Chàng trai khuyết tật rời xe lăn để... chạy marathon

12/02/2024 - 13:51

PNO - Bị bệnh hiếm gặp và phải gắn chặt với chiếc xe lăn suốt đời, thế nhưng Tim đã vượt lên chính mình để thay đổi số phận.

 

Tim Marovt phải ngồi xe lăn sau một chấn thương hiếm gặp xảy ra lúc 8 tuổi
Tim Marovt phải ngồi xe lăn sau một chấn thương hiếm gặp lúc 12 tuổi

Tưởng sẽ phải vĩnh viễn ngồi xe lăn sau một chấn thương hiếm gặp xảy ra khi mới 12 tuổi, thế nhưng chàng trai người Mỹ Tim Marovt đã không chịu đầu hàng số phận. Anh kiên trì tập luyện để có thể tự leo núi và tham gia các giải chạy marathon.

Cách đây 8 năm, khi đang lướt sóng ở Hawaii trong kỳ nghỉ cùng gia đình thì đột nhiên Tim cảm thấy đau nhói ở cột sống. Ngay lập tức, anh quay trở lại khách sạn và 30 phút sau đó, anh nhận ra đôi chân của mình dường như không thể sử dụng được nữa.

“Tôi muốn đi vệ sinh, và khi đứng dậy thì cả hai chân mềm nhũn khiến tôi ngã sấp xuống sàn nhà. Bố mẹ phải gọi xe cứu thương đưa tôi đến bệnh viện” - Tim Marovt kể.

Các bác sĩ xác định Tim Marovt mắc bệnh lý tủy cổ (myelopathy), một bệnh lý hiếm gặp với chỉ 60 trường hợp được ghi nhận ở Mỹ cho đến hiện tại.

“Các bác sĩ chuẩn bị cho tôi cuộc sống dài hạn trên xe lăn, đây là thực tế mà tôi không bao giờ chấp nhận” - Tim nói.

Bác sĩ chẩn đoán Tim đã mất khả năng di chuyển bằng đôi chân của mình
Bác sĩ chẩn đoán Tim đã mất khả năng đi lại

Trước đó, Tim là một cậu bé năng động, đam mê thể thao và là một vận động viên trượt tuyết cừ khôi. Anh đã quyết định vượt lên chính mình.

Tim Marovt bắt đầu quá trình điều trị bằng phục hồi chức năng với sự trợ giúp của gia đình.

“Mẹ thường thức dậy lúc nửa đêm để giúp tôi đi từng bước vào nhà vệ sinh. Còn anh trai tôi luôn sẵn sàng có mặt để bế tôi lên cầu thang mỗi khi tôi không thể bước tiếp”.

Tim kiên trì tập luyện với sự giúp đỡ của những người thân trong gia đình
Tim kiên trì tập luyện với sự giúp đỡ của người thân

Cuối cùng, sau rất nhiều sự kiên trì, nỗ lực cùng ý chí mạnh mẽ, giờ đây Tim đã có thể tự đứng dậy bằng đôi chân của mình. Anh còn có thể đi bộ, lái xe, trượt tuyết, leo núi và tham gia nhiều cuộc thi marathon được tổ chức trên khắp thế giới.

Chỉ tính riêng năm 2023, anh đã chạy marathon ở London và Manchester (Anh), Paris (Pháp), Dallas (Mỹ), Vienna (Áo) và Ljubljana (Slovenia).

“Tôi cũng đã sẵn sàng để thực hiện những kế hoạch quan trọng hơn trong năm 2024” - Tim Marovt chia sẻ.

Giờ đây, Tim có thể tự đi lại bình thường và còn tham gia nhiều cuộc thi marathon được tổ chức khắp nơi trên thế giới

 Nguyễn Thuận (theo Inspiremore)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI