Câu hỏi lớn nhất và vĩnh viễn không được trả lời trong vụ khủng bố 11/9

11/09/2017 - 19:43

PNO - Bất chấp 16 năm tìm kiếm đã trôi qua, người ta không thể tìm thấy dấu vết nào còn sót lại của gần một nửa số nạn nhân đã thiệt mạng trong thảm kịch ngày 11/9/2001.

Có tất cả 2.753 người đã chết trong vụ tấn công khủng bố kép nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới (Thành phố New York) hôm ấy, sau khi hai máy bay chở khách bị khống chế và đâm thẳng vào tòa tháp đôi biểu tượng của nước Mỹ.

Cau hoi lon nhat va vinh vien khong duoc tra loi trong vu khung bo 11/9
Vụ khủng bố 11/9/2001, hỏa hoạn xảy ra khi máy bay đâm thẳng vào tòa tháp đôi (ảnh trái), và những gì còn sót lại sau khi hai tòa tháp bị sập (ảnh phải). Ảnh: Getty

Thế nhưng cho đến nay, vẫn còn hơn 1.100 nạn nhân chưa thể xác định danh tính, cũng như không thể tìm thấy bất cứ dấu vết nào còn sót lại của thi thể.

Không chịu đầu hàng, mới đây, Trung tâm Giám định Y khoa của New York đã chính thức công bố sẽ vận dụng công nghệ DNA tối tân nhất để định dạng những nạn nhân còn lại.

Danh tính của một người đàn ông chết bên trong một trong hai tòa tháp vừa được xác định vào đầu tháng 9 – thành quả đầu tiên kể từ khi dự án này được triển khai vào năm 2015.

Rất nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi lớn về việc vì sao có quá ít thi thể được tìm thấy và nhận dạng như vậy.

Kevin Barrett, một tác giả với nhiều giả thuyết nổi tiếng về thảm họa 11/9 từng viết năm 2013 rằng: “Trong mọi vụ sập nhà của lịch sử, tất cả thi thể của nạn nhân đều được tìm thấy, không ít thì nhiều. Đó là vì các nhà tòa đổ xuống chỉ khiến thi thể không còn nguyên vẹn chứ chúng không thể khiến nạn nhân tan thành mây khói được”.

“Phần lớn những phần thi thể được tìm thấy và nhận dạng DNA đều có kích thước rất nhỏ, chứ không phải là cơ thể nguyên vẹn”, Kevin phân tích.

Cũng như nhiều người khác, Barrett tin rằng gần 3000 con người mắc kẹt bên trong hai tòa tháp đã bị nổ tung bởi khối thuốc nổ mà bọn khủng bố cài đặt sẵn trong tòa nhà.

Theo ông, điều này sẽ giải thích vì sao họ gần như biến mất không còn dấu vết sót lại, cũng giống như mọi vật dụng, đồ đạc khác bên trong tòa nhà như điện thoại, máy tính, bàn ghế…

Song giới chức Mỹ lại đưa ra những lời giải thích khác về việc còn quá nhiều nạn nhân chưa thể tìm thấy. Mechthild Prinz, một chuyên gia giám định sinh học đang phụ trách bộ phận nhận dạng thi thể vụ 11/9 nhận định rằng có quá nhiều lực hủy diệt tại thời điểm máy bay đâm vào tòa tháp: hàng tấn khí gas bên trong máy bay phát nổ và bốc cháy. Tòa nhà đổ sập và lửa vẫn âm ỉ cháy trong nhiều tuần sau đó tại hiện trường.

“Thi thể con người rất mong manh. Không gì có thể chịu đựng được sự hủy diệt nhường đó. Nó giống như một lò hỏa táng khổng lồ vậy”, ông khẳng định.

Phương Lâm (Theo Daily Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI