Câu chuyện xúc động từ những người lính

10/04/2015 - 09:02

PNO - PN - Chiến binh - vở cải lương duy nhất được dàn dựng trong chuỗi các chương trình nghệ thuật chào mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang “nóng” trên sàn tập. Tất cả sẵn sàng cho buổi ra mắt đầu tiên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Không phải chỉ là sự háo hức được tập luyện cho vở diễn chào mừng 40 năm ngày thống nhất đất nước, mà còn vì các nghệ sĩ (NS) được hóa thân thành người lính, kể lại câu chuyện của những chiến binh cả trong thời đạn bom, khói lửa lẫn trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực thời bình.

Là một người lính nhiều năm chiến đấu ở chiến trường miền Nam, có lẽ đó là lý do giúp nhà văn Chu Lai có những tác phẩm hay về chiến tranh, về những người lính bước ra từ cuộc chiến. Chiến binh là một trong số đó, lấy ý tưởng từ truyện ngắn Sắc đỏ chôm chôm của ông, vốn đã được chuyển thể thành phim từ nhiều năm trước.

Không có khói lửa của đạn bom, nhưng cuộc chiến trong Chiến binh vẫn căng thẳng không kém bởi những xung đột trong tính cách của con người cả ở thời chiến lẫn thời bình. Bên cạnh những người lính bộc trực, dũng cảm, yêu thương đồng đội còn hơn bản thân mình vẫn có những kẻ cơ hội, bất chấp tất cả, kể cả sinh mạng của đồng đội để đạt được mục đích cá nhân.

Hòa bình lập lại, những người lính năm xưa tiếp tục cống hiến quãng đời còn lại cho một cuộc chiến mới: cuộc chiến chống cái ác, thói vị kỷ và lòng tham lam của con người để “bảo vệ những điều thiêng liêng nhất như người lính năm xưa vì kẻ thù luôn giấu mặt, từng phút, từng giờ lẩn khuất xung quanh”.

Kịch bản Chiến binh được giao cho tác giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương, NSND Trần Ngọc Giàu làm đạo diễn với sự tham gia của các NSƯT Quế Trân, Trọng Phúc, Tấn Giao, Dương Thanh, Lê Tứ, Điền Trung, Kim Luận…

Cau chuyen xuc dong tu nhung nguoi linh

Diễn viên Kim Luận và NSƯT Trọng Phúc trong một cảnh tập

Bỏ rất nhiều sô để tập trung cho vai diễn Sáu Thành - đội viên đội an ninh biệt động, sau trở thành một doanh nhân, Trọng Phúc chia sẻ: “Đã khá lâu tôi mới được diễn lại một vở tuồng dài, đặc biệt hơn là được giao đảm nhận vai người lính khác biệt với tất cả những người lính từ trước đến nay tôi đã thể hiện. Tôi hiểu thêm rất nhiều về sự khốc liệt của chiến tranh. Tình cảm đồng đội, sự hy sinh cho nhau của những người lính mang lại cho tôi những cảm xúc khó tả khi tập những lớp diễn này”.

Là một trong những NS nổi tiếng về thái độ nghiêm túc và sự chỉn chu trong tập luyện, NSƯT Trọng Phúc có lẽ là người “làm phiền” bạn diễn nhiều nhất. Dường như anh hiếm khi nào hài lòng với lớp tập của mình mà luôn “xin”: “Cho tập lại lớp này một lần nữa đi”. Ngay cả lúc chờ cơm trưa, anh cũng “năn nỉ”: “chạy lại một lần nữa trong lúc chờ cơm”. Dù bị NSƯT Trọng Phúc liên tục “làm phiền” nhưng dường như tất cả các NS tham gia vở diễn đều rất thích được làm phiền như vậy.

Kim Luận - Chuông Vàng vọng cổ 2013 lần đầu tiên được “thử thách” trong vai Diệu Hương - vai diễn khá hay với nhiều cung bậc cảm xúc và là một trong hai vai nữ quan trọng của vở diễn. Từ khi mới nhận kịch bản, Kim Luận đã đọc ngấu nghiến để nắm nội dung và tính cách của nhân vật.

Cô diễn viên trẻ không giấu sự hồi hộp: “Sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thống nhất, tôi chỉ hình dung người lính qua những câu chuyện, những bài ca cổ, trích đoạn… mà mình đã được thể hiện. Lần này lại thêm một góc nhìn, một cảm nhận khác về những người lính trong chiến tranh lửa đạn và cuộc đấu tranh chống tiêu cực sau khi thống nhất đất nước. Tất cả cho tôi thêm kính trọng và yêu quý những cựu chiến binh mà tôi vẫn gặp trong cuộc sống. Đó cũng là một động lực, là lời nhắc tôi phải cố gắng bằng tất cả khả năng khi hóa thân thành Diệu Hương”.

Còn với NSƯT Quế Trân, dù chỉ là những buổi tập, nhưng những giọt nước mắt vẫn cứ lăn dài trên má cô. Đảm nhận vai Út Vân từ khi còn là cô y tá 16 tuổi đến khi trở thành cán bộ thanh tra trung ương, NSƯT Quế Trân chia sẻ: “Tôi vẫn luôn nhắc mình mỗi ngày phải cố gắng, nỗ lực hết mình, hệt như tinh thần của những người chiến binh, luôn mạnh mẽ tiến về phía trước”.

Tình yêu và quyết tâm của mỗi NS tham gia Chiến binh đang giúp họ “thổi hồn” cho các nhân vật. Vở cải lương đề tài chính luận nhưng lấy xung đột tính cách nhân vật để làm sợi chỉ xuyên suốt, dẫn dắt các tình huống, xung đột của vở diễn, hứa hẹn sẽ mang lại những cảm nhận rất mới cho khán giả.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI