Cha đẻ tính năng ‘cut, copy và paste’ qua đời ở tuổi 74

20/02/2020 - 15:20

PNO - Người sáng tạo ra lệnh “cut, copy và paste” – giúp hàng triệu nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên đỡ vất vả trong công việc, học tập - vừa qua đời ở tuổi 74.

Dù ít được nhắc đến, Larry Tesler là một trong những biểu tượng của ngành điện toán. Ông bắt đầu làm việc tại Thung lũng Silicon vào đầu những năm 1960, vào thời điểm máy tính là điều xa lạ với đại đa số người dân.

Nhưng nhờ vào sự sáng tạo của Larry Tesler - bao gồm các lệnh "cut - cắt", "copy - sao chép" và "paste - dán" - mà máy tính cá nhân trở nên đơn giản để học và sử dụng.

Larry Tesler, ảnh chụp tại Diễn đàn PC năm 1989, đã làm việc cả đời để giúp cho máy tính trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.
Larry Tesler, ảnh chụp tại Diễn đàn PC năm 1989, đã làm việc cả đời để giúp cho máy tính trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Công ty Xerox, nơi ông Tesler đã dành một phần sự nghiệp của mình, bày tỏ sự kính trọng với ông trên Twitter: "Người phát minh ra lệnh cắt, sao chép và dán, tìm và thay thế, cùng nhiều tính năng khác chính là cựu chuyên gia nghiên cứu của Xerox, Larry Tesler. Ngày làm việc của bạn hôm nay dễ dàng hơn nhờ những ý tưởng mang tính cách mạng của ông".

Ông Tesler sinh ra ở Bronx, New York, vào năm 1945 và học tại Đại học Stanford ở bang California. Sau khi tốt nghiệp, ông chọn đi theo hướng thiết kế giao diện người dùng - nghĩa là làm cho hệ thống máy tính trở nên thân thiện hơn với người dùng.

Ông từng làm việc cho một số công ty công nghệ lớn trong suốt sự nghiệp dài của mình. Ông bắt đầu sự nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu Xerox Palo Alto (Parc), trước khi Steve Jobs mời ông về làm cho Apple, nơi ông đã dành 17 năm và vươn lên vị trí trưởng nhóm nghiên cứu.

Sau khi rời Apple, ông đã thành lập một công ty khởi nghiệp giáo dục, cũng như làm việc trong thời gian ngắn tại Amazon và Yahoo. Vào năm 2012, ông nói với kênh BBC tại Thung lũng Silicon: "Dường như có một kịch bản chung - sau khi bạn kiếm được một số tiền, bạn không nghỉ hưu, bạn dành thời gian hỗ trợ cho các công ty khác. Có một yếu tố đem lại sự phấn khích khi chia sẻ những gì bạn đã học được với thế hệ tiếp theo".

Tư duy đổi mới nổi tiếng nhất của ông Tesler, lệnh “cắt” và “dán”, được cho là dựa trên phương pháp chỉnh sửa cổ điển, khi mọi người cắt một phần văn bản trên giấy in và dán chúng ở nơi khác.

Lệnh được tích hợp trong phần mềm của Apple trên máy tính Lisa vào năm 1983 và phiên bản Macintosh phát hành vào năm sau.

Theo ông Larry Tesler, niềm phấn khích từ việc chia sẻ những hiểu biết cho thế hệ sau chính là động lực giúp ông tiếp tục công việc của mình.
Theo ông Larry Tesler, niềm phấn khích từ việc chia sẻ những hiểu biết cho thế hệ sau chính là động lực giúp ông tiếp tục công việc của mình.

Một trong những niềm tin vững chắc nhất của ông Tesler là các hệ thống máy tính nên ngừng sử dụng các chế độ "modes", vốn phổ biến trong thiết kế phần mềm vào thời điểm đó.

"Modes" cho phép người dùng chuyển đổi giữa các chức năng trên phần mềm và ứng dụng nhưng làm cho máy tính vừa tốn thời gian vừa phức tạp.

Niềm tin trên mãnh liệt đến nỗi trang web của ông Tesler được đặt là "nomodes.com", tên tài khoản Twitter của ông là "@nomodes" và thậm chí biển số xe của ông cũng là "No Modes".

Bảo tàng Lịch sử Máy tính tại Thung lũng Silicon cho biết ông Tesler luôn "kết hợp đào tạo khoa học máy tính với tầm nhìn rằng máy tính nên dành cho tất cả mọi người".

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI