờ cúng.

Đọc bài viết Dồn tiền bạc chăm lo con gái, nhưng cha mẹ tôi chỉ muốn con trai phụng dưỡng, tôi nhớ ngay tới bà hàng xóm.

“Sang bà chơi đi, sang bà cho tiền ăn sáng, mua áo mới, bà có bánh ngon lắm”, là câu tôi thường xuyên nghe bà Điền nói với 2 đứa cháu ngoại. Biết hoàn cảnh của bà, nhiều người thở dài.

Ông bà chỉ lo cho cháu nội nhà mình. Ảnh minh hoạ
Ông bà chỉ lo cho cháu nội nhà mình (Ảnh minh hoạ)

Ông bà có 3 người con, 2 gái và 1 trai giữa. Ông bà rất nuông chiều cưng nựng cậu con trai. Từ nhỏ, cậu ta thích gì được nấy trong khi chị gái và em gái luôn phải sẵn sàng nhường nhịn.

Vì không đậu đại học nên Huy - con trai bà Điền - chỉ học cao đẳng. Ông bà cố gắng chạy vạy, phải bán cả xe máy là phương tiện duy nhất gia đình có thời đó để lo cho con trai vào được nơi làm việc "ấm chỗ" ở khu trung tâm.

Ông bà cho rằng, con gái học bao nhiêu thì... tuỳ, sau này cũng theo chồng nên không cần đầu tư nhiều, chỉ cần để mắt canh chúng nó khỏi hư, sau này không làm xấu mặt cha mẹ là được. May sao 2 cô con gái chăm chỉ học hành, ra trường có ngay việc làm ổn định.

Khi con gái sinh nở, ông bà chỉ mua quà đến thăm, không có có ý định đón con cháu về nhà ngoại, dù nhà chỉ cách hơn chục cây số, vì quan điểm "cháu bà nội tội bà ngoại", con cháu nhà người ta thì người ta phải lo. Ông bà còn phải chăm lo cho cháu nội.

Khi 1 người hàng xóm của chúng tôi bán nhà, Phương - cô con gái đầu đã mua lại căn nhà và dọn xuống ở gần cha mẹ. Thay vì vui vẻ thì ông bà thở dài vì “chẳng biết được nhờ gì hay không đã thấy mượn tiền”. Do lúc Phương mua nhà, cô còn thiếu một ít nên đành mượn tiền cha mẹ.

Phương muốn ở sát nhà ngoại, vì chồng đi công trình mấy tháng mới về một lần, một mình cô loay hoay với 2 đứa trẻ. Nhưng rồi cô thất vọng, khi ông bà còn khoẻ cũng không giúp gì con gái.

3 mẹ con đi đóng về mở, chẳng mấy khi ông bà sang chơi với đám cháu, chúng qua nhà, ông bà cũng lạnh nhạt nên lũ trẻ dần dà xa cách. 

Mấy năm trước, ông Điền bị tai biến, đi lại khó khăn, bà cũng đủ thứ bệnh trong người. Ông bà quyết định làm giấy tờ tặng căn nhà cho con của Huy, là đứa cháu nội mới 7 tuổi, nói mai này cháu đủ 18 tuổi sẽ làm thủ tục sang tên.

Ông bà lo xa vì nghĩ cháu đích tôn sẽ lãnh nhiệm vụ thờ cúng. Dù vậy, gia đình Huy không về ở cùng cha mẹ. Huy chỉ thích ở bên nhà ngoại, vì nhà cửa bên ấy khang trang, con cái có ông bà ngoại chăm sóc, đưa đón. Ở nhà ngoại, vợ chồng Huy đi làm cũng gần hơn.

Mấy lần ông bệnh, chỉ 2 cô con gái ra vào thăm nom, Phương còn nghỉ làm để thuốc men cơm cháo. Huy chỉ ghé qua đưa ít thuốc bổ rồi lại vội về. Có khi anh còn không về thăm cha mẹ vì bên ngoại có khách, vì phải đưa ông ngoại đi khám bệnh, khi thì kẹt đi du lịch…

Cảnh con cháu quây quần vui vẻ chỉ là mơ ước. Ảnh minh hoạ
Cảnh con cháu quây quần vui vẻ chỉ là mơ ước (Ảnh minh hoạ)

Cùng là con cái rứt ruột sinh ra, nếu ông bà thương yêu đều như nhau thì các cháu nhỏ cũng sẽ cảm nhận được. Từ sau trận tai biến của ông, cuộc sống của ông bà thu hẹp lại. Chiều chiều ông bà ngồi ở ghế đá ngóng 2 cháu ngoại đi học về. Nhưng chúng thấy ông bà, chỉ chào lí nhí rồi vào nhà, nói sang nhà ngoại chơi thì chúng lảng đi. 

Phương thở dài khi chia sẻ với tôi. Cô nói biết các con xa cách ông bà như thế là hư, nhưng cô lý giải: “Buộc bọn trẻ mười mấy tuổi phải gần gũi với ông bà cũng khó cô ạ. Những ngày nhà cháu mới dọn về đây, đám trẻ sang nhà bà ngoại, thấy bánh kẹo trái cây cũng thèm, nhưng bà không cho ăn, nói là để dành phần cho cháu nội. Bà hay khoe thằng cháu nội nói thế này, làm thế kia. Không ít lần ông bà còn so sánh cháu ngoại với cháu đích tôn, thành ra tụi nhỏ cũng có tâm lý phản ứng...".

Tôi là hàng xóm lâu năm, cũng thỉnh thoảng sinh hoạt khu phố chung với ông bà. Tôi hứa với Phương sẽ nói chuyện thật khéo, để ông bà thay đổi quan điểm cháu nội - cháu ngoại, từ đó cách cư xử mới khác. Về già, thấy tình thâm lợt lạt, hẳn ông bà cũng buồn và ân hận lắm...

Thảo Trang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI