Chân dung ứng viên kế nhiệm người phụ nữ 'quyền lực nhất thế giới'

09/12/2018 - 09:28

PNO - Ngày 7/12, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đã tìm được người kế nhiệm, tia hi vọng dành cho CDU đã được thắp lên sau hàng loạt sự kiện khiến nhiều người lo sợ đảng này thất thế trên chính trường Đức.

Chan dung ung vien ke nhiem nguoi phu nu 'quyen luc nhat the gioi'
Bà Annegret Kramp-Karrenbauer xúc động khi được bầu làm Chủ tịch CDU. 

Annegret Kramp-Karrenbauer không phải là gương mặt xa lạ của CDU. Bà là một trong những chính trị gia gắn bó, trung thành với CDU trong nhiều năm gần đây.

Từ tháng 2/2018, Annegret Kramp-Karrenbauer đảm nhiệm vị trí Tổng Thư ký CDU với sự ủng hộ lên đến 99%. Tám năm trước đó, bà giữ vị trí Thủ hiến bang Saarland, là gương mặt được tin cậy trong nội bộ CDU vì thái độ nhất quán đối với con đường chính trị bà lựa chọn.

Trong cuộc bầu cử liên bang Saarland năm 2017, nhờ sự lãnh đạo của bà Annegret Kramp-Karrenbauer mà CDU giành được 40,7% số phiếu ủng hộ, tăng rõ rệt so với tỷ lệ ủng hộ 35,2% của năm 2012.

Nữ luật sư 56 tuổi luôn tự hào với xuất thân sinh ra ở thành phố nhỏ Püttlingen ở Tây Đức, là con thứ năm trong gia đình có sáu người con. Những ai quen biết bà đều chứng kiến được quá trình trưởng thành, lớn lên của một Annegret Kramp-Karrenbauer luôn quyết tâm theo đuổi sứ mệnh chính trị, đau đáu suy nghĩ phải làm những gì tốt đẹp cho đất nước mình.

Chan dung ung vien ke nhiem nguoi phu nu 'quyen luc nhat the gioi'
Annegret Kramp-Karrenbauer là một trong những nữ chính trị gia ở Đức kinh qua nhiều vị trí bộ trưởng nhất.

Bà gia nhập CDU khi chỉ mới 19 tuổi. Đến năm 22 tuổi, Annegret Kramp-Karrenbauer được bầu vào hội đồng thành phố Püttlingen, rồi chỉ một năm sau đó, bà giữ vị trí Chủ tịch CDU của thành phố Püttlingen. Năm 1985-1988, Annegret Kramp-Karrenbauer là gương mặt thành viên của Liên đoàn Thanh niên tại Saarland.

Từ năm 1991-1998, bà giữ vai trò là người hoạch định chính sách và chiến lược cho CDU ở Saarland. Năm 1999, bà trở thành Chủ tịch của Liên đoàn Nữ giới và cũng trong năm này, bà được chọn làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, là người phụ nữ đầu tiên đảm đương vị trí này ở Đức.

Annegret Kramp-Karrenbauer có lẽ là một trong những nữ chính trị gia ở Đức kinh qua nhiều vị trí bộ trưởng nhất. Năm 2007, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục. Năm 2009, bà nhận vị trí Bộ trưởng Lao động. Ngoài ra, bà còn đảm đương vai trò bộ trưởng phụ trách các vấn đề như phụ nữ, thể thao, gia đình và văn hóa.

Chan dung ung vien ke nhiem nguoi phu nu 'quyen luc nhat the gioi'
Annegret Kramp-Karrenbauer ủng hộ con đường của Thủ tướng Angela Merkel nhưng bà cũng có những quan điểm riêng về cách thực hiện các chính sách của bà Merkel.

Mọi người thường liên tưởng Annegret Kramp-Karrenbauer với hình ảnh “tiểu Merkel” vì sự ủng hộ tuyệt đối dành cho đảng CDU, nhưng khi phát biểu nhậm chức Chủ tịch CDU, bà cũng thể hiện rõ rằng, bà sẽ đi con đường chính trị của riêng mình.

Trong suốt gần bốn nhiệm kỳ của Thủ tướng Merkel, trong Annegret Kramp-Karrenbauer luôn tồn tại hai luồng suy nghĩ: một là ủng hộ Merkel, và hai là nhìn ra những dấu hiệu mà bà mong muốn thay đổi ở đảng CDU. Nói về “kỷ nguyên Merkel” trên chính trường Đức, Annegret nhận định: “Chẳng ai có thể giữ mãi một chính sách, một thái độ trong một dòng chảy thời cuộc cả, đây là điều chúng ta không thể phủ nhận”.

Về cơ bản, bà Annegret ủng hộ chính sách mở cửa cho người nhập cư chạy nạn từ Trung Đông thời điểm 2015-2016. Tuy nhiên, bà yêu cầu kiểm soát và đưa ra những điều kiện gát gao hơn, chứ không phải là chính sách mở cửa quá thân thiện như cách mà bà Merkel đã làm.

Điều mà Annegret muốn nhấn mạnh là sự tham vấn từ CDU mà bà Merkel đã bỏ qua khi đưa ra quyết định quan trọng khiến chính bà sau này phải lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm.

Chan dung ung vien ke nhiem nguoi phu nu 'quyen luc nhat the gioi'
Annegret Kramp-Karrenbauer là ứng cử viên triển vọng kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel - "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới".

Mặt khác, Annegret giữ quan điểm khá bảo thủ với một số vấn đề, chẳng hạn như kết hôn đồng giới hoặc nạo phá thai. Bà là người không ủng hộ việc quảng cáo các dịch vụ nạo phá thai đi ngược với niềm tin tôn giáo. Bà cũng không ủng hộ bất cứ hình thức hôn nhân nào ngoại trừ hôn nhân giữa những người khác giới. Annegret nhấn mạnh, hôn nhân khác giới chính là cách tạo nên cốt lõi xã hội, không chỉ của Đức mà của cả thế giới.

Ở Annegret Kramp-Karrenbauer, người ta tìm thấy hình ảnh một nước Đức đủ uyển chuyển trước thời cuộc nhưng vẫn duy trì những đặc điểm, giá trị mang tính truyền thống.

Nhiệm kỳ thứ tư của Thủ tướng Đức Merkel sẽ kết thúc năm 2021 và đây là lúc Annegret Kramp-Karrenbauer chứng tỏ bà đủ bản lĩnh, đủ năng lực cho cuộc đua được người dân Đức mong chờ.

Không chỉ người dân Đức mà cả châu Âu đều trông chờ vào cuộc bầu cử Thủ tướng Đức sắp tới, trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang dần có khuynh hướng tách rời, không còn là châu Âu của sự kết nối, thống nhất mạnh mẽ như những năm trước đây.

Minh Khôi (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI